Bong da

Tây Ban Nha

Arda Turan: “Người thừa kế” của Iniesta

Cập nhật: 08/07/2015 14:57 | 0

Sau vài ngày sốt ruột, các cule cuối cùng cũng có thể hoan hỉ khi Barca chính thức chiêu mộ Arda Turan, thay vì đợi đến sau kỳ bầu cử chủ tịch (18/7). Bởi với tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ, đội bóng xứ Catalan đã có phương án dự phòng cho vị trí của Andres Iniesta.

Arda Turan: “Người thừa kế” của Iniesta
Arda Turan: “Người thừa kế” của Iniesta
ĐÒN ĐỘC CỦA BARTOMEU
Hôm qua, ban điều hành tạm thời của Barca thông báo, đội bóng Catalan đã hoàn tất vụ chiêu mộ Arda Turan, sau khi chấp nhận trả cho Atletico 34 triệu euro tiền mặt, kèm 7 triệu euro tùy theo các điều khoản phụ. Tiền vệ này sẽ ký hợp đồng có thời hạn 5 năm đến tháng 6/2020, và trở thành tân binh thứ 2 của Barca sau hậu vệ phải Aleix Vidal. Cũng giống cựu cầu thủ Sevilla, Turan sẽ chỉ có thể thi đấu trong màu áo Barca sau khi án cấm chuyển nhượng của FIFA hết hiệu lực vào tháng 1/2016.

Trên lý thuyết, thương vụ này vẫn có nguy cơ đổ vỡ. Do chưa xác định được chủ tịch mới, Barca đã cẩn thận thòng vào bản thỏa thuận điều khoản buộc Atletico... mua lại Turan với giá 30,6 triệu euro, nếu chủ tịch mới không muốn có cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ. Hạn chót để đội bóng Catalan khởi động điều khoản này là trước 12 giờ đêm ngày 20/7, tức 2 ngày sau khi cuộc bầu cử chủ tịch Barca kết thúc. Tuy nhiên, khả năng Barca chịu lỗ 3,4 triệu euro trong khoảng thời gian chưa đầy 2 tuần tới là khá thấp.

Bởi tuy trên danh nghĩa, ban điều hành tạm quyền là người công bố thương vụ này, nhưng đây thực tế là bản hợp đồng của Josep Maria Bartomeu, người nhiều khả năng sẽ thắng trong cuộc chạy đua ngày 18/7. Dù đã ghi được điểm với các cule bằng cú ăn 3 kỳ diệu, cánh tay phải của Sandro Rosell ngày nào vẫn tung ra một serie đòn trước khi rời chiếc ghế chủ tịch để tổ chức bầu cử sớm. Ông đã giữ được HLV Luis Enrique, tậu Aleix Vidal, trói Daniel Alves và giờ, là ngón đòn kịch độc mang tên Arda Turan. Tất cả vẽ ra trước mắt các cule một tương lai bền vững và theo cuộc khảo sát gần đây, Bartomeu giờ cũng đang tạm dẫn trước đối thủ nặng ký nhất là Joan Laporta.


VỊ TRÍ NÀO CHO “SỐ 8” MỚI
Tất nhiên, ngoài mục tiêu trở lại ghế chủ tịch của Bartomeu, người Catalan còn có nhiều lý do khác để chiêu mộ Turan. Sau khi Ivan Rakitic chứng tỏ mình hoàn toàn có thể lấp vào khoảng trống của Xavi, Barca đang bắt đầu tính đến tương lai không Iniesta. Dù vẫn có những khoảnh khắc thiên tài, “số 8” đã không còn giữ được điều kỳ diệu trong đôi chân ở mùa giải vừa rồi nữa. Và Turan rõ ràng là một giải pháp thay thế lý tưởng, một khi tuyển thủ Tây Ban Nha tiếp đà sa sút.

Giống Iniesta, điểm mạnh của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ là khả năng giữ bóng hoàn hảo, những pha rê bóng lắt léo và tầm quan sát rất tốt. Dù đá cánh ở Atletico, nhiệm vụ chủ yếu của Turan, cũng như Koke ở cánh đối diện là tổ chức lối chơi, do cặp tiền vệ trung tâm của Los Rojiblancos thường thiên về tranh chấp. Vì những điểm tương đồng ấy, sẽ không khó để tiền vệ này hòa nhập với lối chơi của Barca. Với Turan, HLV Luis Enrique cũng sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho hàng tiền vệ. Và mùa tới, chắc chắn Barca sẽ còn trở nên khó lường hơn nhiều so với mùa 2014/15 mà họ giành cú ăn 3.

Turan khoe áo mới
Dù vẫn chưa chính thức ra mắt CLB mới, Arda Turan vẫn không ngại khoác lên mình bộ cánh của Barca. Khoảnh khắc này được một người bạn của anh “chộp” được và đẩy lên trang Instagram của tiền vệ này. Ngoài ra, Turan cũng thay ảnh đại diện trang Facebook của mình bằng một tấm hình đang mặc áo Barca.




(báo bóng đá)