Bong da

Pháp

Hiện tượng Billy Ketkeophomphone ở Ligue 1: “Hãy gọi tôi là Billy”

Cập nhật: 22/10/2015 15:00 | 0

Sau khi tiền đạo Billy Ketkeophomphone ghi bàn duy nhất giúp Angers hạ Bastia, qua đó giúp đội bóng mới lên hạng này chiếm vị trí thứ nhì trên BXH Ligue 1, anh đã trở thành một hiện tượng.

Hiện tượng Billy Ketkeophomphone ở Ligue 1: “Hãy gọi tôi là Billy”
Hiện tượng Billy Ketkeophomphone ở Ligue 1: “Hãy gọi tôi là Billy”
Một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất tất nhiên là cái tên rất… Lào của anh. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về chàng tuyển thủ quốc gia Lào này thông qua bài phỏng vấn anh dành cho tạp chí So Foot.

KHÔNG THỂ MẤT GỐC NHỜ BỐ MẸ
- Tại sao đến tận thời gian gần đây anh mới được khoác áo đội tuyển Lào?
+ Tôi luôn muốn thi đấu cho ĐTQG Lào. Nhưng mấy năm trời tôi gặp trục trặc về mặt giấy tờ. Ở Lào, họ không chấp nhận việc có cùng lúc hai quốc tịch, mà tôi thì đâu thể bỏ quốc tịch Pháp của mình được. Tôi sinh ra tại Pháp, tôi lớn lên tại Pháp, tôi là một người Pháp 100%. Tôi muốn có cùng lúc hai quốc tịch, nhưng vì Lào không chấp nhận nên tôi đành phải chờ.

- Hãy nói về những ấn tượng của anh về đất nước này…
+ Cả bố mẹ tôi đều là người Lào cả. Họ sinh ra, lớn lên tại Lào và chỉ sang Pháp định cư khi đã 30 tuổi. Vì thế trong tôi là dòng máu 100% của Lào, thành ra tôi luôn muốn về chơi cho đội tuyển của quê hương mình. Tôi rất vui vì rốt cục  họ cũng dành cho những người như tôi một ngoại lệ.

- Trước đợt triệu tập gần nhất, đã bao giờ anh đặt chân đến Lào chưa?
+ Chưa từng, dù tôi luôn muốn có cơ hội để trở về đó, nhưng cuộc sống và công việc cứ cuốn tôi đi. Tôi sinh ra trong một gia đình lớn gồm 5 anh chị em. Chúng tôi không hề dư dả về mặt tài chính, thành ra những chuyến đi xa nhà bao giờ cũng là một vấn đề lớn. Nhưng giờ thì thu nhập của tôi cũng khá hơn, tôi muốn có một dịp trở lại cùng tất cả anh chị em, bố mẹ và cả những bà con thân thuộc của mình. Trong nhà tôi chỉ có một người anh trai là từng đến Lào khi anh ấy chuẩn bị cho đám cưới của mình.


- Anh ấy về Lào lấy vợ à?
+ Không, anh ấy lấy vợ ở Pháp, nhưng về Lào để mua trang phục truyền thống.

- Ảnh hưởng của bố mẹ anh đến việc giữ gìn văn hóa Lào trong gia đình thế nào?
+ Họ liên tục kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện thuở họ còn sống ở Lào, họ đã trải qua tuổi thơ như thế nào. Chúng tôi cũng nói được một ít tiếng Lào bởi bố mẹ tôi không muốn con cái họ mất gốc. 

SỰ CỐ TẠI SION
- Hãy chuyển đề tài sang sự nghiệp của anh. Anh khởi đầu từ Strasbourg ở giải hạng 2 Pháp. Anh đã gia nhập CLB này như thế nào?
+ Trước khi đến Strasbourg, tôi đã có 3 năm tập luyện ở Clairefontaine (lò đào tạo cầu thủ trẻ nổi tiếng và uy tín nhất nước Pháp – PV). Khi Strasbourg ngỏ lời, tôi hài lòng ngay bởi CLB này có điều kiện tập luyện rất tuyệt vời.

- Và anh chấp nhận xa gia đình ư?
+ Tôi luôn nghĩ việc chấp nhận thực tế, thích nghi với những thay đổi là cách để bạn trở thành một người đàn ông.

- Anh đã có mùa bóng đầu tiên khá tốt tại Strasbourg khi ghi được 5 bàn sau 29 trận, chỉ hơi tiếc là không vô địch được Ligue 2 nhỉ?
+ Mùa bóng ấy rất đáng nhớ. Kết thúc năm đầu tiên ấy, tôi cũng hết hợp đồng và quyết định sang Thụy Sỹ để thử sức với Sion. Nhưng tôi vẫn hy vọng một ngày nào đó Strasbourg sẽ trở lại hạng đấu cao nhất của nước Pháp.

