Bong da

Tây Ban Nha

Barca: Tương lai nào cho Xavi Hernadez?

Cập nhật: 30/09/2014 00:13 | 0

Từ bỏ ĐTQG Tây Ban Nha và chấp nhận vai trò dự bị ở Barcelona, Xavi Hernandez rõ ràng đang ở chặng cuối của sự nghiệp quần đùi áo số. Anh sẽ chọn cho mình một tương lai nào? Hạ cánh từ từ như Raul Gonzalez và Alex Del Piero hay dần trở thành HLV như Ryan Giggs.

Barca: Tương lai nào cho Xavi Hernadez?
Barca: Tương lai nào cho Xavi Hernadez?

Xavi Hernandez, tiền vệ được coi là bộ não của Barca ở thời kỳ đỉnh cao, đang đối mặt với một tình hình phức tạp. Mùa thu sắp qua và mùa đông đang đến. Rất ít khi đại công thần của đội bóng xứ Catalunya được vào sân từ đầu mùa bóng tới nay, ngoại trừ 90 phút chính thức ở trận gặp Granada mới đây. Tương lai nào cho Xavi là một câu hỏi mà cả đội trưởng này cũng như HLV Luis Enrique phải cùng nhau tìm một câu trả lời để đưa ra một giải pháp xứng đáng với những gì mà Xavi cống hiến cho Barcelona.
 
Trên con đường đi tìm lời giải, Xavi  hoàn toàn có thể tham khảo những tấm gương khác cùng thời với mình và  có hoàn cảnh tương tự, như Ryan Giggs, Del Piero hay Raul Gonzalez.

Giggs, từ cầu thủ trở thành HLV
Cầu thủ Xứ Wales đã thi đấu 24 mùa bóng cho Manchester United và không khoác áo bất cứ một đội bóng nào khác, giống như trường hợp của Xavi. Nhà vô địch của 13 danh hiệu Premier League và 2 Cúp châu Âu đã định lượng hóa một cách hợp lý sự tham gia của mình khi bắt đầu qua thời đỉnh cao. Những trận đấu phải ngồi dự bị càng ngày càng dày thêm không làm Giggs nóng đầu. Anh biết tiếp tục đóng góp tài năng của mình cho CLB và trở thành một nhân tố tạo đột biến cơ bản cho Sir Alex Ferguson ở những mùa bóng cuối.


Giggs bây giờ là trợ lý số 1 của tân HLV Van Gaal tại M.U

Giggs đã từ chối nhiều lời mời từ các CLB khác, nơi anh có thể đóng một vai trò chính, quan trọng hơn. Sự gắn bó của anh với MU quan trọng đến mức khi David Moyes bị sa thải ở mùa bóng trước, anh trở thành HLV tạm quyền. Hiện nay, anh đang làm trợ lý cho Louis Van Gaal. Tổng cộng cho sự nghiệp của mình, Giggs đã chơi 872 trận, ghi 154 bàn thắng, có 156 đường chuyền thành bàn và có 64.238 phút thi đấu.
 
Del Piero tắt dần dần
Sau hai mùa chơi cho Padova, Del Piero được về CLB mà mình yêu mến nhất là Juventus và trụ lại ở đội bóng này trong 19 năm liên tục để cùng “Bà đầm già” giành 6 chức vô địch Serie A và 1 chức vô địch Champions League. Tiền đạo nổi tiếng của Juventus rất được các tifosi yêu mến và nể trọng vì đã không quay lưng lại với đội bóng cả khi CLB bị dính vào vụ Calciopoli hoặc còn biết đến với cái tên “Moggi-gate” (vụ bán độ của Moggi) và phải xuống hạng Hai thi đấu.

 
Del Piero


Ở 3 mùa bóng cuối, Del Piero càng ngày càng được chơi ít hơn trước sự vươn lên của những tiền đạo khác. Hiệu quả thi đấu của anh không xuống dốc một cách đột ngột mà diễn ra từ từ cho đến mùa cuối cùng, khi anh được thi đấu 27 trận và chỉ ghi được 5 bàn thắng. Tổng cộng trong 3 mùa trước khi ra đi, Del Piero vẫn khi được 43 bàn, một con số khá tốt đối với nhiều cầu thủ thuộc đẳng cấp quốc tế. Hiện Del Piero đang thi đấu cho Delhi Dyanmos FC của Ấn Độ. Trong sự nghiệp của mình cùng Juventus, anh đã thi đấu 705 trận và ghi được 290 bàn thắng.

Raul ra đi sau một năm phải ngồi dự bị
Cầu thủ mang tính biểu tượng của Real Madrid không thể phàn nàn về số trận đấu được vào sân ở mùa bóng cuối cùng khoác chiếc áo màu trắng. Trong khi Del Piero chỉ được chơi 27 trận và Giggs 22 trận, Raul được chơi tới 39 trận. Tiền đạo này chỉ không được đá chính thức từ khi Florentino Perez trở lại làm chủ tịch của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha ở mùa hè 2009. Với sự có mặt của Benzema, Higuain và Cristiano Ronaldo, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Real Madrid trong 2 lần vô địch Champions League (thứ 8 và thứ 9 trong lịch sử CLB) đã phải gặp một sự cạnh tranh quá sức ở buổi xế chiều.


Raul Gonzalez
 

Là cầu thủ mang tính huyền thoại và biểu tượng của đội bóng hoàng gia trong nhiều năm, Raul Gonzalez khó có thể chấp nhận một vai trò phụ ở sân Santiago Bernabeu. Hiện vẫn chưa rõ việc tiền đạo này ra đi là do quyết định cá nhân hay do CLB hối thúc, nhưng cuối cùng Raul đã tìm được một bến đỗ mới là Schalke 04. Anh đã có 2 năm chơi bóng đá đỉnh cao ở đây, trong đó một lần được chơi tại bán kết của Champions League. Raul từ biệt Real Madrid sau khi chơi 861 trận và ghi được 380 bàn thắng.

Xem bảng thống kê số phút thi đấu, số trận và số bàn thắng ghi được của Ryan Giggs, Del Piero và Raul Gonzalez trong 4 mùa bóng cuối cùng của họ


(báo bóng đá)