Bong da

Pháp

Ribery trong bóng tối sự nghiệp

Cập nhật: 22/06/2015 00:07 | 0

Vẫn xa sân cỏ suốt ba tháng qua vì một chấn thương được chẩn đoán chỉ phải nghỉ…4 ngày, Ribery đang chìm vào quên lãng tại Bayern Munich. Ở tuổi 32, liệu tiền vệ người Pháp có vượt qua được giai đoạn khủng hoảng để trở lại đỉnh cao?

Ribery trong bóng tối sự nghiệp
Ribery trong bóng tối sự nghiệp
BÓNG MA CHẤN THƯƠNG
Ngày 1/7 tới khi Bayern tập trung trở lại trên sân tập Saebenerstrasse, Ribery vẫn chưa thể góp mặt. Cho tới 16/7, thời điểm Bayern bay sang Trung Quốc tập huấn, cho tới 1/8 khi Bayern đá trận Siêu cúp Đức, cho tới 14/8 khi Bundesliga mở màn, tiền vệ người Pháp vẫn còn… trong bệnh viện. Ở Allianz Arena bây giờ, không ai biết chính xác ngày trở lại của “Gã mặt sẹo”. Lần gần nhất Ribery ra sân vào ngày 11/3 trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Shakhtar Donetsk, tiền vệ 32 phải rời sân vào phút 66 vì chấn thương mắt cá chân phải. Khi đó chẳng ai lo lắng, các bác sĩ nói Ribery chỉ xa sân cỏ 4 ngày. Thế nhưng tới giờ đã hơn 100 ngày trôi qua, bệnh nhân người Pháp vẫn nằm ngoài mọi kế hoạch của Guardiola.
 
Chỉ trong vòng hai năm qua, sự nghiệp của Ribery đã tụt dốc không phanh vì bóng ma chấn thương tàn phá khắp cơ thể. Nhưng nặng nề nhất là chấn thương mắt cá chân phải mà tiền vệ người Pháp đang phải chịu đựng, khi những sai lầm trong điều trị từ chẩn đoán sai, nhiễm trùng và hồi phục vội vàng đã kéo dài bất tận chuỗi ngày đen tối của Ribery. Ở tuổi 32 với lối chơi dựa nhiều vào tốc độ và những pha rê dắt, việc Ribery có thể trở lại đỉnh cao là một dấu hỏi lớn. Nên nhớ tiền vệ người Pháp đã xa sân cỏ từ tháng 3 và cái mắt cá chân phải còn bó bột tới hết tháng 7. Đây là loại chấn thương có thể phá hỏng sự nghiệp một cầu thủ mà Marco van Basten là trường hợp điển hình. Cựu danh thủ người Hà Lan từng phải tuyên bố treo giầy ở tuổi 30 sau hai năm vật vã với chấn thương mắt cá chân phải, tương tự Ribery.
 
Ribery vẫn cố tỏ ra vững vàng trong giai đoạn đen tối nhất của sự nghiệp. “Tôi còn chơi bóng 10 năm nữa”, tiền vệ người Pháp hét to trước 20.000 CĐV trong lễ diễu hành ăn mừng của Bayern tại quảng trường tòa thị chính hôm 24/5. Nhưng trong buổi tối gala cùng ngày, “Gã mặt sẹo” lại lủi thủi ra về đầu tiên. Trong đội bóng mà Ribery hầu như không kết bạn thực sự với một ai, chỉ có duy nhất David Alaba là bạn thân. Hậu vệ trái Bayern luôn biết cách mang tới niềm vui cho Ribery bởi tính cách hài hước. Hồi cuối tháng 4 khi cả hai cùng dính chấn thương, Alaba hẹn Ribery khi nào hồi phục, họ sẽ ra ngoài ban công trung tâm huấn luyện “nhổ nước miếng” xem ai xa hơn. Tiếc rằng cái ngày Alaba và Ribery chơi trò trẻ con đó chưa biết bao giờ mới đến.
 
