Bong da

Tây Ban Nha

10 khoảnh khắc ra mắt đáng nhớ nhất ở Siêu kinh điển

Cập nhật: 24/10/2014 14:38 | 0

Sự kiện được nhắc tới nhiều nhất trước trận El Clasico thứ Bảy này là sự trở lại của Luis Suarez, nhưng nếu đặt trong dòng lịch sử lâu đời của cuộc đọ sức bóng đá vào loại lớn nhất thế giới này, thì sự góp mặt của tiền đạo người Uruguay chỉ là một cột mốc nhỏ nhoi.

10 khoảnh khắc ra mắt đáng nhớ nhất ở Siêu kinh điển
10 khoảnh khắc ra mắt đáng nhớ nhất ở Siêu kinh điển
Alfredo Di Stefano (1953) 
Ông có thể đã mất danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở El Clasico vào tay Lionel Messi, nhưng Di Stefano làm được điều mà "số 10" hiện giờ của Barcelona vẫn chưa làm được: Ghi 4 bàn ở một trận Siêu kinh điển. Huyền thoại quá cố của Real Madrid là biểu tượng cho mối kình địch giữa 2 CLB lớn nhất TBN. Ông thu hút sự chú ý của những gã khổng lồ La Liga khi đang chơi cho Millonarios ở Argentina. Cả Real và Barca đều đã lôi kéo Di Stefano, nhưng sau khi chơi một trận giao hữu từ thiện cho Barcelona, ông lại gia nhập Los Blancos. Ông cho thấy Barcelona đã bỏ lỡ điều gì khi ghi 4 bàn ngay trong trận El Clasico đầu tiên của mình, trên đường đưa Real Madrid tới chức vô địch TBN với khoảng cách 4 điểm.
 
Johan Cruyff (1974) 
Trước khi xây dựng nên đội hình “Dream Team” Barcelona những năm 1990, huyền thoại người Hà Lan Cruyff từng là nhân vật tâm điểm của các trận El Clasico, sau khi ông từ chối gia nhập Real Madrid vì những mối liên hệ của họ với nhà độc tài TBN Francisco Franco. Cruyff nhanh chóng trở thành một huyền thoại ở Catalan, giúp Barca đè bẹp Real 5-0 trên đường giành danh hiệu La Liga đầu tiên của họ kể từ năm 1960. Ảnh hưởng của ông trong trận El Clasico đó là khó ai sánh được, với 3 đường kiến tạo và 1 bàn thắng.
 
Gary Lineker (1987) 
Lineker chuyển tới Barcelona sau khi giành Chiếc giày vàng ở World Cup 1986 và đã không làm đội bóng mới thất vọng. Ông ghi 21 bàn trong 41 trận ở mùa đầu tiên tại TBN, bao gồm một hat-trick ở El Clasico khi Barca đánh bại Real 3-2. Bàn đầu tiên cho thấy bản năng ghi bàn của chân sút người Anh, với một pha có mặt đúng lúc đón quả tạt từ bên cánh phải. Bàn thứ hai khá dễ dàng cho Lineker bởi trước đó Roberto Fernandez Bonillo đã làm gần như tất cả mọi việc bên cánh, đi bóng qua 2 hậu vệ đối phương. Lineker hoàn tất cú hat-trick sau khi tận dụng sai lầm của hàng thủ đối phương và đưa bóng qua tay Francisco Buyo.
 
Ronald Koeman (1989) 


Koeman hiện vẫn là hậu vệ ghi được nhiều bàn nhất của thế giới bóng đá đỉnh cao, và trận El Clasico ra mắt của ông là dấu hiệu cho thấy những gì sẽ tới. Hậu vệ người Hà Lan gia nhập Barcelona từ PSV năm 1989 và ghi 2 bàn trong lần đầu gặp Real. Sau khi Hugo Sanchez mở tỉ số cho đội khách từ sớm ở chấm 11m, quả phạt đền do lỗi của Koeman, Barca gỡ hòa nhờ công Julio Salinas, trước khi hậu vệ người Hà Lan kết liễu trận đấu. Bàn đầu tiên của Koeman là một quả 11m chính xác, còn bàn thứ hai là cú sút chìm vào giữa khung thành, đảm bảo chiến thắng 3-1 cho đội chủ nhà. Koeman ghi 14 bàn mùa đó, nhưng vẫn chỉ giúp được Barca về thứ 3, trong khi Real vô địch, nhiều hơn đại kình địch 11 điểm.
 
Romario (1993) 
Bàn đầu tiên của Romario trong chiến thắng 5-0 huyền thoại là một tác phẩm nghệ thuật thật sự, diễn ra trong sự hài lòng không che giấu của Cruyff trên băng ghế huấn luyện. Nhận bóng trong thế quay lưng lại với trung vệ Real Rafael Akorta, ngôi sao người Brazil đi bóng qua đối thủ như một nhà ảo thuật trước khi sút bóng qua hai chân thủ thành Buyo. Bàn thứ 2 là một pha dứt điểm cự ly gần, trước khi Michael Laudrup nâng tỉ số lên 3-0. Đội bóng xứ Catalan đã trông đợi các bàn thắng từ Romario, cầu thủ họ vừa đưa về mùa hè năm đó từ PSV, nơi anh ghi 127 bàn trong 142 trận, và anh không làm họ thất vọng. Hat-trick của anh ở trận ra mắt El Clasico kết thúc với pha dứt điểm gọn gàng vào thời điểm trận đấu còn 9 phút nữa là hết giờ. Nhưng vẫn còn thời gian để Barca điểm xuyết thêm cho chiến thắng của họ với bàn thứ 5 cho Ivan, từ một đường chuyền của Romario. Năm 1994, sau chức vô địch World Cup, ngôi sao người Brazil giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, nhưng mâu thuẫn với Cruyff đã khiến anh sớm rời Barca (1995).
 
