Bong da

Pháp

Lyon, lò đào tạo trẻ số 1 của Pháp

Cập nhật: 19/01/2015 07:38 | 0

Sochaux, Rennes và chính Lyon từng thay nhau được bầu là trung tâm đào tạo trẻ số một nước Pháp trong những năm 2000. Thế nhưng, thời gian gần đây, chỉ có những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Lyon mới được đội bóng này sử dụng tại Ligue 1.

Lyon, lò đào tạo trẻ số 1 của Pháp
Lyon, lò đào tạo trẻ số 1 của Pháp
Bắt đầu từ mùa Hè 2011, khi chủ tịch Jean-Michel Aulas thắt chặt chi tiêu và “lệnh” cho HLV của Lyon khi ấy, Remi Garde (cũng là một HLV được đôn lên từ đội trẻ Lyon) phải tận dụng “cây nhà lá vườn” và chấp nhận những kết quả thi đấu không như ý.

“Tôi muốn một Lyon đầy bản sắc để từng bước trở lại đỉnh cao bóng đá Pháp”, chủ tịch Aulas từng nhấn mạnh về những thay đổi trong kế hoạch tái xây dựng Lyon đầu thập niên 2010 của ông. 

Qua đó, Lyon đã từ bỏ cuộc chạy đua trên TTCN để tập trung cho đào tạo trẻ. Mỗi năm, chủ tịch Aulas đầu tư 20 triệu euro cho công tác này. Và tất nhiên, có đầu tư ắt có ngày hái quả ngọt. Sau 3 mùa nhạt nhòa dưới triều đại Remi Garde vì quá non kinh nghiệm, HLV Fournier có 20/30 cầu thủ đội hình 1 mùa này (chiếm 2/3 quân số) là sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Họ còn rất trẻ, mới chỉ 21-22 tuổi. Thậm chí, những trụ cột từ vài mùa gần đây như Lacazette, Umtiti hay Lopes cũng đều thuộc lứa U23. Những Fekier, Rose, Tolisso, Ferri, Yattara, N’Jie, Ghezzal… đều được thử lửa từ rất sớm, đã trưởng thành nhanh chóng, khẳng định chỗ đứng không thể thay thế trong đội hình chính. 

Không giống với những đội bóng trẻ trước đây như Rennes, Sochaux hay St.Etienne, dàn cầu thủ trẻ hiện tại của Lyon rất đồng đều và không ngại thi đấu tại các giải hạng dưới trong màu áo đội trẻ. Không quá khi nói đội U23 của Mãnh sư đang dẫn đầu Ligue 1 2014/15, một niềm tự hào về đào tạo trẻ của Lyon nói riêng và bóng đá Pháp nói chung, trong bối cảnh các ông lớn điên loạn chạy đua chuyển nhượng, bỏ bê một trong những công tác quan trọng, quyết định tới tương lai của cả một đội bóng.

Có thể mùa Hè này, rất nhiều tài năng trẻ sẽ rời sân Gerland để đến với các bến đỗ lớn châu Âu, nhưng Lyon đã chuẩn bị lớp kế cận để tiếp tục trình làng những gương mặt mới triển vọng.

19/20 tài năng trẻ từng thi đấu tại Ligue 1
Trong số 20 cầu thủ trẻ của Lyon mùa này, chỉ tiền vệ Zakarie Labidi (19 tuổi) là chưa từng thi đấu trận nào tại Ligue 1. Và tất cả đều đang khoác áo các ĐTQG Pháp. Trong đó, tài năng trẻ nổi bật nhất của Lyon đang là Lacazette. Thậm chí, Lacazette hiện còn được một loạt ông lớn, trong đó có Man City nhòm ngó.


(báo bóng đá)