Bong da

Pháp

Lyon: Bản lĩnh tuổi trẻ!

Cập nhật: 10/02/2015 09:00 | 0

Cầm hòa PSG 1-1 rạng sáng qua, Lyon đã vượt qua thử thách lớn nhất mùa giải. Đội bóng trẻ của HLV Hubert Fournier đang chứng minh rằng, họ không chỉ có tài năng, mà còn đủ bản lĩnh để hướng tới chức vô địch Pháp mùa này.

Lyon: Bản lĩnh tuổi trẻ!
Lyon: Bản lĩnh tuổi trẻ!
ĐIỂM TỰA LOPES
Dàn cầu thủ trẻ của Lyon chơi cực kỳ ấn tượng tại Ligue 1 mùa này. Tuy nhiên, người xuất sắc nhất phải là thủ thành Anthony Lopes. Với phong độ chói sáng hiện tại, chắc chắn người gác đền 24 tuổi này sẽ được bầu chọn cho vị trí thủ môn xuất sắc nhất Ligue 1 2014/15. Trong mọi trận đấu, kể cả Lyon chơi hay hoặc dở, A.Lopes đều thực hiện những pha cứu thua xuất thần, khiến các chân sút đối phương phải nản lòng.

Ở trận đấu rạng sáng qua, Lyon phải cám ơn thủ thành Lopes, người thực hiện hàng loạt pha cứu thua trước sức ép kinh khủng từ đội ĐKVĐ Pháp. Không phải ngẫu nhiên lần thứ 4 ở mùa này, Lopes được nhật báo L’Equipe chấm 9/10 điểm. Khi đón tiếp các chân sút cự phách của PSG, thủ môn người Bồ Đào Nha đã 5 lần chiến thắng trong các pha đối mặt với Edinson Cavani (11’, 62’) và Zlatan Ibrahimovic (50’, 54’, 68’), trước khi chịu khuất phục trước cú sút penalty quá hiểm hóc của siêu tiền đạo đội khách (69’).

Không chỉ cứu thua xuất sắc, Lopes còn là một “chân chuyền” cừ khôi của Mãnh sư. Với khả năng chơi chân tuyệt vời, anh đã thực hiện 4 đường kiến tạo (trong đó có 2 tại Ligue 1 2014/15) để các đồng đội tại Lyon lập công mùa này.


BẢN LĨNH NHÀ VÔ ĐỊCH TƯƠNG LAI
Không quá khi nói rằng, Lopes là hình ảnh tiêu biểu cho bản lĩnh vững vàng của đội bóng trẻ Lyon. Với rất nhiều cầu thủ đá chính chưa quá tuổi 23, nhưng Mãnh sư luôn thể hiện được khí chất trước các ứng viên vô địch. Trong cả 5 lần đối đầu với Marseille, PSG và Monaco tại Ligue 1 2014/15, Lyon đều bất bại. Chỉ có PSG mới làm được điều tương tự như đội bóng của HLV Fournier. 

Cần nhớ rằng, trước khi đối đầu liên tiếp với Monaco (0-0, vòng 23) và PSG (vòng 24), Lyon mất 2 trụ cột ở hàng thủ (Milan Bisevac nghỉ hết mùa vì chấn thương dây chằng) và hàng công (Alexandre Lacazette). Những tưởng Mãnh sư sẽ khó gượng dậy trước sự mất mát lớn ấy. Tuy nhiên, với chiến thuật rõ ràng nhưng đầy hợp lý (cố gắng không thua trước 2 đối thủ lớn này) của Fournier, Lyon vẫn duy trì được khoảng cách 2 điểm với Marseille, PSG. Thậm chí, nếu may mắn hơn, đội bóng từng 7 lần liên tiếp vô địch Ligue 1 đã có thể giành trọn vẹn 3 điểm tại Gerland rạng sáng qua (trọng tài thổi penalty cho PSG gây tranh cãi).

Nhìn cách các cầu thủ trẻ Lyon lì lợm chịu đòn và chống trả những đợt tấn công ào ạt từ PSG, giới mộ điệu cảm thấy được HLV Fournier đã chuẩn bị rất tốt cho các học trò trước 2 trận đấu lớn. Và khi đã vượt qua thử thách lớn nhất, thầy trò Hubert Fournier có thể tự tin hướng đến chức vô địch Pháp mùa này. Giờ đây, chỉ cần thận trọng hơn và tính toán tốt hơn trước mỗi đối thủ, Lyon sẽ cán đích thành công để truất ngôi vương của PSG, đồng thời đánh dấu sự trở lại đỉnh cao vinh quanh bóng đá Pháp.

Penalty gây tranh cãi
Sau pha phạm lỗi của Lindsay Rose với Marco Verratti, trọng tài Turpin đã thổi phạt penalty cho PSG. Ibra (68’) thực hiện không thành công nhưng trọng tài áp dụng luật 14 (các cầu thủ không sút penalty phải ở bên ngoài vòng cấm, nhưng tình huống này, nhiều cầu thủ Lyon đã tràn vào bên trong) và cho tiền đạo người Thụy Điển thực hiện lại quả penalty gây tranh cãi. 

CON SỐ:
5 Nice đang có 5 trận bất bại liên tiếp tại Ligue 1 (3 thắng, 2 hòa), là chuỗi thành tích tốt nhất của họ từ giai đoạn tháng 8-9/2013 đến nay. 
7 Marseille không thắng trận nào ở 7 chuyến làm khách gần nhất tại Ligue 1 mùa này (2 hòa, 5 bại).
9 Guingamp là đội bóng duy nhất luôn ghi bàn ở 9 trận gần nhất tại giải VĐQG Pháp. Lần gần nhất Guingamp không ghi bàn là thất bại 0-2 trước Evian ngày 30/11/2014.
635 Lyon vừa chấm dứt 635 phút không thủng lưới tại Ligue 1. Trước khi bị Ibra hạ gục trên chấm phạt đền, Lopes cản phá thành công 26 cú sút của đối phương.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU: 
21 bàn: Lacazette (Lyon)
14 bàn: Gignac (Marseille)
11 bàn: Beauvue (Guingamp)


(báo bóng đá)