Bong da

Pháp

Vì sao PSG bỏ ra khoản tiền kỷ lục cho David Luiz?

Cập nhật: 24/05/2014 11:19 | 0

Trung vệ người Brazil từng được miêu tả là chơi bóng “như được điều khiển bởi một chú nhóc 10 tuổi trên Playstation”, nhưng anh giờ là hậu vệ đắt giá nhất thế giới.

Vì sao PSG bỏ ra khoản tiền kỷ lục cho David Luiz?
Vì sao PSG bỏ ra khoản tiền kỷ lục cho David Luiz?
Vào cuối tối thứ Sáu, Paris Saint-Germain tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận với Chelsea biến David Luiz thành trung vệ đắt giá nhất thế giới trong lịch sử, với mức phí chuyển nhượng vào khoảng 49,5 triệu euro.

Đó sẽ lại là một sợi lông vàng nữa trên chiếc mũ sặc sỡ của đội vô địch Pháp, đang tỏ ra không chút e ngại luật công bằng tài chính (FFP) của UEFA. Sự vươn lên của PSG từ một đội bóng có cỡ ở Ligue 1 thành một đại gia châu Âu đã diễn ra với tốc độ chóng mặt, khi đội bóng của HLV Laurent Blanc từ vị trí thứ 13 năm 2010 2 lần liên tiếp vào tứ kết Champions League 2 mùa vừa rồi.

Tốc độ đó là còn nhanh hơn so với đại gia Manchester City, vẫn chưa một lần vào tứ kết Champions League, dù đã được tập đoàn Abu Dhabi United mua lại từ năm 2007, không lâu sau khi PSG phải chiến đấu cật lực để tránh rớt hạng. Các CLB khác đã được bơm tiền với tốc độ tương tự, như Anzhi, đã thất bại. Chelsea của Roman Abramovich cũng phải mất 9 năm mới có chức vô địch Champions League.


Việc PSG leo cao nhanh như thế chủ yếu nhờ vào những quyết định đúng đắn của họ trên thị trường chuyển nhượng. Cựu giám đốc thể thao của CLB Leonardo, người đã rời đội bóng vào tháng 8 năm ngoái, là người đứng sau những hợp đồng lớn của đội bóng Paris cho tới giờ, lôi kéo Zlatan Ibrahimovic và hậu vệ đẳng cấp Thiago Silva tới thủ đô nước Pháp. Tuy nhiên, từ khi mất Leonardo, sự khôn ngoan trong các hoạt động mua cầu thủ của PSG, bao gồm thương vụ với Luiz, đang trở nên đáng ngờ.

Trong khi trung vệ người Brazil sẽ là sự bổ sung tốt cho một PSG tấn công nhiều hơn, bối cảnh vụ chuyển nhượng của anh là khá kỳ lạ. Mới 2 tuần trước, PSG vừa bị đưa vào danh sách trừng phạt của FFP với khoản phạt 60 triệu euro, bị giảm danh sách đăng ký đội hình từ 25 xuống còn 21 cầu thủ và bị cảnh báo phải giảm quỹ lương.

Có vẻ như đội bóng vô địch Pháp đã phớt lờ hoàn toàn mọi cảnh cáo. “Khi bạn có điều kiện như PSG, thật khó chịu khi không được làm những gì bạn muốn (vì FFP)”, Blanc nói 2 tuần trước khi xác nhận ông đang để mắt tới Luiz, người cũng có hộ chiếu BĐN và do đó không khiến PSG mất một suất đăng ký “cầu thủ ngoài EU” trong đội hình.


Tuy nhiên, về mặt tài chính, sự có mặt của Luiz gây ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết chúng. Dù đã để Alex ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do, mua về Luiz gây ra không ít quan ngại cho tình hình tài chính của PSG. Cũng đã xuất hiện những tin đồn Marquinhos sẽ ra đi, nhưng nếu điều đó xảy ra, thì PSG tỏ ra quá hời hợt và suy nghĩ quá ngắn hạn khi chia tay một trong những trung vệ trẻ tài năng nhất thế giới để đưa về một người đã 27 tuổi.

Mức giá vụ chuyển nhượng Luiz cũng rất khó hiểu. Chelsea, suýt nữa thì bị đưa vào danh sách trừng phạt của FFP, giờ bỗng nhiên được phóng tay trên thị trường chuyển nhượng sau khi thanh lý một cầu thủ không được ra sân mấy mùa trước để thu về một khoản tiền lớn.

Đó là chưa kể năng lực chuyên môn của Luiz khiến nhiều người sẽ nghĩ anh không xứng đáng là trung vệ đắt giá nhất thế giới. Trong khi anh có thể đóng góp nhiều cho tấn công với những pha dứt điểm đẹp mắt, thiếu kỷ luật vị trí và ý thức chiến thuật đã luôn là một vấn đề với Luiz trong suốt sự nghiệp của anh tính tới giờ.

Gary Neville đã nói rất hay khi so sánh Luiz như một cầu thủ “do một chú nhóc 10 tuổi điều khiển trên Playstation”. Có thể nếu cầu thủ người Brazil trưởng thành ở Pháp, và đủ tiêu chuẩn “cầu thủ bản địa” theo quy định của UEFA, thì quyết định của PSG sẽ dễ hiểu hơn. Cho tới giờ, PSG đã cư xử một cách kỳ lạ trong thương vụ này.


(báo bóng đá)