Bong da

Pháp

Cabaye tự chôn vùi sự nghiệp khi cập bến PSG

Cập nhật: 11/09/2014 09:57 | 0

Đang bùng nổ ở Newcastle và luôn có vị trí vững chắc tại ĐT Pháp, Yohan Cabaye dần mất tất cả sau hơn 6 tháng về PSG. Ở tuổi 28, liệu tiền vệ gốc Việt này sẽ chiến đấu khẳng định mình ở Paris hay ra đi tìm cơ hội mới?

Cabaye tự chôn vùi sự nghiệp khi cập bến PSG
Cabaye tự chôn vùi sự nghiệp khi cập bến PSG
BẤT NGỜ CẬP BẾN PSG
Tỏa sáng rực rỡ ở giai đoạn lượt đi Premier League 2013/14 trong màu áo Newcastle với 7 bàn thắng làm vốn, Cabaye bất ngờ ký hợp đồng 4 năm với PSG cùng mức phí chuyển nhượng 25 triệu euro. Đường thênh thang không chịu đi, tiền vệ 28 tuổi lại đâm quàng vào bụi rậm. Dù độc chiếm vị trí tiền vệ trung tâm tại sân St.James’ Park, nhưng Cabaye vẫn buộc phải cạnh tranh với bộ ba Thiago Motta - Marco Verratti - Blaise Matuidi để có được một suất đá chính trong đội hình 4-3-3 của HLV Laurent Blanc tại PSG. “Giống như khi quyết định chia tay Lille để gia nhập Newcastle (tháng 6/2011), tất cả đều có thách thức. Nhưng tôi ở đây (PSG) là do định mệnh của mình. Tôi tin mình sẽ thích nghi nhanh với các đồng đội mới”, Cabaye tự tin tuyên bố trong buổi ra mắt đội bóng mới.

Đành rằng, Cabaye từng là học trò cưng của HLV Blanc tại ĐT Pháp, nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Ngay trước khi ký hợp đồng với anh, PSG đã vấp phải sự phản đối của hai “công thần” Zlatan Ibrahimovic và đội trưởng Thiago Silva. Họ chỉ trích BLĐ đội nhà vung tay quá trán, trong khi đội hình PSG đã rất ổn định và không cần bổ sung nhân lực giữa mùa. Tuy nhiên, HLV Blanc nhấn mạnh ông cần một tài năng bóng đá Pháp cho tuyến giữa. Và người đó chỉ có thể là Cabaye. Dù sau đó chủ tịch Nasser Al-Khelaifi đã khẳng định, PSG tuyển dụng Cabaye vì đây là một cầu thủ giỏi, chứ không phải do anh mang quốc tịch Pháp.

KHÓ CHINH PHỤC MỘT SUẤT ĐÁ CHÍNH
Cuối cùng thì Cabaye cũng khép lại giai đoạn lượt về mùa trước với 15 trận tại Ligue 1 (9 lần đá chính) và luôn dự bị cho Verratti trong những trận đấu quan trọng nhất. “Tôi biết mình đã chọn một CLB lớn. Ở đó luôn có những cầu thủ giỏi. Nhưng nếu không muốn cạnh tranh và ra sân thường xuyên, tôi đã ở lại Newcastle. Tôi cũng nhận thấy rõ thời gian thi đấu tại CLB chưa đảm bảo cho tôi một vị trí chính thức ở ĐT Pháp. Tôi cần nỗ lực hơn nữa. Ở đâu cũng vậy thôi”, Cabaye từng phát biểu như thế trong thời gian dự World Cup 2014.



Tức là, bản thân Cabaye đã nhận thức rõ được hoàn cảnh của mình. Nếu ở mùa trước, anh là lựa chọn thứ 4 của HLV Blanc trên hàng tiền vệ (sau bộ ba đã nói ở trên), thì từ đầu mùa 2014/15, Cabaye đã rơi thêm một bậc. Bởi, trong khi bộ ba Verratti-Motta-Matuidi luôn đem lại sự hiệu quả cần thiết, thì phong độ chói sáng của Javier Pastore khiến BHL của PSG vô cùng hài lòng. Một vết đen khác trong sự nghiệp của Cabaye là chiếc thẻ đỏ trong trận hòa Evian 0-0 ở Ligue 1 mùa này. Nó giống như một giọt nước tràn ly nhấn chìm Cabaye tại sân Công viên các Hoàng tử. Có vẻ, trong sơ đồ 4-3-3 đã không còn chỗ cho cựu tiền vệ Newcastle.

LỐI THOÁT NÀO?
Khi không cạnh tranh nổi vị trí chính thức trên hàng tiền vệ, Cabaye cũng dần đánh mất tương lai tại Les Bleus và chưa chắc đã có mặt tại EURO 2016. Tiếc cho Cabaye khi sự nghiệp đang lên như diều thì bước hụt ở PSG. Với tuổi 28 đủ chín chắn, có lẽ Cabaye sẽ chiến đấu hết mình để khẳng định tài năng tại PSG từ nay đến khi kỳ chuyển nhượng mùa Đông khai mạc. Nếu tiếp tục mờ nhạt, anh sẽ ra đi tìm cơ hội mới. Thời gian như bóng câu qua cửa. EURO 2016 chẳng mấy lại đến.

0 - Ở mùa 2013/14, Cabaye thể hiện phong độ đối lập ở lượt đi-về. Trong màu áo Newcastle, anh ra sân 19 trận và ghi 7 bàn tại lượt đi Premier League. Còn tại PSG anh chỉ đá 15 trận và không ghi nổi bàn nào ở lượt về giải VĐQG Pháp.


(báo bóng đá)