Bong da

Tây Ban Nha

Barca thắng "bàn tay nhỏ": Real, hãy đợi đấy!

Cập nhật: 22/12/2014 01:00 | 0

Chiến thắng “bàn tay nhỏ” trước Cordoba đã khép lại một năm đầy biến động của Barca để hướng về một tương lai tươi sáng.

Chiến thắng 5-0 trước tân binh Cordoba không phải là một chiến công to tát với Barca, nhưng xét trên nhiều khía cạnh, trận đấu khép lại năm 2014 của thầy trò HLV Luis Enrique đem lại nhiều niềm vui.

Suarez “thông nòng”

Vậy là cuối cùng bản hợp đồng trị giá tới 81 triệu euro của Barca cũng có bàn thắng đầu tiên tại Liga. Làm mưa làm gió tại Premier League mùa giải trước với 31 bàn và giành “Chiếc giày vàng” châu Âu, nhưng vận đen đã đeo bám chân sút người Uruguay sau khi anh trở lại thi đấu vì án treo giò 4 tháng (cắn Chiellini ở World Cup).

Barca thắng "bàn tay nhỏ": Real, hãy đợi đấy! - 1

Suarez (trái) có bàn thắng đầu tiên tại Liga sau 577 phút thi đấu

Tính ra, phải mất 577 phút, sau 17 cú sút trong đó có 5 lần đưa bóng tìm đến xà ngang hoặc cột dọc, Suarez mới có bàn thắng đầu tiên tại giải đấu cao nhất xứ sở bò tót. Một pha xử lý gọn gàng trước khi xâu kim thủ thành Cordoba đã giúp cựu tiền đạo của Liverpool “thông nòng”. Một bàn thắng rất quan trọng để giải tỏa tâm lý cho sát thủ người Uruguay.

Messi chỉ kém Ronaldo “3 bàn”

Trong năm 2014 Barca trắng tay trên mọi mặt trận, còn Real giành tới 4 danh hiệu cao quý, nhưng Messi chẳng hề thua kém là bao so với Ronaldo về khoản “ghi bàn” dù có một thời gian phải nghỉ vì chấn thương.

Với cú đúp vào lưới Cordoba, Messi đã nâng tổng số bàn thắng anh ghi được trong năm 2014 lên con số 58 (50 cho Barca và 8 cho ĐT Argentina), tức là chỉ kém thành tích của Ronaldo “thăng hoa” vỏn vẹn có 3 bàn (Ronaldo có 61 bàn). Ngoài ra, M10 vượt trội CR7 về khả năng kiến tạo với 24 lần tạo điều kiện cho đồng đội lập công.

Đặc biệt, cái chân phải của Messi cũng ngày tỏ ra lợi hại. Không còn là cầu  thủ “một que” đơn thuần, 2 pha dứt điểm bằng chân phải điệu nghệ của Leo vào lưới của Cordoba cho thấy anh có thể xoay sở rất nhanh bằng chân phải (chân không thuận). Trước đó, trong trận derby xứ Catalunya gặp Espanyol (Barca thắng 5-1 nhờ cú hattrick của Messi), siêu sao người Argentina cũng có 2 pha dứt điểm bằng chân phải rất hiểm hóc thành bàn.

Barca thắng "bàn tay nhỏ": Real, hãy đợi đấy! - 2

Messi ngày càng hoàn thiện khả năng dứt điểm bằng chân phải

Tương lai tươi sáng

Thắng Cordoba 5 sao, Barca dù không thể soán ngôi đầu bảng của Real (kém 1 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận), nhưng rõ ràng thầy trò HLV Enrique có lý do để tin rằng mình sẽ vượt mặt đối thủ. Liga mới chỉ trôi qua được 16 vòng đấu, với 22 vòng còn lại, nếu tiếp tục duy trì phong độ tốt, gã khổng lồ xứ Catalunya còn rất nhiều cơ hội để lần thứ 23 vô địch Liga và hướng về Champions League với mục tiêu lần thứ 5 “lên đỉnh”.

Dù vẫn còn một vài khiếm khuyết, nhưng nhìn chung Barca dưới thời Enrique đã có những chuyển biến tích cực. Hiện “Blaugrana” là đội có hàng thủ tốt nhất Liga với vỏn vẹn 7 lần thủng lưới sau 16 vòng, còn hàng công cũng hoạt động rất hiệu quả với 41 lần phá lưới đối phương (chỉ kém Real với 55 bàn).

Tầm ảnh hưởng của Messi vẫn là rất lớn, nhưng với sự trưởng thành của Neymar, khả năng hòa nhập tốt của Suarez, hàng công của Barca ngày càng trở nên khó lường (cộng với siêu dự bị Pedro). Ở hàng tiền vệ, sự xuất hiện của Ivan Rakitic giúp các cule không còn cảm thấy quá nhớ “tượng đài” Xavi.

Barca hiện đang bước vào một chu kì mới sau những thành công dưới thời Pep Guardiola. Dù gặp rất nhiều khó khăn trước sự trỗi dậy của đại kình địch Real, cũng như việc xây dựng đội hình mới với những tân binh chất lượng bên cạnh những cựu binh, nhưng “Blaugrana” vẫn là một đội bóng rất mạnh, đủ sức để chinh phục mọi danh hiệu.

Điều cần làm của Enrique với các học trò là duy trì sự ổn định, liên tục và định hình rõ nét lối chơi. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng nhưng không phải là bất khả thi. Vì thế các đối thủ, đặc biệt là đại kình địch Real có lý do để lo lắng trong chặng đường còn lại.

Video Barca hủy diệt Cordoba 5-0:

Các cầu thủ Barca tạm chia tay

Sau chiến thắng trước Cordoba, các cầu thủ Barca sẽ chia tay nhau để nghỉ ngơi nhân dịp Giáng sinh và Năm mới 2015. Các ngôi sao như Messi, Mascherano, Neymar, Bravo sẽ bay về Nam Mỹ và trở lại tập luyện vào ngày 2/1 để chuẩn bị cho trận đấu gặp Sociedad vào ngày 4/1.

Trong khi đó, những Adriano, Douglas, Alves và Rafinha sẽ trở lại sớm hơn để tập luyện với các cầu thủ bản địa vào ngày 31/12.



(bóng đá 24h)