Bong da

Tây Ban Nha

Bài học từ Atletico: Lao động + Niềm tin = Chiến thắng

Cập nhật: 22/07/2014 15:00 | 0

Với HLV Diego Simeone của Atletico Madrid, xây dựng được một đội bóng cam kết với một lý tưởng rõ ràng là yếu tố đầu tiên để đi đến thành công chứ không phải chuyện tiền bạc.

Bài học từ Atletico: Lao động + Niềm tin = Chiến thắng
Bài học từ Atletico: Lao động + Niềm tin = Chiến thắng
Tổng hợp chuyển nhượng ngày 21/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Bởi vậy, ở đội bóng áo sọc trắng-đỏ, bất cứ cầu thủ nào cũng được sống trong văn hóa “nỗ lực và tự đòi hỏi mình cao nhất”, “ lao động + niềm tin = chiến thắng” và “tôn trọng đối thủ, lặng lẽ và làm việc”. 

Đó chính là những triết lý và tư tưởng giúp Atletico, một đội bóng thua xa Madrid và Barca về tiền bạc, Chelsea hoặc Bayern về độ giàu có, và không có những ngôi sao trị giá 80 hoặc 100 triệu euro, vẫn có thể trở thành nhà vô địch của Tây Ban Nha và vào chung kết Champions League ở mùa bóng 2013/14 để làm câm lặng những ai dự đoán “trước sau gì thì Atletico cũng sẽ đứt hơi ở giai đoạn cuối mà thôi”. 

Bước vào mùa bóng mới, sau sự ra đi của một số ngôi sao lớn, trong đó có Diego Costa, Villa và Adrian, chưa kể thủ môn Courtois cũng gần như chắc chắn sẽ trở lại với The Blues, nhiệm vụ duy trì ngôi vương ở giải đấu quốc nội và giữ vững vị trí tốp đầu tại giải đấu châu Âu sẽ trở lên khó khăn hơn đối với Atletico.
 
Nhưng với những gì đã thể hiện kể từ khi Diego Simeone về với Atletico, các CĐV của đội bóng này có thể hy vọng các cầu thủ của mình sẽ lại làm nên một kỳ tích mới, bất chấp những sự đầu tư lớn từ phía các đối thủ.


Diego Simeone

Lần đầu tiên bị trắng tay sau hơn một thập kỷ qua, Barcelona đã chứng tỏ họ đang quyết tâm tìm lại vị thế ngôi đầu của bóng đá Tây Ban Nha, châu Âu và thế giới bằng việc mua một loạt hảo thủ như Luis Suarez (80 triệu euro), Rakitic (20 triệu euro), và hai thủ môn: Bravo và Stergen (tổng giá 24 triệu euro), chưa kể đang ráo riết tìm thêm một trung vệ đẳng cấp quốc tế.

Trong khi đó, mặc dù đã có bộ ba nguyên tử Benzema-Bale-Cristiano Ronaldo, đội bóng vô địch Champions League ở mùa bóng vừa qua (nhưng chỉ đứng thứ ba tại La Liga) là Real Madrid lại vừa có một vụ mua sắm bom tấn: 80 triệu euro để có hiện tượng của World Cup 2014 là James Rodriquez, chưa kể trước đó đã đem về sân Bernabeu nhà VĐTG Toni Kroos của Bayern với giá 25 triệu euro và rất có thể sẽ mua luôn Keylor Navas, một trong số thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện nay.   

Với một bối cảnh như thế, tất nhiên Atletico cũng phải đầu tư mới trong những điều kiện của mình, nhất là sau khi đã buộc phải bán hoặc cho mượn một số cầu thủ như Filipe, Costa, Adrian, Villa, Diego Ribas, Aranzubia, Sosa và Oliver Torres. 

Cho đến lúc này, Diego Simeone đã chiêu mộ thành công Oblak và Mandzukic. Nhưng điều quan trọng nhất là đội bóng vẫn giữ được bộ khung vững chắc gồm Gabi (đội trưởng và linh hồn của Atletico) Koke, Godin, Raul Garcia, Juanfran... những người luôn trung thành với “el cholismo” (Chủ nghĩa Cholo), nói một cách khác là trung thành với tư tưởng lao động + lòng tin = chiến thắng mà HLV có biệt danh Cholo đã đem lại cho đội bóng áo trắng-sọc đỏ.

Tân binh Mandzukic

Đối với nhiều người, trước sự đầu tư lớn của Barca và Madrid, việc Atletico giữ được thành tích của mùa bóng vừa qua là một điều không thể. Nhưng với HLV Simeone và các chiến binh của mình, trong từ điển của họ không tồn tại hai từ không thể, mà chỉ có các từ "đội bóng, lao động, nỗ lực, đoàn kết và thận trọng". Sự ầm ĩ và vai trò ứng viên là dành cho kẻ khác. Ở Atletico, chỉ có tinh thần đồng đội, ý chí quyết thắng, sự tôn trọng đối với mọi đối thủ, nhưng không hề sợ hãi trước bất kỳ ai.
 
Điều đáng tiếc là trong khi cả đội bóng thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo: làm việc, nỗ lực hết mình, tôn trọng đối thủ thì chủ tịch của CLB, ông Cerezo lại lớn tiếng huênh hoang: "Năm nay, chúng tôi sẽ có một cú đúp. Với chúng tôi, danh hiệu nào cũng có thể". Trong khi HLV kêu gọi sự thận trọng và làm việc âm thầm thì chủ tịch lại tỏ ra ngạo mạn nói về cú đúp và danh hiệu.

Bởi vậy, có nhà báo thân Atletico đã bực mình đã viết: cú  đúp đầu tiên mà các CĐV của đội bóng áo trắng-sọc đỏ lúc này muốn có là sự ra đi của chủ tịch Cerezo và giám đốc thể thao Gil Marin.


(báo bóng đá)