Michael Laudrup (1995) 
Laudrup là nhân vật chủ chốt trong đội hình “Dream Team” của Cruyff với 5 năm cực kỳ thành công ở CLB. Việc anh chuyển sang Real Madrid năm 1994 là một cú sốc lớn. Laudrup tranh cãi với Cruyff sau khi anh bị loại ra khỏi đội hình xuất phát trước thất bại cay đắng 0-4 dưới tay AC Milan ở chung kết Cúp C1. Màn ra mắt của Laudrup cho Real ở El Clasico là một cuộc báo thù rất ngọt ngào: Anh đóng vai trò trung tâm trong chiến thắng 5-0, bằng với tỉ số mà anh từng giúp Barca đạt được mới một mùa trước đó. Tiền vệ người Đan Mạch ghi 1 bàn và đóng vai trò lớn trong hat-trick của Ivan Zamorano, giúp Madrid có chức vô địch La Liga đầu tiên từ năm 1990.
 
Davor Suker (1996) 


Suker tới Bernabeu từ Sevilla năm 1996 và gây ấn tượng ngay lập tức, ghi 29 bàn trong 43 trận, giành chức vô địch TBN dưới quyền HLV Fabio Capello. Trong trận El Clasico đầu tiên, anh đã dẫn dắt hàng công hiệu quả đưa Madrid tới chiến thắng 2-0. Đó là trận đấu quyết định của mùa giải: Cuối mùa đó, Real vô địch với chỉ 2 điểm nhiều hơn Barca. Suker mở tỉ số sau khi đón quả đá phạt tinh quái của Roberto Carlos và góp sức vào bàn thứ 2 của Predrag Mijatovic. Trận đấu cũng đáng nhớ bởi là trận El Clasico đầu tiên của Ronaldo cho Barcelona, nhưng tiền đạo người Brazil đã chơi rất thất vọng so với phong độ sẽ giúp anh giành Chiếc giày vàng ở World Cup diễn ra tại Pháp 2 năm sau đó.
 
Luis Figo (2000) 
Là vụ chuyển nhượng Barca-Real gây nhiều ồn ào nhất trong lịch sử, Figo cho tới giờ vẫn là biểu tượng cho sự thù địch của 2 CLB. Anh đã chuyển thẳng tới Real từ Barca với giá 60 triệu bảng trong kế hoạch Galaticos của Chủ tịch Florentino Perez và nhanh chóng trở thành cầu thủ bị căm ghét nhất ở Nou Camp. Khi trở lại sân bóng cũ, anh được chào đón bằng những tấm băng-rôn khổng lồ với nội dung: “Đồ phản bội” và “Quân khốn nạn”. Có thể vì áp lực tâm lý, Figo đã chơi khá tệ và Barcelona thắng 2-0. Nhưng Real mới là kẻ chiến thắng cuối cùng, vô địch mùa đó với 17 điểm nhiều hơn kình địch của họ (Barca chỉ về đích thứ 4). Trong lần thứ 2 Figo trở lại xứ Catalan, sự thù địch được đẩy lên một trình độ mới, với những cơn mưa đồ vật ném xuống gần chỗ anh thực hiện quả phạt góc, bao gồm cả một chiếc thủ lợn còn sống.
 
Zinedine Zidane (2001) 
Năm 2001, dự án Galacticos của Perez bắt đầu thành hình thành dạng. Zidane là một trong những chữ ký lừng lẫy nhất, khi anh giúp trận El Clasico nghiêng hẳn về phía Madrid. Tiền vệ người Pháp đã giúp Real áp đảo hoàn toàn ngay trong trận El Clasico ra mắt. Anh cầm bóng chắc chắn và là tâm điểm sáng tạo ở tuyến giữa, tạo cơ hội cho Fernando Morientes ghi bàn mở tỉ số. Bàn thứ 2 không có sự tham gia của Zizou, nhưng lối chơi trơn tru và đầy tự tin của Los Blancos chịu rất nhiều ảnh hưởng của anh. Madrid còn vô địch Champions League ngay mùa đầu tiên với Zidane trong đội hình, và mọi CĐV áo trắng đều nhớ cú vô-lê ngoạn mục của anh vào lưới Bayer Leverkusen trong trận chung kết. 
 
Neymar (2013)
Khi Neymar chuyển tới Barcelona năm 2013, anh được kỳ vọng rất nhiều, và một trong những trận ngôi sao người Brazil chơi hay nhất chính là gặp Real. Neymar đã ghi bàn mở tỉ số trong chiến thắng 2-1 của Barca trên sân nhà và khủng bố hàng thủ đối phương với tốc độ, khả năng đi bóng và sự tinh quái của mình.


(báo bóng đá)