Bong da

Pháp

Ligue 1 chào đón 7 tân HLV: Những làn gió tươi mới

Cập nhật: 08/08/2014 11:38 | 0

Với gần một nửa số đội bóng thay tướng trước mùa giải mới, Ligue 1 2014/15 hy vọng tạo được dấu ấn đặc biệt. Những làn gió tươi mới đang tràn về, giúp Ligue 1 nuôi hy vọng thu hẹp dần hố sâu ngăn cách với các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Ligue 1 chào đón 7 tân HLV: Những làn gió tươi mới
Ligue 1 chào đón 7 tân HLV: Những làn gió tươi mới
* Tổng hợp tin chuyển nhượng ngày 7/8
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

CHÀO MỪNG ĐẾN LIGUE 1!
3 đội bóng trong Top 6 mùa trước, gồm á quân Monaco, Lyon và Marseille, cùng bổ nhiệm HLV mới và tất cả họ đang chờ đón những điều đặc biệt. Marcelo Bielsa không xa lạ gì với thế giới bóng đá đỉnh cao, nhưng đây lại là lần đầu tiên chiến lược gia người Argentina dẫn dắt một CLB Ligue 1. Trong khi đó, Monaco và Lyon lại gây bất ngờ khi đặt niềm tin vào những HLV còn ít tên tuổi. 3 sự thay đổi này sẽ giúp cuộc đua chung tới vương miện bóng đá Pháp năm nay hứa hẹn nhiều kịch tính, hấp dẫn hơn.

Dù không thuộc diện là ứng viên vô địch hay một tên tuổi lớn, nhưng Bordeaux và Bastia cũng gây sự chú ý của giới chuyên môn cũng như NHM khi bổ nhiệm hai cựu danh thủ một thời của bóng đá Pháp làm HLV trưởng cho CLB mùa giải mới. Claude Makelele mới chỉ có 2 năm ít ỏi trên cương vị trợ lý HLV ở PSG nhưng vẫn tự tin dẫn dắt Bastia mùa này. Sau khi không thể thuyết phục được Zinedine Zidane về sân Chaban-Delmas, Bordeaux đã nhanh chóng ký hợp đồng 2 năm với Willy Sagnol, người cũng mới có vài tháng dẫn dắt U21 Pháp. Tuy nhiên, có thể nói cái uy và tài năng khi còn là cầu thủ cũng sẽ phần nào giúp ích để Makelele và Sagnol khởi đầu thành công sự nghiệm cầm quân.


Bên cạnh đó, nhà vô địch Pháp 2012 Montpellier cũng bất ngờ thuyết phục thành công HLV lão luyện Rolland Courbis về huấn luyện đội nhà. Đây cũng là đội bóng Pháp thứ 6 mà Courbis dẫn dắt. Với kinh nghiệm, bản lĩnh của một nhà cầm quân từng gắn bó với các CLB hàng đầu Pháp như Marseille hay Bordeaux, HLV Courbis được kỳ vọng sẽ giúp Montpellier thi đấu ấn tượng trở lại, đồng thời đủ sức cạnh tranh một suất dự cúp châu Âu mùa tới. Ngoài ra, Caen, Lorient và Reims chính là những đội bóng còn lại thay tướng trước mùa giải mới.

Với sự xuất hiện của những vị tân HLV này, giới chuyên môn cho rằng họ sẽ mang tới những tư tưởng mới cho Ligue 1 và tạo ra luồng gió mới cho giải đấu vốn khô cứng này. Ligue 1 2014/15 xem ra rất đáng chờ đợi!  

AI LÀ ĐỐI THỦ ĐÁNG GỜM CỦA BLANC?
Một trong những HLV dày dạn kinh nghiệm nhất tại Ligue 1, Courbis nhấn mạnh rằng Laurent Blanc là nhà cầm quân giỏi nhất ở giải VĐQG Pháp hiện nay. Không chỉ giúp PSG ổn định phong độ, Blanc còn thành công trong việc “thuần hóa” và kết nối những siêu sao, cầu thủ cá tính, hay nổi loạn. Nếu không có những chấn thương đáng tiếc của các trụ cột, đội bóng Thủ đô nước Pháp hoàn toàn có thể đi xa hơn vòng tứ kết như ở Champions League 2013/14. Vậy, Blanc có những đối thủ nào trên hành trình giúp PSG bảo vệ thành công vương miện vô địch Ligue 1?

Nhìn vào danh sách các tân binh trên ghế HLV, có lẽ Bielsa (Marseille) và Jardim (Monaco) sẽ được chú ý hơn cả. Cùng khởi nghiệp HLV từ rất sớm (Bielsa năm 25 tuổi, còn Jardim là 27) và được giúp việc cho những nhà cầm quân cá tính, hai chiến lược gia này hứa hẹn sẽ là những đối thủ rất đấng gờm của Blanc trên băng ghế huấn luyện. Ngoài đời, hai HLV này đều có những cá tính rất riêng. Nếu chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng phải khăn gói rời Olympiakos vì một cuộc phiêu lưu tình ái với phu nhân của chủ tịch đội bóng này, thì nhà cầm quân người Argentina xuất thân trong một gia đình vô cùng danh giá. Em trai của Bielsa từng là Bộ trưởng Ngoại giao và em gái là phó tỉnh trưởng của một tỉnh của Argentina.

Cũng cần phải nhấn mạnh, Bielsa và Jardim là những HLV nước ngoài hiếm hoi tại Ligue 1, đồng thời được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho hai đại gia của bóng đá Pháp làm nên chuyện lớn ở mùa này. Có một điểm rất thuận lợi của 2 HLV này so với Blanc, là họ phải chịu áp lực ít hơn. Đến Marseille sau một mùa giải đội bóng này thất thu sẽ dễ dàng cho Bielsa hơn là lúc họ vừa vô địch Ligue 1. Tương tự là Jardim. Monaco không thể ngay lập tức hạ bệ PSG. Jardim cần thời gian. Với một người được biệt danh là “Người đặc biệt 3” của bóng đá Bồ Đào Nha (sau Jose Mourinho và Andre Villas-Boas), thì không gì là không thể.
Và, chúng ta chỉ cần tập trung chờ “kịch hay” phía trước ở Ligue 1 2014/15!

7 đội thay tướng
Tính đến thời điểm hiện tại, có 7 CLB thay tướng để chuẩn bị cho mùa giải mới. Đây là một con số kỷ lục trong 10 năm qua. Marseille mở đầu cho công cuộc thay HLV bằng việc bổ nhiệm Marcelo Bielsa thay cho Jose Anigo ngay cuối tháng 5 vừa qua.

DANH SÁCH THAY TƯỚNG CỤ THỂ


(báo bóng đá)