Bong da

Pháp

Khi “gã điên” Bielsa làm "ông trùm" đất cảng

Cập nhật: 09/10/2014 08:57 | 0

Tại Velodrome, Marcelo Bielsa đang nhận được sự tôn sùng tuyệt đối. Không chỉ bởi thành công trên sân cỏ mà còn bởi tính cách mạnh mẽ và lập dị của “Gã điên” (biệt danh của Bielsa). Với những người Marseille hừng hực nắng gió Địa Trung Hải, họ đã chờ đợi từ lâu một “ngọn núi lửa” như thế trên băng ghế huấn luyện.

Khi “gã điên” Bielsa làm
Khi “gã điên” Bielsa làm "ông trùm" đất cảng
MARSEILLE CÚI RẠP TRƯỚC BIELSA
“Vamos, Vamos, Argentina” (tiến lên, tiến lên, Argentina – tiếng TBN). Những âm thanh vang vọng khán đài Velodrome trong các trận đấu gần đây tại Ligue 1. Các CĐV Marseille đã dùng tiếng TBN, ngôn ngữ mẹ đẻ của Marcelo Bielsa, để thể hiện “lòng thành” với chiến lược gia người Argentina. Đó là người đã giúp Marseille có màn khởi đầu ấn tượng nhất trong lịch sử CLB với 22 điểm sau 9 vòng đầu Ligue 1. Đó là người không chỉ kéo đội bóng đất cảng nước Pháp khỏi cơn suy thoái mà còn đưa đội bóng này trở lại đỉnh cao, buộc PSG phải ngước nhìn từ xa. Với những CĐV Marseille nổi tiếng cuồng nhiệt nhất nước Pháp, thế là quá đủ để “phong thánh” cho Bielsa.

Thế mà cách đây một tháng, Bielsa còn đứng trên bờ vực sa thải. Đó là khi ông chỉ trích mãnh liệt chủ tịch Vincent Labrune là “kẻ lá mặt lá trái” không chịu đáp ứng những yêu cầu chuyển nhượng của ông dù đã thống nhất trước đó. Trong tâm bão ở Velodrome, rất may cho cựu HLV Bilbao là Labrune đã chọn cách im lặng. Và những thành tích ấn tượng trên sân cỏ cuối cùng đã vượt qua mối hiềm khích cá nhân. “Có thể mọi người thấy tôi không còn nói chuyện nhiều với Bielsa. Đó chỉ vì công việc của ông ấy đang rất suôn sẻ. Tôi vẫn luôn là fan của Bielsa”, Labrune ca tụng vị HLV 59 tuổi.  

Người Marseille đang thăng hoa cũng Bielsa

Bielsa là vậy, lúc nào cũng phừng phừng như núi lửa. Nhưng chính cá tính mạnh mẽ và nhiệt huyết của “Gã điên” đã thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng đang rơi tự do sau chức vô địch mùa giải 2009/10. Cựu HLV Bilbao không cần những tăng cường nhân sự đáng kể trong mùa Hè. Vẫn những Gignac, Payet, N’Koulou, Cheyrou, Mandanda, Imbula nhưng dưới tay Bielsa đã kết thành một khối trong đó mỗi cá nhân đều phát huy tối đa năng lực. Hình ảnh Gignac chạy đến ôm chầm Bielsa sau khi ghi bàn vào lưới Caen đã nói lên tất cả. Một chân sút tài năng nhưng sa sút không phanh trong 2 năm gần đây đã hồi sinh khi được Bielsa khích lệ và đặt đúng vị trí ưa thích. 

LẬP DỊ NHƯNG ĐẦY ĐAM MÊ
El Loco có nghĩa “Gã điên”. Bielsa có bầu máu nóng chỉ chực chờ bùng nổ, như cách ông vỗ thẳng mặt chủ tịch Vincent Labrune. Cựu HLV Bilbao khác người từ bộ đồ thể thao quê mùa trong mọi trận đấu, mặc kệ các HLV Ligue 1 chạy theo làn sóng thời trang “sơ mi trắng, quần âu đen” mà Herver Renard (cựu HLV Sochaux) đi đầu tại mùa giải trước. Bielsa còn gây khó chịu với gương mặt không biết cười và cách trả lời phỏng vấn không bao giờ thèm nhìn người đối diện. Tờ L’Equipe đã thuê hẳn 2 chuyên gia tâm lý từng làm việc trong chính phủ Pháp để phân tích tâm lý hành vi của Bielsa trong các cuộc phỏng vấn. Kết quả đưa ra: Bielsa không có một chút kỹ năng nào trước giới truyền thông, nhưng lại gây ấn tượng mạnh với người đối diện. 

