Bong da

Pháp

Marseille tự tin bước vào derby

Cập nhật: 04/11/2014 13:38 | 0

Sau hai trận thua liên tiếp, Marseille đã đứng dậy với chiến thắng 2-1 trước Lens. Một chiến thắng giàu ý nghĩa trong bối cảnh trận derby nước Pháp (Marseille-PSG) sắp diễn ra vào cuối tuần này. Nhưng không có nghĩa mọi chuyện đã ổn thỏa với đội bóng dẫn đầu Ligue 1.

Marseille tự tin bước vào derby
Marseille tự tin bước vào derby
PSG GỌI, MARSEILLE TRẢ LỜI
Marseille bắt đầu chứng tỏ bản lĩnh của một ứng cử viên vô địch. Nghĩa là ngay cả trong thời điểm khó khăn, họ vẫn đạt được điều họ muốn. Trận gặp Lens diễn ra trong bối cảnh mà thầy trò Marcelo Bielsa chịu vô vàn sức ép từ hai trận thua trước đó, từ hơi thở nóng hổi của PSG và từ vụ xung đột giữa Gignac và Dja Djedje. Nhưng rốt cuộc Marseille vẫn tìm được chiến thắng quý giá 2-1 trước Lens. Khoảng cách với PSG vẫn được duy trì là 4 điểm. Sức ép được xua tan và thầy trò Bielsa có thể ngẩng cao đầu tiến tới trận derby nước Pháp cuối tuần này.
 
Marseille đã tìm lại chiến thắng, nhưng đã tìm lại phong độ hay chưa thì lại là chuyện khác. Thực tế họ đã có 90 phút trầy trật trước Lens thi đấu giàu cơ bắp và vô cùng quyết liệt. Chiến thắng đã không đến với Marseille nếu thủ thành Mandanda không có pha cứu thua xuất thần vào phút 90+6 từ cú dứt điểm của Touzghar. Trong trận đấu mà đội bóng của Bielsa không tạo được nhiều cơ hội rõ ràng, chỉ có phong độ chói sáng của tài năng trẻ Florian Thauvin mới mang về 3 điểm cho OM. Cầu thủ chạy cánh 21 tuổi thực hiện quả phạt góc hiểm hóc tạo điều kiện cho N’Koulou đánh đầu mở tỷ số. Sau đó chính Thauvin ghi bàn thứ hai từ một pha dứt điểm quyết đoán.
 
Trận thắng Lens rõ ràng chưa phải màn lột xác về phong độ so với hai thất bại trước Lyon (Ligue 1) và Rennes (Cúp Liên đoàn). Dù sao, điều quan trọng nhất là chiến thắng đã trở lại với thầy trò Bielsa. Khoảng cách với PSG vẫn được đảm bảo và nói như đội trưởng Mandanda “đây là cú hích tinh thần đúng lúc cho chúng tôi”.
 
 
BIELSA CÒN NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM
Marseille đã lấy lại tự tin để hướng tới trận thư hùng với PSG vòng tới. Nhưng chỉ tinh thần là chưa đủ để đội bóng của Bielsa đứng vững tại Công viên các Hoàng tử. Chiến lược gia người Argentina cần mau chóng cải thiện khâu phòng ngự đang gặp vấn đề của Marseille. Ba trận vừa qua, OM đã thủng lưới tới 4 bàn. Riêng trận gặp Lens họ chịu tổng cộng 15 cú dứt điểm của đối phương, nhiều hơn bất kỳ trận đấu nào khác trước đó. Sơ đồ 3-3-3-1 của Bielsa bắt đầu bộc lộ những hạn chế trong khâu phòng ngự, khi các đối thủ tận dụng triệt để khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ, cũng như hành lang hai cánh. Bielsa không phải không nhận ra điều này. Do vậy nhiều khả năng cựu HLV Bilbao sẽ chuyển sang 4-4-2 cổ điển trong chuyến hành quân tới Paris nhằm củng cố tuyến dưới.
 
Trận thắng Lens còn để lại hậu quả cho Marseille với chiếc thẻ đỏ của Romao. Như vậy hậu vệ người Togo sẽ bị treo giò trong cuộc chạm trán với PSG. Tình hình lực lượng càng trở nên căng thẳng với án treo giò của Andre Ayew (do đã nhận đủ thẻ vàng) và chấn thương của hậu vệ trái Morel. Với một đội bóng có lực lượng không thực sự dồi dào như Marseille, mất ba vị trí chính thức là vấn đề không nhỏ. Bielsa nhiều khả năng sẽ sử dụng các phương án thay thế như Romain Alessanrini, Mario Lemina và Abdelaziz Barrada. Song chắc chắn lối chơi của Marseille sẽ xộc xệch ít nhiều vì đội hình chắp vá. 
 
Tái hiện hình ảnh mùa 2009/10
Đánh bại Lens 2-1, Marseille có chiến thắng thứ 5 liên tiếp trên sân nhà trong khuôn khổ Ligue 1. NHM đội bóng thành phố Cảng hy vọng đây là dấu hiệu về một mùa giải thành công của đội nhà. Bởi, lần gần nhất Marseille thắng liền 5 trận sân nhà là ở mùa giải 2009/10, mùa bóng mà họ đã lên ngôi vô địch.
 
 
CON SỐ:
8 - Marseille đã ghi 8 bàn bằng đầu tại Ligue 1 mùa này, nhiều tối thiểu gấp đôi bất kỳ đội bóng nào khác (Caen, Guingamp, Nice đứng sau với cùng 4 bàn).
17 - Tiền đạo Florian Thauvin đã ghi 17 bàn thắng bằng chân trái tại Ligue 1 kể từ mùa giải 2012/13, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác.
28 - Marseille đã kiếm được 28 điểm sau 12 vòng đầu tiên. Đây là thành tích tốt nhất của đội bóng này kể từ mùa giải 1998/99 (30 điểm/12 vòng đầu). Mùa trước khi PSG vô địch, họ cũng giành 28 điểm sau 12 trận.
 
CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU: 
10 bàn: Gignac (Marseille), Lacazette (Lyon)
6 bàn: Eduardo (Nice), Ben Yedder (Toulouse)


(báo bóng đá)