Bong da

Pháp

Điều gì đang xảy ra với cầu thủ triển vọng nhất của Brazil - Lucas Moura?

Cập nhật: 10/09/2014 00:13 | 0

Lucas Moura, đã không được dự World Cup 2014 trên sân nhà, phải sớm nhận ra rằng anh không còn nhiều thời gian nữa nếu như không để lại dấu ấn của mình ở châu Âu.

Điều gì đang xảy ra với cầu thủ triển vọng nhất của Brazil - Lucas Moura?
Điều gì đang xảy ra với cầu thủ triển vọng nhất của Brazil - Lucas Moura?
Khi Zlatan Ibrahimovic, Vua phá lưới và là cầu thủ có nhiều đường kiến tạo nhất ở Ligue 1, được thay ra ở trận đấu cuối cùng của mùa trước, anh rời sân Parc des Princes trong tràng pháo tay vang dội từ các khán đài khi PSG đè bẹp Montpellier 4-0. Hành động cuối cùng của Ibra trước khi rời sân cũng ngạc nhiên và kịch tính như những bàn thắng của anh: anh đi thẳng về phía đồng đội trẻ Lucas Moura và đeo băng đội trưởng lên vai cầu thủ này.
 
Chỉ 18 phút sau khi trận mở màn mùa giải này bắt đầu, tuyển thủ Brazil chặn một đường chuyền hỏng của đối thủ và lao vào vòng cấm địa, nhưng bỏ qua tiền đạo người Thụy Điển đang không bị ai kèm trong vòng cấm. Một pha rê dắt rối rắm bất thành khiến anh để mất bóng và phải nhận lời khiển trách nghiêm khắc từ đội trưởng Ibra, người càng thêm giận dữ khi Reims gỡ hòa chỉ 4 phút sau đó.
 
Sự thay đổi thái độ của Zlatan phản ánh cho sự nghiệp của Moura. Từng được coi là cầu thủ triển vọng nhất của Brazil, anh đang gây thất vọng cho nhiều người hâm mộ. Chuyển tới PSG từ Sao Paulo tháng 1/2013 với giá 44,3 triệu bảng sau khi từ chối Manchester United, Moura đã chẳng tiến bộ là bao ở CLB và ĐTQG.
 
Zlatan Ibrahimovic
 
Từng rất được yêu mến ở Brazil với những pha đi bóng mê hoặc qua các hậu vệ cánh đối phương ở giải vô địch quốc nội từ tận năm 2010, Moura nhanh chóng được gọi lên ĐTQG, ra mắt khi mới 19 tuổi. Anh hiện đã có 31 trận khoác áo vàng-xanh. Khi gia nhập học viện trẻ của Sao Paulo năm 2005, Moura có một đời sống rất sôi động và làm việc cật lực: đi học văn hóa vào buổi sáng trước khi bắt 2 tuyến xe buýt xuyên thành phố cực kỳ tấp nập này để tới sân tập Barra Funda của CLB vào buổi chiều và chỉ về nhà vào nửa đêm.
 
Bố mẹ anh, Jorge và Fatima, rất lo lắng về cuộc sống quá vất vả của con, nhưng họ hiểu đó là lựa chọn của Moura và đã ủng hộ anh hết mình.”Nếu không có bố mẹ và anh tôi Thiago, tôi đã không được như bây giờ”, chàng trai trẻ từng là một học trò giỏi thừa nhận. Moura cũng có tính tình khá lập dị: anh dứt khoát không ăn đậu, loại thực phẩm phổ biến nhất ở Brazil, và từng về nhà với mấy chục vết đốt vì nghịch một tổ ong.
 
Khi làm sai, anh sẽ bị phạt và “cách trừng phạt tàn ác nhất với nó là không cho nó chơi bóng đá. Nó sẽ khóc suốt ngày”, anh trai Thiago của Moura nhớ lại. Moura từng bị phạt thế khi dụ dỗ một em nhỏ ở khu của mình trả 10 real Brazil cho một cái diều tự làm chỉ đáng giá 1/30 số tiền đó. Tái đầu tư với việc làm thêm 30 cái diều nữa, nhưng Moura chưa kịp bán thì người hàng xóm đã sang mách bố anh. Moura phải xin lỗi và sau này anh sẽ ký ảnh tặng cho cậu nhóc mua diều, một CĐV nhiệt thành của Sao Paulo.
 
