Bong da

Tây Ban Nha

Bóng đá Balkan lại nở rộ ở La Liga

Cập nhật: 21/07/2014 00:12 | 0

Từ Luka Modric, Ivan Rakitic đến Mario Mandzukic, Jan Oblak… những cầu thủ đã và mới đến La Liga như làm sống dậy làn sóng cầu thủ Balkan gia nhập giải đấu này vào những năm 1990.

Bóng đá Balkan lại nở rộ ở La Liga
Bóng đá Balkan lại nở rộ ở La Liga
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 19/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014
 
Hè 2012, tiền vệ Luka Modric (khi đó còn khoác áo Tottenham) đã ký hợp đồng 5 năm với Real Madrid với mức phí chuyển nhượng 35 triệu euro (có thể tăng thêm 7 triệu euro tùy vào thành tích). Bước sang mùa bóng thứ hai trong màu áo “Kền kền”, tiền vệ người Croatia đã chứng tỏ được vai trò và phẩm chất ở đội bóng mới.
 
Trước đó một năm, Ivan Rakitic cũng chuyển từ Schalke sang Sevilla, và tiền vệ 26 tuổi này vừa gia nhập Barca với giá 20 triệu euro hồi tháng 6 vừa qua. Cũng trong kỳ chuyển nhượng này, Barca đã nhanh chân tuyển dụng tài năng trẻ người Croatia, Alen Halilovic (Dinamo Zagreb).
 
Luka Modric đang là trụ cột ở Real Madrid
 
Mới đây, Atletico cùng lúc mang về 2 tân binh vùng Balkan khác, một là tiền đạo người Croatia, Mario Mandzukic và hai là thủ thành người Slovenia, Jan Oblak (từ Benfica). Tổng số tiền họ chi tiêu cho 2 tân binh này là 40 triệu euro, trong đó giá 22 triệu euro cho Mandzukic.
 
Như ngẫu nhiên sắp đặt, không ít ngôi sao Balkan đã chuyển đến La Liga trong các năm qua, giống như làn sóng đổ bộ vào giải VĐQG Tây Ban Nha diễn ra vào những năm của thập niên 1990 thập kỷ trước, điển hình là Predrag Mijatovic (Nam Tư cũ), Davor Suker, Robert Prosinecki (Croatia) hay Milinko Pantic (Nam Tư cũ)...
 
Davor Suker từng có những năm vang bóng ở Real

Nó giống như một giai đoạn bùng nổ số lượng các cầu thủ Nam Tư cũ ở sân chơi này. Real Madrid là thị trường mở hàng với Elvir Baljic và Perica Ognjenovic vào năm 1990. Họ cũng chính là CLB tuyển dụng nhiều cầu thủ Balkan nhất trong những năm 1990, sau đó đến lượt Atletico theo chân chiêu mộ rầm rộ. Có những cầu thủ chuyển sang từ CLB của La Liga, nhưng cũng có nhiều người đến từ vùng đất Nam tư cũ hoặc giải đấu khác.
 
Tính đến hiện tại, đã có 27 “ngôi sao vùng Balkan” chơi bóng ở La Liga từ năm 1990, trong đó Atletico thêm 2 bản hợp đồng mới đây chiếm số lượng 11 người. Một trong những cái tên gốc Balkan thành công nhất của Atletico là Milinko Pantic (gia nhập mùa 1995/96). Trong khi đó, Barca chỉ có 7 cầu thủ và họ cũng là đội gặt hái được ít thành công nhất so với Real Madrid và Atletico về khía cạnh chuyển nhượng những mặt hàng gốc Balkan.
 


(báo bóng đá)