Bong da

Pháp

PSG: Cuộc cách mạng 4-3-3

Cập nhật: 04/04/2014 12:19 | 0

Laurent Blanc vốn không ưa chuộng sơ đồ chiến thuật 2 tiền đạo, không ngạc nhiên khi ngày ông đặt chân tới PSG cũng đồng thời là dấu chấm hết cho đội hình 4-4-2 từng mang lại thành công của người tiền nhiệm Carlo Ancelotti.

PSG: Cuộc cách mạng 4-3-3
PSG: Cuộc cách mạng 4-3-3
Carletto là một tín đồ của 4-4-2, hay chính xác hơn là 4-2-2-2. Ông đã bê nguyên triết lý bóng đá ấy từ AC Milan tới PSG, sau khi được bổ nhiệm thay Antoine Kombouare hồi cuối năm 2011.

Về mặt phòng ngự, Ancelotti sử dụng hàng hậu vệ 4 người với cặp trung vệ chơi lùi sâu, và 2 hậu vệ cánh đặt sự cân bằng lên hàng đầu. Cũng bởi tính kỉ luật là yếu tố tiên quyết, nên Christophe Jallet thường được tin tưởng thay vì Gregory Van Der Wiel, mặc dù hậu vệ người Pháp vẫn còn nhiều điểm hạn chế.

Ở tuyến giữa, Marco Verratti chơi như một tiền vệ trụ phát động tấn công, đồng thời kiêm luôn tranh chấp bóng, chơi bên cạnh anh là một Blaise Matuidi rất biết cách bùng nổ, với vai trò tiền vệ con thoi nhưng đôi lúc sẵn sàng dâng cao thậm chí như một tiền đạo.

Hai tiền vệ hỗ trợ tấn công có vai trò tương tự như nhau, thường là Lucas Moura bên phải và Javier Pastore bên trái, họ chơi không hoàn toàn bám biên, nhưng cũng không thực sự ở trung lộ. Khoảng không cho bộ đôi này hoạt động luôn là khá rộng, và điều đó giúp những pha lên bóng của các hậu vệ cánh trở nên khó lường và nguy hiểm hơn.

Sơ đồ 4-2-2-2 của PSG từng gây khó khăn cho Barca mùa trước

Trên hàng công, Zlatan Ibrahimovic đá cao nhất, với Ezequiel Lavezzi chơi thấp hơn một chút hỗ trợ. Đôi lúc tiền đạo người Argentina được dạt cánh nhiều hơn để giúp anh dễ thích nghi với vị trí mới.

Về phần Blanc, ông từng từ chối sử dụng 4-4-2 tại ĐTQG Pháp, điều đã gây nên không ít làn sóng chỉ trích từ giới chuyên môn. Theo chiến lược gia này, một trận đấu thắng hay bại sẽ được quyết định ở hàng tiền vệ, và bởi vậy thay vì hy sinh một cầu thủ tuyến giữa để tăng cường hàng công, ông quyết định trung thành với sơ đồ 4-2-3-1.

Thất bại tại EURO 2012 đã không làm nản lòng vị HLV trẻ tuổi. Ông tiếp tục mang tư duy chiến thuật “nói không với 4-4-2” tới PSG, vào ngày kế nhiệm Ancelotti. 

Tới thời điểm này, Blanc đã giúp cho đội bóng thủ đô Paris có một diện mạo hoàn toàn mới. Ông thẳng tay loại bỏ Pastore, một cầu thủ không thể đá tốt bất kì vị trí nào ngoài “số 10”, và kéo Lavezzi hẳn sang cánh trái, để cùng với Edinson Cavani và Ibra hợp thành 3 mũi tấn công, trong một sơ đồ 4-3-3 giàu sức chiến đấu và cũng cá tính hơn.

Sơ đồ tối ưu của Blanc mùa này

Hàng thủ PSG dưới "triều đại" mới mẻ của Blanc vẫn còn những vấn đề nhất định, đặc biệt là cánh phải, khi Jallet chưa phải cầu thủ đẳng cấp như mong đợi, trong khi Van Der Wiel cũng chẳng tỏ ra đáng tin cậy hơn. Tân binh Lucas Digne đôi lúc được sử dụng và đã thể hiện tốt, nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời bởi bản thân anh vốn là một hậu vệ trái.

Ở tuyến giữa, bộ ba Matuidi, Thiago Motta và Verratti sẽ vừa lo nhiệm vụ tấn công, vừa lãnh trách nhiệm hỗ trợ phòng ngự. Họ đều là những tiền vệ công thủ toàn diện, giỏi tranh chấp bóng và cũng rất giỏi phát động tấn công. Ấy là chưa kể sự góp mặt của tân binh Yohan Cabaye đến từ Newcastle, một nhân tố mang tới những phương án chiến thuật mới với những quả sút xa và những đường chuyền chuẩn xác.

Nhưng điểm mạnh nhất trong lối chơi mà Blanc mang tới cho PSG, đó là tính cơ động của hàng công. Bộ ba tiền đạo của nhà cầm quân người Pháp rất biết cách hỗ trợ cho nhau, cũng như kết nối với tuyến dưới, với trung tâm là Ibrahimovic. Tiền đạo người Thụy Điển có thể lùi sâu và tung ra những đường chuyền quyết định cho Cavani thoát xuống, nhưng cũng có thể hợp với chân sút Uruguay trở thành cặp "song sát" khi hàng thủ đối phương không dám dâng cao. Khi ấy, Verratti và Thiago Motta sẽ đóng vai trò những người làm bóng.

Bộ ba Lavezzi, Ibra và Cavani

Với một chiến thuật hoàn toàn mới, Blanc đang mang lại cho đội chủ sân Công viên các Hoàng tử một mùa bóng không hề kém thành công so với của người tiền nhiệm Ancelotti. PSG vẫn đang là số một tại Ligue 1, dù đã có thêm sự cạnh tranh từ “gã nhà giàu mới nổi” AS Monaco, đồng thời vẫn còn nguyên cơ hội vô địch Cúp Liên đoàn (đã vào chung kết), cũng như Champions League (hạ Chelsea 3-1 tại lượt đi vòng tứ kết). 

Có thể nói, chiến lược gia người Pháp đang thành công trên con đường xây dựng nên một “đế chế” mới, mà tâm điểm là cuộc cách mạng chiến thuật với sơ đồ 4-3-3 đầy sức mạnh.


(báo bóng đá)