Lucas Moura trong màu áo PSG
 
Giống như cuộc sống thời trẻ, Moura lúc này đang đứng trước những thử thách khó khăn. Anh chưa học hỏi đủ để có cảm nhận về chiến thuật hòng xuyên thủng những hàng thủ ở châu Âu vốn chặt chẽ hơn nhiều so với ở Brazil.
 
Khuynh hướng thích dạt vào trong và rê dắt quá nhiều (5,4 lần đi bóng mỗi trận ở Champions League mùa trước) đã khiến anh bị chỉ trích, dù Moura cũng là cầu thủ có số đường kiến tạo nhiều thứ 3 ở Ligue 1 mùa trước, sau Ibrahimovic và James Rodriguez. Trong khi Man United lúc trước có thể thấy hối tiếc vì Moura không chọn Old Trafford, khó có thể hình dung giờ anh sẽ chơi ra sau với chiến thuật của HLV Louis van Gaal.
 
Tuy nhiên, tốc độ và lối chơi bùng nổ của anh vẫn còn nguyên vẹn, như Moura từng thể hiện trước Marseille tại Parc des Princes mùa trước. Màn “solo” của anh không dẫn tới bàn thắng, nhưng cho thấy Moura có thể tỏa sáng ở nhưng trận đấu lớn ra sao, khiến nhiều người nhớ lại những gì Ronaldinho đã làm cho PSG, cũng ở trận gặp Marseille, 10 năm trước. Tuy nhiên, sự so sánh giữa 2 cầu thủ Brazil tài hoa dừng lại ở đó.
 
HLV Scolari không xếp Moura vào danh sách ĐT Brazil dự World Cup 2014
 
Khả năng di chuyển không bóng của Moura là rất nghèo nàn và cản trở sự tiến bộ của anh, khiến anh chỉ có 18 trận đá chính ở Ligue 1 mùa trước. HLV PSG Laurent Blanc quyết định sẽ xoay tua giữa Moura và Edinson Cavani, dù mức phí chuyển nhượng cho Moura là kỷ lục của bóng đá Brazil cho tới khi Neymar chuyển tới Barcelona.
 
Đó là điều khó chấp nhận với Moura, vốn luôn đá chính không thể tranh cãi ở Brazil. Ra sân ít hơn, sự tự tin của anh cũng suy sụp và sự nghiệp của Moura đang khựng lại. Một tuyển thủ Brazil từ năm 19 tuổi, lớn lên cùng Oscar tại Sao Paulo và được bình chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Nam Mỹ năm 2011, trước cả Neymar, anh không được HLV Luiz Felipe Scolari gọi vào đội hình dự World Cup 2014 trên sân nhà, được công bố đúng vào ngày 7/5, ngày mà PSG giành chức vô địch Pháp thứ 2 liên tiếp.
 
Anh thậm chí không thể tham gia tiệc ăn mừng chiến thắng với các đồng đội, ngồi lặng bên ngoài sân sau hồi còi chung cuộc, mắt ngấn nước, giấc mơ thời thơ ấu của anh đã tan vỡ. Trong khi Scolari đã đưa ra nhiều quyết định nhân sự gây tranh cãi liên quan tới đội hình dự World Cup, hầu hết các CĐV chủ nhà đều nhất trí với việc loại Moura. Anh đã không tiến bộ đủ nhanh tương xứng với tài năng của mình.
 
Moura phản ứng bằng cách ghi bàn thứ 4 và 5 trong mùa bóng của anh ở trận cuối cùng, dẫn tới việc Ibrahimovic đã trao băng thủ quân lại cho anh. Giờ mùa hè đã đến và đi, nhưng Moura vẫn chưa có dấu hiệu gì là sẽ thay đổi.


(báo bóng đá)