Bong da

Pháp

Pháp lập kỷ lục về xuất khẩu cầu thủ: Vừa mừng vừa lo!

Cập nhật: 13/11/2014 09:19 | 0

Vượt qua Brazil, Pháp lần đầu tiên trở thành quốc gia cung cấp nhiều cầu thủ nhất cho 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Big 5). Người Pháp có thể tự hào về chất lượng cầu thủ được nước ngoài đón nhận. Nhưng mặt trái là sự xuống dốc của Ligue 1 trước cơn bão chảy máu cầu thủ.

Pháp lập kỷ lục về xuất khẩu cầu thủ: Vừa mừng vừa lo!
Pháp lập kỷ lục về xuất khẩu cầu thủ: Vừa mừng vừa lo!
CẦU THỦ PHÁP TRÀN NGẬP BIG 5
Theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu bóng đá quốc tế (CIES), hiện có 113 cầu thủ Pháp (cầu thủ có quốc tịch Pháp và được đào tạo tại Pháp. Những cầu thủ có quốc tịch Pháp và một quốc tịch khác, như Drogba, được đào tạo tại Pháp cũng nằm trong số này) thi đấu tại 4 giải hàng đầu còn lại (La Liga, Premier League, Serie A và Bundesliga) vào thời điểm tháng 11/2014. Con số này nhiều hơn 6 người so với năm ngoái và là cao nhất trong lịch sử xuất khẩu cầu thủ của Pháp. Những người Argentina (112) hay Brazil (112) vốn được ưa chuộng tại các giải hàng đầu châu Âu giờ cũng phải đứng sau Pháp.

Ribery (Bayern)

Các cầu thủ Pháp ngày càng được đón nhận tại 4 giải hàng đầu còn lại (từ 98 người năm 2009 lên 113 người năm 2014). Điều đó chứng tỏ chất lượng đào tạo rất tốt của bóng đá Pháp. HLV Roy Hodgson, người từng có nhiều năm làm thành viên Tiểu ban kỹ thuật FIFA nhận xét: “Các cầu thủ Pháp có khả năng thích nghi cực tốt nhờ kỹ thuật khéo léo và tư duy chơi bóng cởi mở”. Ngoài ra, giá chuyển nhượng không quá cao của các cầu thủ đến từ Ligue 1 cũng khiến họ trở thành món hàng được ưa chuộng khắp châu Âu.   

Có thể ĐT Pháp sa sút, các CLB Pháp thi đấu kém, nhưng các cầu thủ Pháp chưa bao giờ đánh mất vị trí hàng đầu tại châu Âu. Tại mùa 2013/14, cả 4 nhà ĐKVĐ La Liga, Premier League, Serie A và Bundesliga đều có cầu thủ Pháp trong đội hình chính thức. Còn tại Champions League, cả 4 mùa gần đây các đội vô địch đều có cầu thủ Pháp trong đội hình.

Griezmann (Atletico)

LIGUE 1 NGÀY CÀNG XƠ XÁC
Chất lượng cầu thủ Pháp là chuyện khỏi bàn. Hầu như bất kỳ đội bóng lớn nào của châu Âu cũng có ngoại binh đến từ Paris. Song chính điều đó lại tạo nên tình trạng chảy máu cầu thủ tại Ligue 1 kéo dài hết năm này qua năm khác. Các đội bóng Pháp không đủ tiềm lực tài chính để giữ chân các trụ cột. Mùa chuyển nhượng vừa rồi, những ngôi sao người Pháp cuối cùng của Ligue 1 cũng bỏ đi như Valbuena, Riviere...  

Pogba (Juventus)

Hậu quả là giải đấu cao nhất nước Pháp ngày càng xơ xác và kém chất lượng. Các đội bóng Ligue 1 trở nên yếu đuối khi ra châu Âu. Trên BXH 5 năm của UEFA, Pháp đã tụt xuống thứ 6 sau cả BĐN. CLB Pháp duy nhất đang chơi thành công tại châu Âu là PSG, lại được xây dựng từ việc chiêu mộ các ngôi sao nước ngoài. Tình hình bi đát đến mức, Liên đoàn bóng đá Pháp mới đây đã phải nhóm họp tìm biện pháp tiếp sức cho các CLB trong nước. Nhưng chừng nào cầu thủ Pháp còn lũ lượt di tản ra nước ngoài, Ligue 1 còn kiệt quệ. 

Top 5 quốc gia xuất khẩu cầu thủ vào Big 5 (Số lượng tính tại mùa 2014/15)


(báo bóng đá)