Bong da

Pháp

PSG: Ông Vua tương lai của châu Âu

Cập nhật: 04/04/2014 14:57 | 0

Với hướng phát triển hiện tại, PSG đủ sức vô địch Champions League trong vòng 2 năm nữa, điều mà Man City đã không làm thể làm nổi kể từ khi được chuyển sang tay Sheikh Mansour năm 2009.

PSG: Ông Vua tương lai của châu Âu
PSG: Ông Vua tương lai của châu Âu
Paris Saint-Germain được tập đoàn Qatar Sports Investments (QSI) mua lại với giá 100 triệu euro vào năm 2011. Qatar đang cần quảng bá hình ảnh và uy tín quốc tế, nhất là khi World Cup sẽ diễn ra ở nước này năm 2022. Những nhà tài phiệt Qatar còn có nhiều tiền hơn các ông chủ Nga để chi cho thể thao, và QSI thực sự bày tỏ mong muốn đầu tư dài hạn cho PSG. Đội bóng Pháp đã chi ra khoản tiền lớn trong các kỳ chuyển nhượng (120 triệu euro chỉ trong mùa hè vừa rồi) và có thể trả lương rất cao để thu hút những cầu thủ đẳng cấp thế giới.

398,8 triệu euro là doanh thu của PSG trong mùa giải 2012/13, theo báo cáo tài chính thường niên của Deloitte đăng tải vào ngày 23/1/2014. Kể từ sau khi sang tay QSI, PSG đã tăng gấp bốn lần doanh thu. Hiện họ xếp thứ 5 trong danh sách những CLB giàu nhất thế giới. Chưa bao giờ một CLB Pháp vươn cao như thế trên bảng xếp hạng, và PSG vẫn còn có thể làm tốt hơn trong những năm tới. “PSG sẽ còn ở lại trên top đầu một khoảng thời gian dài”, nhà phân tích của Deloitte, Austin Houlihan, nhận định.



Các CLB khác cũng ở trong danh sách này là Real Madrid hạng nhất, Barca hạng nhì, Bayern Munich hạng ba, Man United hạng tư, đều là những đại gia không thể tranh cãi của bóng đá châu Âu. Những mối quan hệ đối tác của PSG với Cục du lịch Qatar (QTA) đã giúp PSG bước vào thị trường toàn cầu, và CLB Pháp đã nhanh chóng kiếm được các đối tác lừng lẫy như Emirates, Microsoft, Panasonic, McDonald’s, Coca-Cola… Một sân bóng hiện đại cũng đã có sẵn, giúp PSG cạnh tranh với những đội mạnh nhất châu Âu. Sân Parc des Princes còn được nâng cấp nữa cho EURO 2016 và sẽ có sức chứa 60.000 người sau mùa này.

Vào cuối năm 2013, PSG thậm chí đã mở phiên bản tiếng Indonesia cho trang web PSG.fr, phiên bản tiếng nước ngoài thứ bảy của họ sau các thứ tiếng Trung Quốc, Nhật Bản, TBN, BĐN, A-rập và tiếng Anh. Sở dĩ PSG mở tiếng Indonesia là để nhắm vào thị trường Hồi giáo lớn nhất thế giới. “Indonesia và châu Á nói chung là thị trường hết sức tiềm năng cho bóng đá”, Jean-Claude Blanc, Phó giám đốc điều hành PSG nói. “Ở Indonesia cũng có truyền hình trực tiếp các trận đấu Ligue 1. Tham vọng của chúng tôi không chỉ là ra mắt trang mới, mà còn tạo ra một mạng lưới truyền thông. Trang Facebook PSG bằng tiếng Indonesia đã có hơn 600.000 CĐV và 20% lượng truy cập trang web của chúng tôi là từ nước ngoài”.

Video PSG 3-1 Chelsea

Không có gì lạ khi PSG đã lên lịch chơi các trận giao hữu ở châu Á mùa hè sang năm. “Trong 3 mùa hè tới, chúng tôi sẽ sang châu Á. Indonesia là một trong những điểm tập trung chính của chúng tôi”, Jean-Claude Blanc nói. “Nhật Bản và Trung Quốc có thể là 2 điểm đến tiếp theo”.

Hiện đã là CLB đầu tiên của Pháp đạt tới mốc 6 triệu CĐV trên Facebook, PSG đang trên đường có 1 triệu người theo dõi trên Twitter, nhờ vào những màn trình diễn của họ ở Champions League cũng như việc tập hợp được nhiều ngôi sao quốc tế lớn trong thời gian gần đây. Kể từ khi sang tay Qatar, sự nổi tiếng của PSG đã tăng cao cả ở Pháp và nước ngoài.

Chính vì thế mà PSG cũng muốn có một hình ảnh mới, thiết kế lại logo vào tháng 2/2013 và có một slogan mới bằng tiếng Anh (Dream Bigger: Mơ ước lớn hơn). “Việc thiết kế lại logo PSG là một bước ngoặt trong việc triển khai tham vọng của chúng tôi, biến PSG thành một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất toàn cầu”, ông chủ PSG Nasser Al-Khelaifi nói.


Lavezzi

Để làm điều đó, PSG đã đầu tư mạnh tay cho thị trường chuyển nhượng cho dài hạn, đưa về những cầu thủ trẻ đắt tiền ở đẳng cấp quốc tế như Marquinhos, Verratti, Digne và Matuidi hay các siêu sao lừng lẫy đã thành danh như Thiago Silva, Ibrahimovic, Motta, Cavani… Những con người đó giúp PSG xây dựng một lối chơi hấp dẫn, đáng xem và ghi được nhiều bàn thắng.

Sân Parc des Princes đã chào đón hơn 1,2 triệu khán giả trong mùa 2012/13, với mức trung bình 45.164 người mỗi trận. Sân này cũng là sân đông khán giả nhất ở Ligue 1 mùa 2013/14. 2,9 triệu khán giả truyền hình đã ngồi trước ti-vi riêng ở Pháp để theo dõi trận Classico gặp Marseille ngày 24/2/2013, một kỷ lục ở Ligue 1. Ngày 2/4/2013, 4 triệu khán giả đã theo dõi trận PSG- Barcelona trên kênh truyền hình Canal+, một kỷ lục khác của kênh truyền hình này.

(báo bóng đá)