Bong da

Pháp

Pháp bị Albania cầm hòa 1-1: Cú vấp… cần thiết!

Cập nhật: 16/11/2014 09:19 | 0

Pháp đã không tạo được ấn tượng mạnh khi tiếp Albania tại Rennes rạng sáng qua như những trận giao hữu trước đó. Song, trận hòa này sẽ là một bài học quý, một lời cảnh báo cho Les Bleus trước cuộc đón tiếp Thụy Điển rạng sáng thứ Tư tới.

Pháp bị Albania cầm hòa 1-1: Cú vấp… cần thiết!
Pháp bị Albania cầm hòa 1-1: Cú vấp… cần thiết!
SƠ ĐỒ KIM CƯƠNG THẤT BẠI 
HLV Didier Deschamps muốn tận dụng tối đa những trận giao hữu để thực hiện các thử nghiệm về nhân lực và chiến thuật cho ĐT Pháp. Do đó, chiến lược gia 46 tuổi đã không ngại làm mới đội hình Les Bleus so với 2 trận đấu hồi tháng 10. Ngoài sử dụng rất nhiều cái tên còn mới trên tuyển như Digne, Yanga Mbiwa, Lacazette… ông còn bố trí Gà trống Gaulois xuất trận với sơ đồ 4-4-2 kim cương. Qua đó, Pháp thi đấu với hàng tiền vệ 4 người, trong đó Valbuena chơi như một hộ công, châm ngòi cho bộ đôi tấn công Lacazette-Benzema. 

Tuy nhiên, trong ngày thi đấu dưới sức của hầu hết các cầu thủ (chỉ có Lloris, Varane và Valbuena vẫn tỏa sáng), thì sơ đồ này đã thất bại hoàn toàn. Trong suốt hiệp 1, Les Bleus không tạo được dấu ấn đáng kể nào. Hàng tiền vệ chơi kém hiệu quả, để mất bóng liên tục, khiến Valbuena dù nỗ lực hết mình cũng không thể cứu cả tuyến tấn công của đội chủ nhà chơi khởi sắc. Trong khi, cặp Lacazette-Benzema không tìm được tiếng nói chung. Phải đến khi Deschamps chỉ đạo chuyền về 4-3-3 rồi 3-2-3-1 trong hiệp 2, thì lối chơi của đội bóng áo Lam mới sáng sủa hơn. 

CHỦ QUAN, THIẾU TẬP TRUNG
Albania đã chứng minh tại sao họ thắng Bồ Đào Nha 1-0 cách đây 1 tháng. Bị đánh giá yếu hơn rất nhiều so với Pháp, nên đội khách đã bố trí một hàng thủ cực dày (luôn có 6 cầu thủ chơi sát khu cấm địa đội nhà) và tận dụng những tình huống cố định một cách hiệu quả (bàn thắng của Mavraj ở phút 40 xuất phát từ một quả đá phạt góc) để tạo sức ép lên đối phương. HLV Deschamps cùng các cộng sự đã không lường trước đến “chiêu bài” này của Albania nên không phòng ngự có chiều sâu và thi đấu thiếu tập trung.

HLV Didier Deschamps

Cũng may, Albania không có một chân sút giỏi và Deschamps cũng kịp nhận ra “vấn đề” của Les Bleus để thực hiện những điều chỉnh cần thiết. Sự xuất hiện của Griezmann (59’) và sơ đồ 4-3-3 giúp đội chủ nhà lấy lại thế trận. Bàn gỡ của chân sút đang khoác áo Atletico như một hệ quả tất yếu từ sự thay đổi bên phía Pháp. Qua trận này, có thể thấy đội bóng áo lam vẫn chứng tỏ bản lĩnh trong những hoàn cảnh khó khăn, chơi rất tốt trong hiệp 2 để có bàn gỡ hòa. Cần nhớ rằng, Pháp bất bại 8/10 trận gần đây mà họ bị dẫn bàn trong hiệp 1 (thua TBN 0-2 tại EURO 2012 và Đức 0-1 tại World Cup 2014). ĐT Pháp của Deschamps luôn có sức bật rất lớn khi bị đẩy vào thế khó nhờ những màn thay người hợp lý và sự điều chỉnh kịp thời trong lối chơi của nhà cầm quân 46 tuổi này.

HLV Deschamps sẽ còn nhiều việc phải làm để ĐT Pháp chơi khởi sắc trở lại trước Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic vào thứ Tư tới tại St.Etienne.

Pháp chống bóng chết rất kém
Từ đầu năm 2014, Pháp đã thủng lưới 7 lần, thì trong đó có tới 6 bàn từ các tình huống cố định. Đúng như phát biểu của đội trưởng Lloris, rằng Les Bleus chơi thiếu tập trung và không kiểm soát tốt những tình huống cố định. Dường như, chống bóng chết đang trở thành căn bệnh nan y của Les Bleus. Nếu không giải quyết triệt để nhược điểm này, Pháp sẽ khó cất cao tiếng gáy tại EURO 2016 mà họ là chủ nhà.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Pháp: Lloris; Jallet, Varane, Yanga Mbiwa, Digne (Karzawa, 70’); M.Sissoko (Schneiderlin, 80’), Cabaye (Griezmann, 59’), Pogba; Valbuena (Payet, 85’); Lacazette (Gignac, 70’), Benzema.
Albania: Berisha; Hisaj, Cana, Mavraj, Agolli; Abrashi (Ajeti, 69’), Kukeli (Bulku, 90’), Memushaj; Lila (Vila, 85’), Cikalleshi (Balaj, 90’), Lenjani (Shala, 76’).



(báo bóng đá)