- Thuở còn ở Clairefontaine, anh chung lứa với những Sébastien Corchia và Yacine Brahimi, khi ấy anh có nghĩ họ sẽ thành công trong sự nghiệp sau này?
+ Lứa của tôi ngày ấy còn có Magaye Gueye và Morgan Schneiderlin, rồi còn Quentin Othon hay Jean-Alain Fanchone nữa. Thật vui khi thấy nhiều người đã trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

- Tại sao anh lại quyết định sang Sion?
+ Thực sự là tôi không có quá nhiều sự lựa chọn sau khi rời Strasbourg. Vả lại Sion cũng là một thử thách thú vị, họ thậm chí còn được tham dự Europa League. Đề nghị của họ cũng tốt về mặt tài chính. Họ cũng là một đội mạnh ở giải vô địch Thụy Sỹ và tôi có thể phát triển sự nghiệp ở đó.

- Rồi anh phát hiện ra là Sion thực chất đang bị cấm chuyển nhượng vào lúc ấy (2011) như thế nào?
+ Ngày ấy họ ký với những 6 tân binh cơ, tức là tôi không hề một mình (cười to). Ngay trước khi Sion đá trận đầu tiên ở giải Thụy Sỹ, chúng tôi mới biết là mình sẽ không được đăng ký, đồng nghĩa với việc không được thi đấu gì cả. Chúng tôi đã cố chờ đợi, nhưng khi thấy mọi việc không khả quan, tôi đã xin thanh lý hợp đồng vào tháng Giêng năm 2012. Tôi cần được thi đấu chứ không thể ngồi không ăn lương.

- Vậy anh làm gì trong 6 tháng ăn không ngồi rồi ở Thụy Sỹ?
+ Không thi đấu, nhưng chúng tôi vẫn tập luyện bình thường. Chỉ khác là cuối tuần mọi người ra sân thì tôi phải ngồi nhà mà thôi. Tất nhiên đấy là một cảm giác khó chịu. Thế nên sau khi thanh lý hợp đồng với Sion, tôi ký với Tours (một CLB ở giải hạng Nhì Pháp) để được thi đấu liền tức khắc.


GIẤC MƠ LỚN ĐÃ THÀNH
- Sau 3 năm thi đấu thành công tại Tours, anh đã được Angers chọn cùng họ phiêu lưu tại Ligue 1. Cảm giác của anh thế nào?
+ Tôi cảm thấy đấy là một phần thưởng cho những nỗ lực mà mình đã bỏ ra. Ở Angers, tôi đã được mọi người chào đón rất tốt.

- Nghe bảo Billy chỉ là biệt danh, còn tên thật của anh là Vilayphone?
+ Không hề có chuyện đó. Billy là tên thật của tôi.  Tôi hoàn toàn chả biết gì về cái tên Vilayphone kia cả. tôi cũng chẳng biết ai là người sáng tạo ra cái tên ấy. Tên thật của tôi là Billy, hãy gọi tôi là Billy.

- Ở tuổi 25, anh đã có rất nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Từ chuyện tập luyện ở Clairefontaine, sang Thụy Sỹ, trở lại Pháp, khoác áo đội tuyển Lào và mất đi đứa con gái cách đây 2 năm nữa…
+ Tôi là một chiến binh trong cuộc sống. Tôi học cách sống và yêu mỗi ngày mình sống. Tôi đã trải qua rất nhiều thứ và cảm thấy trưởng thành hơn rất nhiều. Mỗi một ngày tôi đều tìm thấy một điều gì đó mà mình có thể học hỏi. Sự nghiệp cầu thủ rất ngắn, nhưng đây là niềm đam mê của tôi, tôi sẽ hết sức cẩn thận với nó.

- Vậy mục tiêu của anh trong cuộc sống là gì?
+ Có sức khỏe tốt, tôi cũng cầu mong cho gia đình mình luôn khỏe mạnh.

BILLY KETKEOPHOMPHONE LÀ AI?
Billy Ketkeophomphone sinh ngày 24/3/1990 tại Champigny-sur-Marne, là con của hai vợ chồng người Lào nhập cư tại Pháp. Anh được các tuyển trạch viên của lò Clairefontaine chú ý và nhận vào tập luyện khi mới 16 tuổi. Được 1 năm thì Billy chuyển sang lò của Strasbourg và sau đó được đôn lên đội một của đội bóng này vào năm 2009. Sau đó anh phiêu lưu qua Sion (Thụy Sỹ), trở lại Pháp khoác áo Tours và được CLB mới lên hạng Angers chiêu mộ vào đầu mùa bóng này.  Billy ghi bàn đầu tiên cho Angers trong trận gặp Bastia cuối tuần qua. Bàn duy nhất của anh giúp Angers giành 3 điểm tối đa, qua đó leo lên vị trí nhì bảng với 18 điểm sau 9 vòng đấu, chỉ kém đội đầu bảng PSG (23 điểm). Anh là cầu thủ gốc Lào đầu tiên ghi bàn tại Ligue 1, thậm chí mở rộng ra là 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.




(báo bóng đá)