Bielsa từng suýt bị chủ tịch Labrune (trái) sa thải 

Trong các trận đấu, Bielsa chỉ ngồi trên thùng ướp lạnh để chỉ đạo cầu thủ. Báo giới Pháp liền vu cho vị HLV lập dị cố tình làm makerting hộ “Powerade”, thương hiệu nước giải khát tài trợ cho Marseille. Đáp lại, Bielsa chỉ giải thích đơn giản: “Tôi muốn ở gần các cầu thủ nhất có thể. Tôi muốn truyền đạt rõ nhất tới các cầu thủ”. Đó mới là con người thực sự của Bielsa, một HLV luôn cháy hết mình với trái bóng. “Tôi nhìn Bielsa ngồi trên thùng đá và bỗng thấy yêu quý ông ấy. Hình ảnh đó gợi cho tôi những trận đấu nghiệp dư tôi từng tham dự trước kia, với những HLV gần gũi cầu thủ như một người cha”, thủ môn Zacharie Boucher (Toulouse) nhận xét.

Marseille đã từng có những HLV vĩ đại như Raymond Goethals hay Didier Deschamps. Nhưng chưa ai khiến CĐV đất cảng cảm thấy gần gũi như “người nhà” bằng Marcelo Bielsa bởi dòng máu nóng luôn chạy trong huyết quản. 

Nổi tiếng chỉ sau Messi
Tài năng và lập dị, Bielsa là cái tên nổi tiếng thứ hai trong làng bóng đá Argentina chỉ sau Lionel Messi. Thậm chí những Di Maria, Aguero cũng không được nhắc đến nhiều tại Argentina bằng Bielsa. “Không có ngày nào mà báo chí Argentina không có bài viết về Bielsa. Những cuộc họp báo của ông tại Marseille được phát sóng thường xuyên trên truyền hình Argentina. Người Argentina cho rằng Bielsa đã làm “cuộc cách mạng Pháp” tại đất nước Nam Mỹ”, Roman Iucht, nhà văn chấp bút hai cuốn tự truyện của Bielsa, tiết lộ trên tờ L’Equipe.

23. Marseille của Bielsa đã ghi tới 23 bàn thắng chỉ sau 9 vòng đầu. Ngay cả PSG những mùa gần đây hay Lyon thời hoàng kim cũng chưa từng đạt được thành tích này. Lần gần nhất một đội bóng Pháp làm được điều tương tự đã cách đây 29 năm tại mùa giải 1985/96, khi đó Lens cũng có 23 bàn thắng sau 9 trận đầu.

BẠN CÓ BIẾT VỀ BIELSA?
Marseille-Bielsa khởi đầu tốt nhất lịch sử
Dưới tay Marcelo Bielsa, Marseille có màn khởi đầu tốt nhất trong lịch sử CLB khi giành 22 điểm sau 9 vòng đấu. Kể từ khi Ligue 1 chuyển sang thể thức 3 điểm/trận thắng từ năm 1994, mới có 2 đội làm tốt hơn Marseille là Metz (23 điểm) và Lyon (25 điểm).


Cực ghét xoay tua
Trái với các HLV khác ở Ligue 1, Marcelo Bielsa nói không với việc xoay tua lực lượng. Từ đầu mùa ông mới chỉ sử dụng 14 cầu thủ đá chính, ít nhất tại Ligue 1 mùa này. Để so sánh, cần biết PSG có tới 19 cầu thủ từng đá chính và cao nhất là Guingamp (23), Lorient (22) và Evian (22). Việc Bielsa sử dụng quá ít cầu thủ mang tới lợi ích là sự ổn định và gắn kết. Tuy nhiên tính trên cả chặng đường dài thì chưa chắc đã ổn. Dù sao việc không dự cúp châu Âu cũng sẽ giúp đội hình khá mỏng của Marseille đỡ hao tổn sức lực.

Không có khái niệm “ghế nóng”


Bielsa lập dị ở chỗ không bao giờ ngồi ghế huấn luyện chỉ đạo. Từ khi tới Marseille, sở thích của vị HLV người Argentina là ngồi trên…một thùng ướp lạnh ngay cạnh đường piste để tiện chỉ đạo cầu thủ. Hình ảnh Bielsa ngồi trên thùng nước không những trở thành biểu tượng của HLV này tại Pháp mà còn vô tình đánh bóng thương hiệu nước lạnh đang tài trợ cho Marseille. Còn với CĐV đất cảng, họ gán biệt danh “vị thần lạnh giá” cho người đã làm lột xác Marseille mùa này.


(báo bóng đá)