Bong da

Tây Ban Nha

Barca: Điều gì đang xảy ra với Victor Valdes?

Cập nhật: 22/10/2012 11:33 | 0

Chắc chắn có cái gì đó đang xảy ra với Victor Valdes, thủ môn của Barcelona và chủ nhân của nhiều giải Zamora dành cho người trấn giữ khung thành ít bị ghi bàn nhất.

Barca: Điều gì đang xảy ra với Victor Valdes?
Barca: Điều gì đang xảy ra với Victor Valdes?

Victor Valdes lại có một màn trình diễn gây lo ngại trong trận thắng nghẹt thở 4-5 của đội bóng xứ Catalunya trước Deportivo de la Coruna. Có tới hai lần, trước những cú sút của Bergantinos và Pizzi, thủ môn này tỏ ra chậm chạp và kém dứt khoát.


Phong độ trồi sụt  của thủ thành áo đỏ xanh còn thể hiện rõ hơn ở những trận đối đầu với đối thủ truyền kiếp của Barca là Real Madrid.


Hai pha bắt bóng tại lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha diễn ra vào tháng 8 vừa qua trên sân Camp Nou, một của Valdes và một của Iker, thể hiện một sự phân lập trong những tháng qua khiến các trận kinh điển đã không còn là “món ngon” của “gã khồng lồ xứ Catalunya”, mà trở thành quả đắng đối với họ. Chỉ cần xem hai pha bóng đó, có thể thấy vì sao thủ thành của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, dù gần đây thỉnh thoảng cũng mắc sai lầm, vẫn được coi là thủ môn xuất sắc nhất thế giới, còn chủ nhân của giải Zamorra chỉ còn là một thủ thành thuộc loại khá ở La Liga.

Trong trận đấu nói trên, với một Barcelona đang thanh thoát và một Madrid rối loạn, Leo Messi có trong chân mình một cơ hội tuyệt vời để đem về danh hiệu đầu tiên của năm cho Barca, nhưng Casillas, vẫn nhanh nhẹn như con báo, đã cản phá thành công cú đối mặt trực diện với chủ nhân của ba Quả bóng Vàng. Còn Victor Valdes lại phạm một sai lầm nghiêm trọng – lừa bóng qua Di Maria ngay trước cầu môn và mất bóng – rồi để thua một bàn ngớ ngẩn. Nếu không có hành động ngây thơ này, dù có thua Real Madrid với đúng như tỷ số trong trận lượt về trên sân Bernabeu, Barca vẫn có Siêu cúp Tây Ban Nha, danh hiệu tuy bé nhỏ nhưng có ý nghĩa như món quà đón mừng mùa bóng mới.


Nếu so với thời kỳ Barca còn nằm dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola, HLV giàu thành tích nhất trong lịch sử của đội bóng áo đỏ xanh khi giành được 14 trong tổng số 19 danh hiệu chỉ trong bốn năm, Valdes hiện nay đã không còn là chính mình. Hãy nhớ tới cú cứu bóng thần kỳ của Victor khi một mình đối mặt với Drenthe năm 2008, hoặc những cú cản phá liên tiếp trước mũi giày của Cristiano Ronaldo, những pha cản phá đã đưa Valdes lọt vào hàng thủ môn hay nhất thế giới.

Trong bốn trận kinh điển diễn ra trước ngày 7/10 vừa qua, thủ môn của Barca đã mắc những sai lầm để lại hậu quả đáng tiếc, cả trong việc phát động tấn công bằng chân cũng như bay người cứu bóng. Danh sách những thiếu sót đáng quên rất đa dạng. Cú lừa bóng tắc trách trước Di Maria chỉ là sự nối tiếp cho những sai lầm đã xuất hiện trong trận Siêu kinh điển vào tháng 12 năm vừa qua trên sân Bernabeu. Ở trận đó, dù Barca không hề chịu sức ép nào quá lớn, Valdes vẫn đưa bóng cho phía đối phương dẫn đến bàn thắng của Benzema, bàn thắng sớm nhất trong lịch sử của các trận kinh điển.

Thủ môn của Barca cũng không có một ngày tốt nhất vào một buổi chiều của tháng 4/2011, khiến Liga đã được quyết định từ hôm đó. Kể cả khi không mắc sai lầm nghiêm trọng, khán giả vẫn có cảm giác Victor Valdes rất dễ vỡ trước khung thành của mình, thể hiện qua các bàn thua trước Khedira và Ronaldo sau đó.


Không ai nghi ngờ về sự đóng góp của chủ nhân giải Zamora vào thời kỳ rạng rỡ nhất trong lịch sử của Barca, cùng Pep Guardiola huyền thoại. Nhưng gần đây, có thể do những sai lầm trước đối thủ truyền kiếp, Valdes đang bị ám ảnh kéo dài và hiện chưa biết bao giờ nó mới kết thúc.

Trong 10 mùa bóng với tư cách là thủ môn chính thức của Barca, chưa bao giờ thủ môn này lại phải nhiều lần vào lưới nhặt bóng như phần khởi động của năm nay. Sẽ là không công bằng nếu gán tất cả những bàn thua đó cho Valdes, nhưng các con số thống kê cho thấy một sự thực nghiệt ngã: đây là giai đoạn khởi động tồi tệ nhất của chủ nhân giải Zamorra trong thập kỷ qua. 13 bàn thua chỉ sau 12 trận đấu, tám trận tại Liga và 4 trận tại Champions League.

Điều gì đang xảy ra với Victor Valdes ? Đó là một câu hỏi chưa có câu trả lời, bởi vì phòng thay đồ của FC Barcelona bao giờ cũng kín bưng.

Bức ảnh sau đây về các mùa bóng và số bàn thua sau 12 trận nói trên đủ nói lên tất cả.




Nguồn bongdaplus.vn