Bong da

Pháp

Rafael da Silva: “Sir Alex đã dạy tôi nên người”

Cập nhật: 27/08/2015 13:00 | 0

Rafael da Silva không phải mẫu người ít nói hay rụt rè. Nhưng tại đội bóng mới Lyon, hậu vệ người Brazil tỏ ra rất kín đáo và trầm tính. Lý do bởi Rafael... không biết nói tiếng Pháp. Bài trả lời phỏng vấn trên Le Parisien là lần đầu tiên cầu thủ 25 tuổi cởi mở về cuộc sống mới ở Gerland và tất nhiên, về mái nhà xưa Man United.

Rafael da Silva: “Sir Alex đã dạy tôi nên người”
Rafael da Silva: “Sir Alex đã dạy tôi nên người”
“Ở M.U, TÔI ĐƯỢC CHƠI CẠNH CÁC HUYỀN THOẠI”
- PV: Anh còn nhớ những kỷ niệm ngày mới gia nhập M.U?

- Rafael da Silva: Khi bạn lần đầu bước vào phòng thay đồ M.U, bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác choáng ngợp. Khi tôi tới M.U, lúc đó đội bóng vừa đoạt chức vô địch Champions League. Giggs và Scholes đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Gary Neville cũng vậy. Tôi biết rằng mình sẽ được chơi bóng bên cạnh các huyền thoại. Trên sân tập, tôi ngỡ ngàng với kỹ năng và óc sáng tạo của Scholes. Nhưng vào trận đấu, tôi lại thấy Cristiano Ronaldo và Giggs mới là những người xuất sắc nhất.  

- Sir Alex Ferguson khi dẫn dắt M.U vẫn thường dành cho anh những lời khen ngợi. Còn với anh, Sir Alex có ý nghĩa như thế nào? 
- Chúng tôi rất thân thiết. Sir Alex đã kéo tôi về M.U khi chúng tôi mới 18 tuổi, cùng với Fabio nữa. Thực lòng tôi luôn muốn nói lời cảm ơn với ông ấy. Đó là HLV đã dạy tôi làm thế nào để trở thành một cầu thủ giỏi và quan trọng hơn, làm thế nào để trở thành một người đàn ông trưởng thành. Sir Alex đã dạy dỗ rất nhiều điều cho một cậu bé 18 tuổi, lần đầu tiên rời Brazil để tới một vùng đất hoàn toàn mới. Với Sir Alex, tôi không bao giờ có cảm giác có khoảng cách. Ông ấy đối xử với mọi cầu thủ như những người bạn bằng vai phải lứa.

  - Anh còn giữ liên lạc với Sir Alex? 
- Ông ấy đã gọi điện cho tôi khi tôi rời Manchester mùa Hè này. Sir Alex chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với tôi. Ông ấy tiếp thêm tự tin cho tôi khi nói rằng "Cậu đã có một lựa chọn đúng đắn. Lyon là một đội bóng chất lượng và họ rất quan tâm đến cậu".  

- Rõ ràng với anh, thời hậu Sir Alex với các HLV kế nhiệm quả thực không dễ dàng? 
- David Moyes chỉ ở Old Trafford có 8 tháng, rất khó để tôi nhận xét điều gì đó về HLV này. Còn với Van Gaal, tôi tin rằng ngay cả khi chưa đặt chân tới Old Trafford, ông ấy đã loại tôi ra khỏi mọi kế hoạch trong đầu. Mặc dù tôi rất nỗ lực trên sân tập nhưng Van Gaal cũng chẳng thèm để ý. Và khi ông ấy miễn cưỡng sử dụng tôi, bạn thấy đấy tôi đã chơi tốt trong những lần hiếm hoi được vào sân (Rafael chỉ đá 10 trận tại Premier League 2014/15). Với tôi, đó là điều tồi tệ.  

