Bong da

Tây Ban Nha

Alvaro Morata: Thêm minh chứng cho sai lầm của Real

Cập nhật: 28/03/2015 15:00 | 0

Những cầu thủ trẻ tiềm năng có quá ít cơ hội thành công tại Real Madrid, nhưng họ luôn biết các tỏa sáng khi quyết định dứt áo ra đi. Alvaro Morata là minh chứng rõ nét nhất cho thực trạng này.

Alvaro Morata: Thêm minh chứng cho sai lầm của Real
Alvaro Morata: Thêm minh chứng cho sai lầm của Real
Morata nay đã lớn
Alvaro Morata sinh ra tại Madrid, có quãng thời gian ngắn sinh hoạt trong đội trẻ của Atletico (2005-2007), Getafe (2007-2008) trước khi quyết định gắn bó với đội trẻ Real Castilla năm 2008. Sau 2 năm tập luyện cùng đội trẻ Real Madrid C, cầu thủ sinh năm 1992 được đưa lên đội B tháng 8/2010. 
 
Bốn tháng sau (tháng 12/2010), Morata có trận đấu chính thức trong màu áo Real khi được vào sân thay Angel Di Maria trong chiến thắng 3-1 trước Zaragora. Mười ngày sau, Morata có bàn thắng đầu tiên cho đội chủ sân Bernabeu tại cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Mọi chuyện càng trở nên thuận lợi với Morata khi chân sút số 1 Gonzalo Higuain chấn thương hồi tháng 1/2011 tạo điều kiện để anh có nhiều cơ hội để ra sân hơn.
 
Tuy nhiên, HLV
Cánh cửa vừa mở ra đã ngay lập tức khép lại với Morata. Tuy nhiên, anh không hề thất vọng và tiếp tục nỗ lực thi đấu. Bước sang mùa giải 2012/13, Morata thường xuyên được sử dụng ở đội 1 hơn khi có 12 trận ra sân tại La Liga, kèm theo đó là 2 pha lập công.
 
4 năm trước, Morata bị HLV Mourinho khẳng định chưa đủ tầm để chơi cho Real
 
Mùa giải 2013/14, Morata được đá chính nhiều hơn dưới thời Carlo Ancelotti, khi anh có 8 bàn thắng sau 23 trận tại La Liga. Những tưởng nỗ lực phấn đấu, cống hiến như thế, Morata sẽ có nhiều cơ hội ra sân hơn để tiếp bước đàn anh Fernando Morientes, người có lối chơi rất giống mình. Tuy nhiên, số phận thêm một lần cay nghiệt với Morata, khi BLĐ đội bóng quyết định bán anh cho Juventus mùa Hè năm 2014 với mức phí 20 triệu euro.
 
Rời đội bóng quê nhà, nơi gắn bó quãng thời quan quá dài không phải là điều dễ dàng với bất cứ cầu thủ nào, đặc biệt là những người trẻ như Morata. Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi chấn thương khiến Morata không thể hiện được nhiều trong những ngày đầu có mặt tại Juventus.
 
Tuy nhiên, Morata đã lấy lại được phong độ tốt nhất sau khi bình phục. Anh đang là người đá cặp ăn ý với Carlos Tevez trên hàng công, giúp Juventus tiến gần hơn tới việc bảo vệ thành công chức vô địch Serie A, đồng thời chinh phục sân chơi Champions League.
 
Vớimàn trình diễn ấn tượng trong màu áo Juventus, Morata đã nhận được sự tin tưởng của HLV Vicente Del Bosque khi triệu tập anh vào ĐT Tây Ban Nha tham dự loạt trận quốc tế. Ở trận đấu với Slovakia đêm qua tại vòng loại EURO 2016, trong lần đầu tiên khoác áo La Roja, chân sút 22 tuổi đã ghi dấu ấn bằng pha lập công duy nhất ở phút 28.

Trong bối cảnh Diego Costa hay Paco Alcacer vắng mặt do chấn thương, Morata sẽ tiếp tục có cơ hội ra sân trong trận giao hữu giữa Tây Ban Nha và Hà Lan giữa tuần tới. Nếu tiếp tục thể hiện được phong độ ổn định, cái duyên ghi bàn của mình, Morata hoàn toàn có thể giành được vị trí tiền đạo cắm trong đội hình của "Ngài râu kẽm".


Nỗi đau của lò Real Castilla
Trong đội hình ra sân của ĐT Tây Ban đêm qua, Real góp mặt 3 cầu thủ nhưng chỉ có duy nhất 1 người trưởng thành từ lò đào tạo trẻ là thủ môn Iker Casillas, còn lại Sergio Ramos và Isco là những ngôi sao được mua về khi đã thành danh. Tuy nhiên, nếu tính đủ số cầu thủ trẻ từng được đào tạo tại đội trẻ của Real, NHM còn có Morata cũng như trung vệ Juanfran (Atletico).

Dù vô tình hay cố ý, nhưng trong quãng thời gian hơn 1 thập kỷ trở lại đây, chính sách Galacticos của Chủ tịch Florentino Perez đang khiến Real để mất quá nhiều ngôi sao trẻ. Nếu nhìn nhận khách quan, những cầu thủ này chẳng hề kém cạnh so với những "bom tấn" mà ông trùm ngành xây dựng đã và đang thực hiện.


Morata và Juanfran chỉ là 2 cái tên điển hình cho thực trạng chảy máu tài năng trẻ của Real. Để kể ra những "sao mai" mà Real Madrid rũ bỏ trong vài năm qua, danh sách sẽ rất dài. Có thể kể tới những cái tên đang thành danh tại đội bóng khác và hiện cũng là tuyển thủ Tây Ban Nha như tiền vệ Juan Mata (M.U), tiền đạo Roberto Soldado (Tottenham), tiền đạo Luis Garcia (Espanyol), Borja Valero (Fiorentina), Alvaro Negredo (Valencia)…

Có một điều đáng chú ý là, hầu hết những cầu trẻ mà Real loại bỏ, đa phần họ đều xuất phát ở những vị trí trên hàng công và lúc này đã khẳng định được tài năng trong màu áo các đội bóng mới. Những cầu thủ này khi còn ở sân Bernabeu, nếu được trao cơ hội cũng hoàn toàn có thể trở thành nhân tố chủ lực nơi tuyến đầu.

Real lúc này có thể vẫn là cái tên đình đám trên TTCN với rất nhiều thương vụ mua bán kỷ lục. Nhưng để đầu tư lâu dài, có lẽ ông chủ "Nhà Trắng" cần phải nhìn sang đại kình địch Barca để học hỏi về cách ươm những mầm giống cho tương lai. Barca kiên định với chính sách sử dụng tài năng của lò La Masia để hưởng quả ngọt với Lionel Messi, Pedro, Andres Iniesta, Sergio Busquets... và trong tương lai không xa là những Munir, Gerard Deulofeu, Sandro Ramirez hay Antonio Sanabria....
 

(báo bóng đá)