Bong da

Pháp

Cờ đến tay David Luiz

Cập nhật: 14/08/2014 08:57 | 0

Mọi chuyện xoay vần quá nhanh xung quanh David Luiz. Từ một tân binh nhuốm đầy hoài nghi vì “vết sẹo World Cup 2014”, cựu cầu thủ Chelsea bỗng trở thành chỗ dựa duy nhất cho hàng thủ PSG trong thời gian tới.

Cờ đến tay David Luiz
Cờ đến tay David Luiz
Thiago Silva chấn thương tối thiểu một tháng, Marquinhos còn non trong khi Camara khả năng hạn chế. Laurent Blanc liệu còn biết trông vào ai ngoài David Luiz?

Xét về đẳng cấp, David Luiz xứng đáng với niềm tin đó. Bên lề trận giao hữu với PSG, HLV Rafael Benitez của Napoli đã ca ngợi cầu thủ người Brazil là “một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới”. Đó là trận ra mắt khá ổn của David Luiz khi anh chơi tròn vai và thể hiện ưu điểm tấn công với những pha đánh đầu nguy hiểm. Laurent Blanc cũng ca ngợi tân binh trị giá 49,5 triệu euro sau màn ra mắt: “David Luiz thật tuyệt vời. Tôi hài lòng về trận đấu đầu tiên của cậu ấy”.

Nhưng rõ ràng một trận đấu chưa thể nói lên nhiều điều về việc Luiz sẽ hòa nhập ra sao tại PSG. Nên nhớ cựu cầu thủ Chelsea mới có một tuần tập luyện chung cùng các đồng đội mới. David Luiz cần thêm thời gian nhưng đó lại là thứ anh không có được vào lúc này. Cả Paris đang chờ xem trung vệ 27 tuổi thay thế vai trò thủ lĩnh của Thiago Silva ngay trận gặp Bastia cuối tuần. Một thứ sức ép khủng khiếp hơn cả cơn ác mộng World Cup khi Luiz đặt chân tới Paris.


Một câu hỏi khác được đặt ra: David Luiz có phải mẫu trung vệ thủ lĩnh hay không? Ở Benfica trước kia, David Luiz càn quét cực tốt bên cạnh một Luisao điềm tĩnh và biết chỉ huy hàng phòng ngự. Tới Chelsea, Luiz cũng được hỗ trợ bởi một trung vệ thủ lĩnh đích thực là Terry. Còn khi khoác áo ĐT Brazil, cựu cầu thủ Benfica luôn yên tâm dâng cao khi có Thiago Silva bọc lót hoàn hảo. Những Luisao, Terry, Thiago Silva mới đúng chất “ông chủ” hàng phòng ngự hơn là David Luiz. Cựu cầu thủ Chelsea rất mạnh trong tranh chấp, đeo bám và cản phá. Nhưng tầm bao quát và khả năng gây ảnh hưởng lên các đồng đội không phải là ưu điểm của Luiz. Chưa ai quên trung vệ này đã chơi tệ thế nào khi mất đi chỗ dựa là Thiago Silva ở trận gặp Đức tại bán kết World Cup 2014.

Tất nhiên, Laurent Blanc không kỳ vọng David Luiz thế chỗ hoàn hảo Thiago Silva. Nhưng đây là lúc bản hợp đồng 49,5 triệu euro cần chứng tỏ anh xứng đáng với “đồng tiền bát gạo”. Hơn hết, Blanc cần David Luiz làm chỗ dựa cho những mắt xích chưa đáng tin cậy ở hàng phòng ngự (Van der Wiel, Marquinhos, Lucas Digne, Maxwell). Trung vệ từng 43 lần khoác áo ĐT Brazil sẽ phải đóng thế Thiago Silva tối thiểu 4 trận (gặp Bastia, Evian, St.Etienne, Rennes). Tháng đầu tiên ở PSG sẽ là khoảng thời gian khắc nghiệt nhất cho David Luiz.

Thách thức nhưng cũng là cơ hội. Cờ đã đến tay, David Luiz có thể lập tức chứng minh giá trị của mình. Một kỳ World Cup thất bại không thể phủ nhận tài năng của trung vệ từng tung hoành tại Premier League. 

Thiago Silva chấn thương, Marquinhos ở lại
Chấn thương của Thiago Silva tác động không nhỏ tới số phận của người đồng hương Marquinhos. Trước đó, PSG không phủ nhận khả năng bán cầu thủ 20 tuổi cho Barcelona hay bất kỳ đội bóng nào muốn có Marquinhos. Việc bán Marquinhos sẽ giúp PSG cân bằng tài chính để tái đầu tư trên TTCN. Tuy nhiên chấn thương bất ngờ của Thiago Silva buộc PSG phải giữ lại Marquinhos, ít nhất là trong một tháng tới.


(báo bóng đá)