Bong da

Pháp

Tổng quan nhóm có thể gây bất ngờ tại Ligue 1: Ai sẽ là ngựa ô?

Cập nhật: 06/08/2014 11:38 | 0

Xét về nhiều tiêu chí thì Bordeaux, Lyon, St.Etienne và Toulouse mùa này được xếp vào nhóm có thể tạo nên bất ngờ để góp mặt trong Top 3. Nhưng ai thực sự trong số họ mới là ngựa ô?

Tổng quan nhóm có thể gây bất ngờ tại Ligue 1: Ai sẽ là ngựa ô?
Tổng quan nhóm có thể gây bất ngờ tại Ligue 1: Ai sẽ là ngựa ô?
* Kết quả, lịch thi đấu, tỷ lệ live
* Tổng hợp tin chuyển nhượng ngày 5/8
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Bordeaux và Lyon đang nhỉnh hơn về lực lượng, kinh nghiệm và bản lĩnh đỉnh cao khi từng vô địch Pháp những năm 2000. St.Etienne và Toulouse vừa mất đi những trụ cột quan trọng của mùa trước, song họ lại có sự ổn định cần thiết của những HLV hiểu họ đến từng chân tơ kẽ tóc. Gắn bó với Quỷ xanh từ năm 2009 đến nay, HLV Christophe Galtier đã rất thành công trong công cuộc trẻ hóa đội hình và giúp đội nhà tiến bộ qua từng mùa giải. Mùa 2011/12, St.Etienne cán đích khiêm tốn ở vị trí thứ 7. Một năm sau, họ vươn lên hạng 5. Và đến mùa vừa qua, đội chủ sân Geoffroy-Guichard đã lọt vào Top 4.

Trong khi đó, đã có 6 năm “nếm mật nằm gai” cùng Toulouse, HLV Alain Casanova cũng là một chiến lược gia cá tính, thích dùng tài năng trẻ và giúp CLB duy trì được sự ổn định hiếm có ở một tập thể còn non kinh nghiệm. Nếu biết tận dụng thành công những thời điểm vàng của mùa giải (các đại gia thường gặp khó khăn ở đầu mùa và chặng nước rút), St.Etienne và Toulouse hoàn toàn đủ sức cải thiện vị trí của mình, đồng thời gây sốc ở giải đấu năm nay.

Các năm trước đây, Lyon thường được xếp “chung mâm” với nhóm ứng viên vô địch. Thế nhưng, việc HLV Remi Garde không còn gắn bó với CLB, thay thế ông là Hubert Fournier, một người ít danh tiếng hơn rất nhiều, sẽ khiến không nhiều người dám đặt niềm tin ở Mãnh sư mùa này. Hơn nữa, vẫn trung thành với chính sách “cây nhà lá vườn”, mua rẻ bán đắt, lực lượng của Lyon đang mỏng đi trông thấy. Và việc Lyon có gây được bất ngờ ở Ligue 1 2014/15 sẽ phụ thuộc nhiều vào bản lĩnh thi đấu của một ông lớn cũng như các yếu tố khách quan khác (đối thủ vấp ngã, lịch thi đấu, trọng tài…).

Cũng cần nhớ rằng sau 16 năm, 2013/14 mới là mùa giải đầu tiên Lyon không góp mặt trong Top 4 Ligue 1. Sự thụt lùi đáng thất vọng ấy có thể là động lực để Mãnh sư càng quyết tâm hơn trong việc gây bất ngờ mùa này. Về phần mình, Bordeaux đã bổ nhiệm Willy Sagnol làm HLV trưởng của CLB, thay thế Francis Gillot. Mặc dù kinh nghiệm dẫn dắt còn non kém, nhưng Sagnol (mới dẫn dắt các ĐT trẻ Pháp trong 2 năm qua) lại có ưu thế của sức trẻ, bản lĩnh của một cựu danh thủ Pháp. 

Động thái “dọn dẹp” lực lượng thời Francis Gillot là một trong những thông điệp mà tân HLV Sagnol muốn gửi đến các học trò của mình. Đã là người của Bordeaux, cần phải hết mình cống hiến, không được phân tâm giữa chuyện đi hay ở. Từng tuyên bố Bordeaux có thể thay cả đội hình ở mùa giải mới, Sagnol khiến giới mộ điệu tin rằng với tài năng và cá tính của mình, ông sẽ đưa nhà vô địch Pháp 2009 sớm trở lại đỉnh vinh quang, trước tiên là gây bất ngờ ở mùa 2014/15.


(báo bóng đá)