Bong da

Pháp

ĐT Pháp: Không “đánh kẻ chạy lại”!

Cập nhật: 13/11/2014 08:57 | 0

Didier Deschamps đang làm tốt nhất có thể trên cương vị thuyền trưởng ĐT Pháp. Vị chiến lược gia 46 tuổi này luôn lắng nghe, cởi mở, công bằng với mọi cầu thủ để Les Bleus không bỏ sót các tài năng.

ĐT Pháp: Không “đánh  kẻ chạy lại”!
ĐT Pháp: Không “đánh kẻ chạy lại”!
SẴN SÀNG THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM
Deschamps từng quan niệm rằng, muốn thi đấu cho ĐTQG, trước hết một cầu thủ phải có tư cách đạo đức, biết hành xử đúng mực, rồi mới tính đến tài năng. Đấy là khi ông phải tiếp quản một ĐT Pháp sau EURO 2012 với nhiều cá tính mạnh, nổi loạn và bị LĐBĐ Pháp treo giò. Hai trong số đó là Samir Nasri và Jeremy Menez. Và khi “trong ấm ngoài êm” rồi, nhà cầm quân 46 tuổi này bắt đầu định hướng xây dựng một Gà trống Gaulois toàn diện hơn bằng cách “tha thứ”, tạo điều kiện cho những “đứa trẻ từng lầm đường lạc lối” làm lại từ đầu. Ngoài ngoan hiền, đức độ, nhất định phải có tài năng.

Vì thế, dưới thời Deschamps, những “đứa trẻ hư” vẫn được đối xử công bằng. Những Nasri, Menez được dịp tái xuất tại ĐT Pháp. Cơ hội được tạo ra, và việc có nắm bặt được cơ hội ấy hay không lại thuộc về các cầu thủ. Như việc gọi hậu vệ trái Layvin Kurzawa thế chỗ Tremoulinas chấn thương mới đây là một ví dụ điển hình. Cầu thủ của Monaco đang là tâm điểm của búa rìu dư luận khi bị chỉ trích vì “kiểu chào Tôn Ngộ Không”, chế giễu các cầu thủ U21 Thụy Điển trong trận play-off lượt về tranh vé dự VCK U21 châu Âu.

“Tôi không ngại thay đổi mình, nếu điều đó mang lại lợi ích cho ĐT Pháp. Mục tiêu của chúng tôi là lắp ráp một đội hình hoàn thiện nhất cho EURO 2016. Tôi mất 2 lựa chọn hàng đầu cho vị trí hậu vệ trái là Evra và Tremoulinas. Vậy tại sao lại không tạo cơ hội cho Kurzawa khi cậu ấy xứng đáng với điều đó? Cậu ấy đang thi đấu rất hay trong màu áo Monaco mùa này và cùng với Lucas Digne chính là 2 hậu vệ trái tốt nhất ĐT Pháp hiện nay”, HLV Deschamps giải thích về việc triệu tập bổ sung Kurzawa.

Antoine Griezmann

RẤT… MÁT TAY
Deschamps đã chứng tỏ ông rất cởi mở với các cầu thủ trẻ, tạo điều kiện hết cỡ cho các học trò bất luận họ có vấn đề về tư cách hoặc từng dính phốt. Gieo nhân nào, tất gặp quả nấy. Như trường hợp của những Antoine Griezmann, Alexandre Lacazette là những ví dụ điển hình. Tháng 11/2012, Griezmann là một trong 7 cầu thủ U21 Pháp dính át phạt nặng từ vụ “bay đêm”. Suốt 1 năm liền, cựu tiền đạo Sociedad bị cấm thi đấu cho tất cả các ĐTQG. Song, khi mãn hạn treo giò và đạt phong độ chói sáng, Griezmaan được triệu tập vào ĐT Pháp. Từ cầu thủ trẻ hư hỏng, anh được Deschamps tin tưởng, rèn giũa để trở thành một trong những tài năng đầy triển vọng của đội bóng áo Lam. 

Trường hợp của Lacazette lại khác. Bị Deschamps chê là không đạt phong độ tốt như tại CLB khi lên tuyển hồi tháng 10 vừa qua, nhưng chân sút 23 tuổi của Lyon vẫn được triệu tập lần này. Bởi với Deschamps, rất đơn giản “cầu thủ không phải cỗ máy nên sẽ có lúc như thế nọ, có lúc lại thế kia”. Sắp tới đây, nhiều khả năng tới lượt Yanne M’Vila (người bị kỷ luật nặng nhất của U21 Pháp hồi tháng 11/2012), Menez, thậm chí cả Nasri (đã tuyên bố giã từ ĐT Pháp) được trở lại khoác áo ĐTQG… Deschamps có vẻ rất… mát tay!

Đây chính là ưu điểm của Deschamps và giúp Gà trống Gaulois không bỏ sót nhân tài, đồng thời khiến cuộc cạnh tranh một suất tại đội bóng áo Lam luôn công bằng, lành mạnh.

“Lloris là đội trưởng tốt nhất”
Nhiều người từng cho rằng, nên để Matuidi hoặc Varane mang băng đội trưởng ĐT Pháp như 2 trận đấu hồi tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, HLV Deschamps khẳng định Lloris đang là thủ quân tốt nhất của Les Bleus: “Tôi đã có 1 đội trưởng, đó là Lloris. Và tôi không có ý định thay đổi thủ quân của ĐTQG. Cậu ấy là đội trưởng tốt nhất”.


(báo bóng đá)