Bong da

Pháp

Thế hệ Vàng 1987 của Pháp: Sớm nở, tối tàn!

Cập nhật: 10/10/2014 13:57 | 0

Đội hình U17 Pháp vô địch châu Âu 2004 đã giới thiệu dàn tài năng đầy triển vọng với Hatem Ben Arfa, Karim Benzema, Samir Nasri, Jeremy Menez, Kevin Constant… Nhưng sau 10 năm, chỉ còn Benzema trụ lại và một Benoit Costil dự bị.

Thế hệ Vàng 1987 của Pháp: Sớm nở, tối tàn!
Thế hệ Vàng 1987 của Pháp: Sớm nở, tối tàn!
KỲ VỌNG LẮM, THẤT VỌNG NHIỀU!
Ngày 15/5/2004, dàn cầu thủ sinh năm 1987 của ĐT Pháp giành chức vô địch U17 châu Âu sau khi hạ gục U17 Tây Ban Nha của Cesc Fabregas 2-1 trong trận chung kết. Ở trận đấu cuối cùng, Benzema chỉ ngồi dự bị. Nhưng, trên hành trình chinh phục đỉnh cao của dàn “trống choai”, bộ tứ tấn công Benzema, Ben Arfa, Ménez và Nasri được nhắc đến nhiều nhất. Bởi chính họ là hạt nhân, là xương sống giúp bóng đá trẻ Pháp ghi tên mình trên bục vinh quang châu Âu. 

Thế nhưng, 10 năm sau khi giành chức vô địch châu Âu, thế hệ tài năng sinh năm 1987 của bóng đá Pháp ấy cứ rơi rụng dần, mà không thể trở thành hạt nhân cho ĐT Pháp như người ta kỳ vọng. Những Ben Arfa, Nasri hay Menez đã không còn chỗ đứng tại Les Beus, ngoại trừ Benzema. Nếu Ben Arfa sớm được trao cơ hội vào ĐTQG (từ 2007) nhưng lại sớm bị thui chột (không còn khoác áo ĐT Pháp từ sau EURO 2012 và chỉ đá đúng 13 trận kể từ lần đầu ra mắt), thì những Nasri, Menez lại kém duyên với đội bóng áo Lam. 

Thậm chí, sau trận chung kết U17 châu Âu, nhiều gương mặt từng gây ấn tượng mạnh như Pierre Ducasse, Thomas Mangani, Kevin Constant hay Ahmed Yahiaoui còn mất tích hoàn toàn và chưa một lần “chạm ngõ” ĐTQG. Lứa cầu thủ được kỳ vọng nhất sau thời Zidane cuối cùng không những chẳng giúp gì cho Gà trống Gaulois, mà còn để lại khá nhiều tai tiếng với những cú phốt của Nasri (từng dính scandal chửi phóng viên tại EURO 2012), của Menez (xúc phạm đội trưởng Hugo Lloris), của Ben Arfa (cãi nhau tay đôi với HLV Laurent Blanc ở EURO 2012)...


BENZEMA LÀ MỘT NGOẠI LỆ
Trong bối cảnh ấy, việc Benzema trụ vững và trở thành thủ lĩnh trên hàng công Les Bleus là trường hợp ngoại lệ. HLV Didier Deschamps từng nhấn mạnh, Benzema có được thành công của ngày hôm nay vì không chỉ có tài năng thiên bẩm, mà còn là người biết lắng nghe, biết tiếp thu và biết hy sinh cái tôi cho một tập thể. Ở bất cứ đâu (CLB hay ĐTQG), cựu tiền đạo Lyon luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ đồng đội và các HLV. Nếu tại Real, Cristiano Ronaldo và HLV Carlo Ancelotti luôn là những người đầu tiên ủng hộ Benzema, thì ở ĐT Pháp, Blanc trước đây và Deschamps bây giờ cũng đều xem anh như mắt xích không thể thiếu trên hàng công, còn các tuyển thủ áo Lam cũng đặt niềm tin tuyệt đối ở anh.

Có rất nhiều thời điểm Benzema gây thất vọng, bị chỉ trích nhiều, đặc biệt ở EURO 2012 và thời gian tịt ngòi 1.222 phút (từ tháng 6/2012-11/2013), nhưng anh vẫn chinh phục được công chúng Pháp. Và đến trước trận gặp Bồ Đào Nha đêm mai, Benzema có 24 bàn/73 trận cho ĐTQG – một thành tích rất ấn tượng với một tiền đạo 26 tuổi (Benzema sinh tháng 12/1987).

Thế hệ 1987 của Pháp còn Blaise Matuidi, Dimitri Payet, Loic Remy. Họ cũng ăn tập cùng lứa Benzema, Ben Arfa tại Clairefontaine nhưng không thi đấu ở U17 châu Âu 2004 và đang cùng ĐT Pháp chuẩn bị cho trận gặp BĐN sắp tới. Matuidi là trụ cột không thể thiếu của Gà trống Gaulois; Remy hay Payet cũng đang trải qua những ngày tháng êm đềm cùng Les Bleus. Trong khi đó, 10 năm sau ngày tỏa sáng rực rỡ tại U17 châu Âu, thủ môn Costil mới được tái ngộ cùng Benzema dưới màu áo ĐTQG. 


(báo bóng đá)