BÁC SĨ MỚI, HY VỌNG MỚI?
Nếu có hy vọng nào đó cho Ribery thì đó là Markus Walther, vị bác sĩ mới lên thay tiến sĩ Hans-Wilhelm Mueller-Wohlfahrt. Walther là một chuyên gia đầu ngành về chữa trị mắt cá cho các vận động viên. Hơn ai hết người đứng đầu bộ phận y tế của Bayern hiểu rõ làm thế nào để Ribery hồi phục tốt nhất. 
 
Có điều, bản thân Ribery vẫn quen được điều trị với Mueller-Wohlfahrt hơn, người mà cầu thủ 32 tuổi nhận xét “Tôi chưa bao giờ làm việc với bác sĩ nào tài năng như vậy”. Cho dù Mueller-Wohlfahrt đã rời Bayern, nhưng Ribery vẫn liên lạc thường xuyên để nhận được sự tư vấn của chuyên gia 72 tuổi. Đó chắc chắn là điều Guardiola không thích chút nào. Vị HLV người Tây Ban Nha đã đẩy Mueller-Wohlfahrt ra đường vì không ưa phương pháp làm việc của bác sĩ này. Vấn đề chữa trị của Ribery bây giờ, có lẽ còn phức tạp ra ngoài cả chuyện y học.
 
 
Ribery cũng từng dính chấn thương mắt cá chân phải hồi năm 2010 và phải nghỉ 7 tuần, nhưng sau đó anh đã nhanh chóng lấy lại phong độ. Câu chuyện bây giờ hoàn toàn khác khi mọi thứ đều chống lại “Gã mặt sẹo” kể từ thời điểm Ribery thất bại trong lễ trao giải Quả bóng vàng vào tháng 1/2014. Hai năm với quá nhiều vận đen đang đánh chìm sự nghiệp của một trong những ngôi sao sáng nhất châu Âu. Nếu có điều gì an ủi tiền vệ người Pháp thì đó là việc Ribery vẫn được lĩnh 100% lương cho tới tháng thứ sáu chấn thương, theo một điều khoản trong hợp đồng với Bayern.
 
Nhưng Ribery có lẽ sẵn sàng đánh đổi tất cả đồng lương để tìm lại sự nghiệp đỉnh cao như tại mùa giải 2012/13.
 
 
HÀNH TRÌNH TRƯỢT DỐC CỦA RIBERY
13/01/14: Thất bại trong lễ trao giải Quả bóng vàng 2014 trước Ronaldo và Messi.
06/02/14: Phẫu thuật mông, nghỉ 1 tháng.
05/03/14: Tham dự trận gặp Hà Lan (2-0) mà không biết đó là trận cuối cùng với ĐT Pháp.
17/05/14: Chấn thương lưng, vắng mặt tại loạt trận giao hữu tiền World Cup.
06/06/14: Chính thức chia tay World Cup 2014 vì chấn thương lưng, Remy Cabella thế chỗ.
12/06/14: Franck Le Gall, bác sĩ ĐT Pháp chê Ribery “sợ kim tiêm” và không hợp tác điều trị. 
05/08/14: Chấn thương đầu gối phải trong tour du đấu của Bayern tại New York
13/08/14: Tuyên bố chia tay ĐT Pháp, vắng mặt trận Siêu cúp Đức vì chấn thương.
11/03/14: Chấn thương mắt cá chân phải trong trận gặp Shakhtar Donetsk, dẫn đến vắng mặt trận tứ kết lượt đi Champions League với Porto.
20/03/15: Trở lại tập luyện nhưng nhanh chóng rời sân tập vì tái phát chấn thương.
08/04/15: Guardiola nổi giận khi bị hỏi về tình trạng Ribery: “Tôi không biết bao giờ anh ta hồi phục, đi mà hỏi bác sĩ”.
10/04/15: Tập chạy trở lại.
12/04/15: Lại bị đau, rời xa sân cỏ.
23/04/15: GĐTT Matthias Sammer thừa nhận những sai lầm trong việc chữa trị cho Ribery.
29/04/15: Lại chấn thương trong khi đi bộ.
12/06/15: Bayern thừa nhận việc điều trị cho Ribery không đạt hiệu quả mong muốn.

 

 



(báo bóng đá)