Bong da

Pháp

Những đồng euro đã giúp PSG "lột xác" ngoạn mục thế nào?

Cập nhật: 04/04/2014 15:38 | 0

Sau thắng lợi trước Chelsea tại lượt đi tứ kết Champions League, Paris Saint-Germain đã khẳng định cho tất cả thấy rằng, họ hoàn toàn có thể thành công nhờ nền tảng tài chính vững mạnh.

Những đồng euro đã giúp PSG
Những đồng euro đã giúp PSG "lột xác" ngoạn mục thế nào?
Năm ngoái, đội bóng thành Paris đã giành được ngôi vô địch Ligue 1 sau 19 năm chờ đợi, đồng thời lọt vào tới tứ kết Champions League (bị loại bởi Barca). Mùa này, thầy trò HLV Laurent Blanc vẫn tiếp tục thể hiện phong độ “vô đối” tại giải quốc nội khi tạo được khoảng cách lên đến 13 điểm so với kẻ bám đuổi AS Monaco.

Video PSG 3-1 Chelsea

Tại Champions League, PSG vừa có màn trình diễn tuyệt vời trước đối thủ Chelsea. Với thắng lợi chung cuộc 3-1, đội bóng chủ sân Parc des Princes đang đứng trước cơ hội lớn để lọt vào bán kết. Và trong sự thành công của PSG, không thể không nhắc đến một yếu tố quan trọng, đó chính là tiền.

PSG có thể xem là một hình mẫu tiêu biểu cho làn sóng “sính ngoại”, với những ông chủ người nước ngoài và đội quân “đánh thuê” hết sức chuyên nghiệp. Tưởng rằng điều này sẽ khiến đại diện nước Pháp gặp khó khăn nhưng không phải vậy, dường như đó mới là xu hướng mới trong bóng đá hiện đại.


Lavezzi ghi bàn mở tỷ số cho PSG trong trận thắng Chelsea

Theo thống kê của hãng kiểm toán Deloitte, đội bóng của các ông trùm Qatar đứng thứ 5 trong danh sách những câu lạc bộ có doanh thu cao nhất thế giới mùa 2012/2013 (398,8 triệu euro). Đặc biệt, về doanh thu thương mại, PSG hoàn toàn không có đối thủ khi thu về tới 254,7 triệu euro, hơn hẳn đội bóng xếp thứ hai là Bayern Munich (237,1 triệu euro).

Top 10 CLB có doanh thu thương mại cao nhất mùa giải 2012/2013
Paris Saint-Germain:  254,7 triệu euro
Bayern Munich: 237,1 triệu euro
Real Madrid: 211.6 triệu euro
Manchester United: 177.9 triệu euro
Barcelona: 176.8 triệu euro
Manchester City: 166.9 triệu euro
Liverpool: 114 triệu euro
Borussia Dortmund: 109 triệu euro
Chelsea: 97.9 triệu euro
Milan: 96.2 triệu euro

Tính đến thời điểm này, PSG đã chi 367 triệu euro cho công tác chuyển nhượng và thực tế cũng cho thấy, họ đầu tư hiệu quả cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Chính chức vô địch Ligue 1 mùa trước đã giúp đội bóng thủ đô Paris thu được lợi nhuận tài chính đáng kể, nâng tầm vị thế của họ.

Trả lời phỏng vấn trước báo giới, Trevor Birch, một đối tác của công ty kiểm toán BDO và từng là cựu GĐĐH của cả Chelsea lẫn Everton đã giải thích rằng chính nhờ những thương vụ chuyển nhượng đình đám với David Beckham và Zlatan Ibrahimovic, PSG đã nhận được nhiều lợi ích.


Những ngôi sao như Ibra và Beckham đã đem về nguồn doanh thu thương mại đáng kể cho PSG

“PSG có khả năng mang về những siêu sao thực sự chất lượng, điều này sẽ đem lại sự khác biệt. Giống như Cristiano Ronaldo và Gareth Bale tại Real Madrid vậy, đó là một hình thức làm bóng đá ở châu Âu hiện này”, Birch nói.

“Khi đội bóng nhận được doanh thu đáng kể từ hoạt động thương mại, họ sẽ không phải quá lo lắng đến quỹ lương cũng như dễ dàng cân bằng tài chính hơn”.

Trong trường hợp PSG vượt qua Chelsea và lọt vào bán kết Champions League mùa này thì đây sẽ là một thành công đáng kể với đại diện nước Pháp. Rõ ràng, họ đang thể hiện sự tiến bộ rõ rệt sau mỗi mùa bóng. Hãy thử nhìn sang Man City, một câu lạc bộ cũng có cách làm bóng đá tương tự PSG và thậm chí còn xuất phát trước, nhưng chắc chắn không thể hiệu quả bằng. Cũng nhờ tiền, nhưng đội bóng thành Paris đã thực sự "lột xác".



Những vụ mua cầu thủ đáng chú ý của PSG từ năm 2011 đến nay
Edinson Cavani (Napoli): 64,5 triệu euro
Javier Pastore (Palermo): 42 triệu euro
Thiago Silva (Milan): 42 triệu euro
Lucas Moura (Sao Paulo): 40 triệu euro
Marquinhos (Roma): 31,4 triệu euro
Ezequiel Lavezzi (Napoli): 28,9 triệu euro
Zlatan Ibrahimovic (Milan): 21 triệu euro
Lucas Digne (Lille): 15 triệu euro
Marco Verratti (Pescara): 12 triệu euro
Thiago Motta (Inter): 11,5 triệu euro
Kevin Gameiro (Lorient): 11 triệu euro


(báo bóng đá)