Bong da

Pháp

Alexandre Lacazette: Đã đến lúc ra biển lớn

Cập nhật: 19/01/2015 00:18 | 0

Chân sút số 1 của “Sư tử sông Rhone” đang làm mưa làm gió ở Ligue 1 mùa này, chắp cánh cho Lyon bay cao trên BXH. Tài năng của Lacazette là không phải bàn cãi, dễ hiểu khi tiền đạo trẻ người Pháp đã lọt vào mắt xanh của rất nhiều “ông lớn” Premier League.

Alexandre Lacazette: Đã đến lúc ra biển lớn
Alexandre Lacazette: Đã đến lúc ra biển lớn
Lacazette và phần còn lại
Zlatan Ibrahimovich là ai? Tiền đạo lừng danh người Thuỵ Điển đã “hô phong hoán vũ” trên toàn cõi châu Âu và 2 lần liên tiếp là Vua Phá Lưới của Ligue 1. Andre Pierre Gignac là ai? Chân sút dày dạn kinh nghiệm bậc nhất nước Pháp và là ngòi nổ số 1 của Marseille mùa này. Và bây giờ, tổng số bàn thắng của Ibra và Gignac sau 20 vòng đấu mới bằng Alexandre Lacazette, chân sút sinh năm 1991. Anh chàng thuộc thế hệ 9x dám “cả gan” thách thức các bậc tiền bối kia là ai vậy?
 
Lacazette là sản phẩm “của nhà trồng được” mà lò đào tạo trứ danh của Lyon trình làng năm 2009, song phải đến tận năm 2011, chân sút này mới được đôn lên đội chính. Thời điểm đó, Lyon quyết định hy sinh vị thế thống trị của họ ở Ligue 1 (7 lần vô địch liên tiếp) để bắt tay vào công cuộc đào tạo trẻ. Cùng với những Maxime Gonalons, Clement Grenier, Lacazette “chân ướt chân ráo” bước vào làng bóng đá chuyên nghiệp với muôn vàn thử thách. Sau khi chia tay Karim Benzema, Lyon cuống cuồng tìm kiếm một chân sút đẳng cấp, và Lacazette được đặt trọn niềm tin từ Claude Puel. 60 trận, tiền đạo 23 tuổi ghi được… 8 bàn. Không ít ý kiến cho rằng đội chủ sân Gerland đã bị… điên khi mù quáng tin tưởng vào “gà nhà”. Sức ép trên đôi vai nhỏ bé của Lacazette lớn đến mức có thể đánh gục mọi mầm non mới chớm nở.
 
Lacazette là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Lyon
 
Nhưng rồi, vượt qua mọi áp lực, trung phong của Lyon rũ bỏ áp lực để rực sáng ở mùa giải này. 20 bàn thắng và 5 đường kiến tạo sau 21 trận, phong độ huỷ diệt của Lacazette đã chắp cánh cho sứ mệnh phục sinh mà Lyon đặt ra ở mùa giải này. Thể hình không quá lý tưởng (cao 1m75), Lacazette trình diễn một thứ bóng đá đậm đặc chất Pháp: tốc độ, kỹ thuật và chớp thời cơ tuyệt vời. Có trung bình 0,9 pha tranh chấp và tung ra 3,3 cú sút/trận, gần 1/3 số đó trở thành bàn thắng. Ngoài ra, cựu tuyển thủ U19 Pháp còn tạo ra 34 cơ hội/20 trận cho các đồng đội, cao hơn bất cứ cầu thủ nào mà HLV Fournier sở hữu. Những con số ấy đủ tạo ra sự thèm khát đến cuồng say từ Arsenal, Liverpool hay cả Newcastle.
 
Đi theo tiếng gọi của trái tim
“Alexandre Lacazette là vô giá với Lyon, cậu ấy không phải để thương thảo trong bất kỳ thương vụ nào”, chủ tịch Jean Michel Aulas của Lyon đã nói vậy. Song chẳng có nhiều người tin được ở lời ông nói. Lyon nói riêng hay Ligue 1 nói chung từ lâu không còn giữ được sức hút với các ngôi sao lớn nữa. Họ chỉ có thể đào tạo, làm bệ phóng tức thời rồi nhìn những cánh chim này bay về chân trời mới. Từ thời của Didier Drogba, Essien đến Karim Benzema, Eden Hazard rồi James Rodriguez, bóng đá Pháp không còn đủ sức hấp dẫn các tài năng lớn, ngay cả với cầu thủ Pháp. Không trách được những cầu thủ này, bởi khi đã thành công đến một mức độ, “biển nhỏ” Ligue 1 không đủ sức cho họ vẫy vùng nữa.
 
Lacazette sẽ là tương lai của bóng đá Pháp
 
Với truyền thống… xuất khẩu cầu thủ có tiếng, nhiều khả năng Aulas sẽ đợi lời đề nghị hợp lý và thoả đáng nhất để “giải thoát” cho Lacazette. Arsenal là bến đỗ tiềm năng nhất, khi Pháo thủ luôn là mảnh đất lành với các cầu thủ người Pháp và được dẫn dắt bởi một "Giáo sư" đến từ xứ lục lăng: Arsene Wenger. Lacazette có vài điểm tương đồng với huyền thoại Thierry Henry hồi còn trẻ, và biết đâu anh sẽ tiếp nối người tiền bối, cũng là thần tượng của anh.
 
Liverpool cũng có những lợi thế riêng. Tháng trước, Aly Cissokho, đồng đội cũ của Lacazette vừa hết lời ca ngợi tài năng trẻ của Lyon: "Lacazette là cầu thủ mà khi chúng tôi đọ sức cùng (ở đội dự bị), mọi người đều nhìn thấy tương lai to lớn trong cậu ấy. Một đội bóng như Liverpool là miền đất lý tưởng cho Lacazette toả sáng. Hãy cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra vào mùa hè tới.”
 
Đúng, điều gì đến ở mùa hè tới, ai mà biết trước được. Khoảng trời Premier League hay các giải đấu hàng đầu châu Âu khác đã rất rộng mở rồi. Ở lại Lyon tiếp tục hoàn thiện hoặc ra đi để kiếm tìm những thử thách mới như những Benzema, Varane đã từng. Nhưng dù lựa chọn thế nào, Lacazette vẫn xứng đáng là tương lai của bóng đá Pháp, là sản phẩm đủ chất lượng để Lyon có thể tự hào về khả năng đào tạo trẻ của họ trong nhiều năm qua.


(báo bóng đá)