Bong da

Pháp

1 ngày trước khi Ligue 1 2014/15 khởi tranh: Hào quang vay mượn

Cập nhật: 07/08/2014 15:19 | 0

PSG là nhà vô địch Pháp mùa giải vừa qua và hiện là nhà vô địch tuyệt đối của Ligue 1. Đội bóng thủ đô Paris không có đối thủ ở đấu trường quốc nội.

1 ngày trước khi Ligue 1 2014/15 khởi tranh: Hào quang vay mượn
1 ngày trước khi Ligue 1 2014/15 khởi tranh: Hào quang vay mượn
* Tổng hợp tin chuyển nhượng ngày 5/8
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Sự phân cách về tài chính giữa PSG và phần còn lại Ligue 1 ngày càng lớn, tiêu biểu là sự kiện họ mua David Luiz với giá kỷ lục của một hậu vệ (49,5 triệu euro) trong khi Monaco lại bán một trong những ngôi sao sáng nhất của mình James Rodriguez cho Real Madrid với giá 80 triệu euro.

Sự vượt trội của PSG tại giải VĐQG Pháp chỉ khiến Ligue 1 ngày càng nghèo nàn về chất lượng, vì các đối thủ không còn hứng thú (vì thực chất không đủ khả năng) bám đuổi nhà vô địch. PSG giống Roger Federer ở đỉnh cao phong độ thi đấu với một tay vợt ngoài Top 200 thế giới. Các đối thủ của PSG sẽ không học được gì khi gặp đội bóng này, cũng giống một tay vợt hạng 200 không thể theo kịp đường bóng của Federer trước khi tính đến chuyện trả bóng bằng cách nào. Chí ít, Federer ở đỉnh cao còn có Rafael Nadal là đối trọng trong làng tennis thế giới, cũng giống Real Madrid có đối trọng là Barcelona. Bóng đá Pháp cần ít nhất một đối thủ thách thức PSG, như khi Monica Seles nổi lên ngăn không cho Steffi Graf thống trị liên tiếp các giải Grand Slam của nữ. Không may cho Seles là cô bị một fan cuồng của Graf đâm trọng thương, rồi từ đó phong độ không còn tốt như xưa. AS Monaco mới tạo hứng khởi được một mùa với Rodriguez, Falcao, Moutinho, Carvalho, Kondogbia nay đã xìu khi Rodriguez ra đi, sắp tới rất có thể Falcao cũng sẽ nối gót đến sân Santiago Bernabeu. 

Thế là PSG sẽ lại vô địch Pháp dễ dàng. Đội bóng của HLV Laurent Blanc sẽ tập trung toàn lực cho Champions League, đấu trường đỉnh cao với rất nhiều đội bóng sừng sỏ có khả năng chi tiêu mạnh chẳng kém, thậm chí còn bạo hơn PSG. Hai mùa liên tiếp vừa qua, PSG đều dừng chân ở tứ kết Champions League, và không có gì bảo đảm họ sẽ thành công hơn ở mùa này. Trong tay HLV Laurent Blanc có nhiều ngôi sao nhưng xét về chất lượng đội ngũ, kinh nghiệm và truyền thống, PSG còn cách nhóm hàng đầu châu Âu một khoảng cách đáng kể. 


Trong bối cảnh hiện tại, dù muốn dù không bóng đá Pháp chỉ biết trông chờ và tự hào về PSG ở các cúp châu Âu. Tuy nhiên, niềm tự hào ấy chỉ là vay mượn vì PSG gồm toàn cầu thủ ngoại, với chỉ Blaise Matuidi thường đá chính. Tân binh đắt giá mùa rồi Yohan Cabaye hài lòng với ghế dự bị ở PSG, kết quả phong độ của anh trong màu áo Les Bleus tại World Cup 2014 không cao. 

PSG không tạo tấm gương tốt cho các CLB Pháp khác học tập, và cũng chẳng làm ai nể vì. Bất kỳ đội bóng nào cũng có thể làm tương tự PSG, nếu bỗng nhiên được một ông chủ giàu có đầu tư. Không đào tạo trẻ, cũng không tạo đất diễn cho cầu thủ nội, thậm chí ở điều PSG có thể làm tốt nhất là dùng tiền mua nhân tài với hy vọng thành công thì cũng chỉ ở mức tàm tạm. 

Bóng đá Pháp sẽ không hưởng lợi nhờ PSG. Chính sách thuế khóa khắc nghiệt của Pháp càng khiến các ngôi sao “chừa mặt” Ligue 1 (tất nhiên trừ PSG, vì đội này quá giàu). Nhớ lại thời hoàng kim của Pháp tại các cúp châu Âu (Marseille vô địch Champions League 1993, PSG đoạt Cúp C2 năm 1995), bóng đá Pháp có quyền tự hào vì Marseille chỉ dùng 3 cầu thủ ngoại còn PSG chỉ có 2. Thời đó, chưa có phán quyết Bosman nên các đội không được phép mua cầu thủ ngoại tràn lan, nhưng từ ý thức các CLB mạnh của Pháp tự biết định hướng phát triển lâu dài và đúng đắn. Còn như PSG bây giờ, nếu các ông chủ Qatar bỗng dưng thấy chán bỏ đội thì niềm tự hào của Pháp sẽ trở lại “cái máng lợn cũ” ngay. Sống trong lo âu và sợ hãi, chẳng vui và chẳng lấy gì làm tự hào!  


(báo bóng đá)