Rafael biết ơn thầy Ferguson

FEKIR LÀ CON NGOÁO ỘP 
- Chuyển từ M.U sang Lyon có phải một quyết định khó khăn? 
- Không, tôi muốn ra đi vì tại M.U tôi không được thi đấu thường xuyên. Lyon nằm trong nhóm những CLB hàng đầu châu Âu. Mọi người ở Lyon đều quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ tôi. Ở đây, mọi thứ đều nhỏ hơn M.U nhưng Lyon có tất cả những gì họ cần phải có. 

 - Anh nghĩ mình sẽ mang đến điều gì cho Lyon? 
- Tôi đã chinh chiến ở mọi mặt trận cùng M.U: Champions League, Cúp VĐTG các CLB.... Tôi có thể mang tới nhiều điều cho Lyon nhất là bề dày kinh nghiệm. Tôi tới Lyon để gặt hái danh hiệu. Ngay cả khi PSG còn đứng đó, chúng tôi tự tin có thể cạnh tranh với họ. 

 - Cầu thủ nào của Lyon khiến anh ấn tượng nhất? 
- Rất nhiều cầu thủ chất lượng ở đây, nhưng Fekir thực sự là một con ngoáo ộp. Ở Anh, chúng tôi vẫn thường ví như vậy về một cầu thủ tấn công đáng sợ. Thực tế, Fekir gây ấn tượng vô cùng mạnh với tôi.  

 - Anh có liên hệ với những cựu danh thủ Lyon? 
- Tôi đã tham khảo ý kiến của Cris và Sonny Anderson. Tất cả đều nói Lyon rất ưa chuộng những cầu thủ Brazil. Đó là một trong những lý do tôi tới đây. Tất nhiên, đó cũng là áp lực cho tôi vì những cầu thủ Brazil trước kia của Lyon đều chơi rất thành công.     

- Anh có giận dữ khi có ý kiến cho rằng anh không biết phòng ngự? 
- Không, đó là hạn chế của tất cả các hậu vệ cánh người Brazil. Khi tôi mới đến Anh, tôi chỉ biết tấn công và tấn công. Sau đó dần dần tôi học cách phòng ngự. Tôi vẫn nhớ như in Vidic, Rio (Ferdinand) và Evra vẫn thường nhắc nhở tôi trước mỗi trận đấu: "Hôm nay đừng dâng cao quá". Tôi sợ hãi nghe lời tới mức không dám vượt quá nửa sân. Còn hiện tại, tôi đã học cách cân bằng giữa phòng ngự và tấn công.  

- Hãy nhắc tới người anh sinh đôi Fabio một chút, giữa hai anh có sự cạnh tranh? 
- Có chứ, nhất là thời gian đầu ở M.U. Fabio đá hậu vệ trái, nhưng sau đó lại chơi vị trí của tôi (hậu vệ phải) ở trận chung kết Champions League 2011. Cạnh tranh với anh ấy không hề dễ dàng. Nhưng thực ra khi chúng tôi cùng trên sân, tôi luôn cảm thấy thoải mái nhất. Tôi đã rất buồn khi Fabio rời M.U. Nhưng chúng tôi đã sống cùng nhau 20 năm qua và chẳng có gì thay đổi, hàng ngày hai anh em vẫn gọi điện cho nhau.  

- Đã lâu rồi anh không được triệu tập vào ĐT Brazil? 
- Tôi không từ bỏ mục tiêu trở lại ĐT Brazil. Nhưng quả thực không dễ dàng. Sức cạnh tranh ở Selecao rất lớn.  

- Cám ơn anh và chúc anh thành công!

Chọn áo số 20 vì M.U
Ở Man United, Rafael da Silva thường khoác áo số 2. Tuy nhiên khi cập bến Lyon, hậu vệ người Brazil nhất quyết yêu cầu mặc áo số 20. Theo lý giải của Rafael, số 20 tượng trưng cho số lần vô địch Premier League của đội bóng Anh (20 lần). Rafael muốn níu giữ đôi chút kỷ niệm trong màu áo M.U.




(báo bóng đá)