Bong da

Pháp

Monaco được LFP trả lại 50 triệu euro

Cập nhật: 24/06/2015 11:38 | 0

Hội đồng nhà nước của Pháp vừa tuyên bố thỏa thuận “50 triệu euro đổi lấy trụ sở” giữa Hiệp hội bóng đá nhà nghề Pháp (LFP) và Monaco là “bất hợp pháp”. Monaco sẽ được trả lại 50 triệu euro và quan trọng hơn, đội bóng Công quốc sẽ được “yên bình” trong thiên đường thuế của Ligue 1.

Monaco được LFP trả lại 50 triệu euro
Monaco được LFP trả lại 50 triệu euro
THẤT BẠI CỦA LFP
Cần quay về tháng 1/2014 để hiểu rõ vụ việc đang được quan tâm đặc biệt tại Pháp. Thời điểm đó, AS Monaco gặp sức ép phải dời trụ sở sang Pháp để hưởng chung chính sách thuế với các CLB Ligue 1 còn lại. Rốt cuộc, đội bóng Công quốc đạt thỏa thuận rót 50 triệu euro cho LFP (tổ chức này sau đó sẽ phân phối 50 triệu euro về cho 19 CLB khác tại Ligue 1) để được giữ nguyên trụ sở tại Monaco. Số tiền 50 triệu euro được xem là khoản bồi thường về chênh lệch thuế giữa Monaco và các CLB khác cho hai năm 2014 và 2015, mỗi năm 25 triệu (thực tế Monaco nộp một lần cả 50 triệu). Sau đó, nhóm 7 CLB gồm Bordeaux, Marseille, PSG, Lille, Lorient, Montpellier, Caen từng kiến nghị lên LFP đòi Monaco bồi thường nhiều hơn vì 25 triệu euro/năm chưa tương xứng khoản lợi quá lớn của Monaco về chính sách thuế. 


Tuy nhiên trong ngày 22/6 vừa qua, Hội đồng nhà nước của Pháp (Conseil d’Etat) đã phủ nhận giao kèo giữa LFP và Monaco. Người phát ngôn của cơ quan tham vấn cho Chính phủ Pháp và tòa án tối cao, Beatrice Bourgeois Machureau cho rằng thỏa thuận của LFP là “bất hợp pháp” vì trái với Luật thương mại, đồng thời yêu cầu LFP hoàn trả 50 triệu euro cho Monaco. Theo quan điểm của Conseil d’Etat, Monaco được phép thi đấu tại các giải đấu ở Pháp mà không bị ép buộc vấn đề trụ sở. Conseil d’Etat sẽ tiếp tục thu thập chứng cứ trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng theo các chuyên gia có đến 80% LFP không thể lật ngược tình thế.

MONACO VẪN LÀ THIÊN ĐƯỜNG THUẾ
AS Monaco sắp được hoàn trả 50 triệu euro từ LFP nhưng quan trọng hơn, đội bóng Công quốc coi như được cởi bỏ khỏi chiếc thòng lọng LFP nhờ sự bảo hộ về mặt luật pháp của Conseil d’Etat.

Như đã biết, Monaco với việc miễn thuế thu nhập dễ dàng đãi ngộ hậu hĩnh cho các ngôi sao. Chẳng hạn như tại mùa giải 2013/14 đội bóng này trả mức lương 18 triệu euro/năm cho Falcao và cầu thủ người Colombia lĩnh trọn vẹn số tiền này. Trong khi nếu Falcao khoác áo PSG, đội bóng thủ đô nước Pháp sẽ mất tới tới 26 triệu euro trả lương để sau khi trừ thuế (34%), tiền đạo này vẫn đút túi 18 triệu euro. Rõ ràng, các CLB Pháp vô cùng thiệt thòi so với Monaco.


Chính vì thế LFP mới ép Monaco bồi thường số tiền 50 triệu euro. Chính khoản chi phí khá nặng này là một trong những nguyên nhân khiến Monaco thay đổi chính sách mua cầu thủ. Họ không còn chi đậm mua sao, thay vào đó thắt lưng buộc bụng với những cầu thủ trẻ giá rẻ. Việc phải sống chung với khoản “thuế thu nhập gián tiếp” 25 triệu euro/mùa (nộp cho LFP) phần nào khiến Monaco chùn tay mua sắm.

Nhưng bây giờ, Monaco không còn lo bị “áp bức” nữa. Louis II lại trở về “vẹn nguyên” là thiên thường thuế tại bóng đá Pháp. Các ngôi sao lại ham muốn cập bến Monaco để không chịu thuế thu nhập, và bản thân đội bóng Công quốc cũng giải thoát khỏi “chiếc thòng lọng bồi thường” để sẵn sàng đón chào những tên tuổi hàng đầu.




(báo bóng đá)