Bong da

Tây Ban Nha

Busquets - Mascherano: Những "hậu phương" thầm lặng

Cập nhật: 06/03/2015 02:38 | 0

Trong chuỗi phong độ ấn tượng của Barcelona suốt 2 tháng đầu năm 2015, người ta thường nói nhiều về hàng tấn công siêu mạnh với sự xuất hiện của Lionel Messi và những ngôi sao đẳng cấp. Nhưng bên cạnh đó, các cầu thủ tuyến phòng ngự mà tiêu biểu là Mascherano và Busquets cũng có đóng góp đáng kể và thầm lặng.

Mascherano – Busquets: Quan trọng không kém Messi, Rakitic

Thời gian qua, BLĐ Barcelona đã quyết định gia hạn hợp đồng với Sergio Busquets cho đến năm 2019 như một sự tưởng thưởng cho những đóng góp thầm lặng của tài năng trưởng thành từ lò đào tạo La Masia này.

Kể từ khi được 'Pep' Guardola phát hiện, Busquets cho thấy sự tiến bộ đáng ngạc nhiên, khả năng đọc trận đấu, phân phối bóng và giữ nhịp cực kì tốt giúp anh trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình Barca  thống trị bóng đá TBN và châu Âu trong giai đoạn 2009-2011.

Nhiều người còn khẳng định, vai trò Busquets không hề kém cạnh so với Messi hay Rakitic.

 Busquets - Mascherano: Những "hậu phương" thầm lặng - 1

Tầm quan trọng của Mascherano và Busquets không hề kém cạnh so với những siêu sao trên hàng công như Messi

Đến Barca với mục đích thay thế Yaya Toure, nhưng vì nhiều lí do (nguyên nhân chính là do Busquets quá xuất sắc) khiến Javier Mascherano phải làm quen với vị trí trung vệ trái sở trường, rồi dần dà “đóng đinh” luôn của mình ở sân Nou Camp. Bước ngoặt đến với Mascherano vào kì World Cup 2014 vừa qua, khi anh được trở lại vai trò “mỏ neo” sở trường và chơi tuyệt hay, giúp anh chiếm được thiện cảm với HLV Luis Enrique.

“Thực tế chỉ ra rằng Mascherano đều chơi tốt ở cả vị trí trung vệ lẫn tiền vệ trụ”, đó là lời nhận xét của Tata Martino, cựu HLV Barcelona hiện đang giữ chức HLV trưởng ĐTQG Argentina.

Với phong độ xuất thần của Busquets và Mascherano, chất thép ở tuyến phòng ngự Barca được gia tă đáng kể, thể hiện rõ ràng nhất qua hai cuộc đối đầu với nhà ĐKVĐ La Liga Atletico Madrid trong những tuần gần đây, một tại La Liga và một tại tứ kết cúp Nhà vua. Những cầu thủ tấn công tài năng của Atletico phải bó tay, chỉ ghi được duy nhất 1 bàn trên chấm phạt đền sau 180 phút thi đấu. 

Tầm quan trọng của Busquets và Mascherano còn được thể hiện ở khả năng miễn nhiễm với chấn thương. Chơi tại vị trí đòi hỏi sức chịu đựng cao, thường xuyên tranh chấp, va chạm và tất nhiên là xác suất dính chấn thương rất cao nhưng trong suốt hai mùa giải vừa qua, họ lại hoàn toàn vắng mặt trong danh sách 71 ca chấn thương ở sân Nou Camp.

Hai phong cách – một vai trò

Từng có thời điểm, HLV Luis Enrique xếp cả Busquets lẫn Mascherano vào đội hình xuất phát, trong đó Mascherano đá ở giữa, Busquets chơi lệch phải. Ý đồ của ông thầy người TN là kiểm soát trận đấu nhiều nhất có thể bằng sức mạnh cơ bắp. Nhưng Barca lại gặp nhiều rắc rối khi đưa Busquets và Mascherano vào sân cùng một lúc.  là Busquets đã rất lúng túng khi chơi ở một vị trí hoàn toàn mới – như chính trải nghiệm của Mascherano ngày mới đến Nou Camp vậy.

 Busquets - Mascherano: Những "hậu phương" thầm lặng - 2

Busquets chỉ phát huy hết khả năng của anh khi đá ngay phía trên hàng thủ. Chính vì vậy khi phải chia sẻ vai trò với Mascherano, Busquets như một chiếc lò xo bị nén chặt. Có lẽ, Enrique đã rút ra nhiều điều sau trận đấu tại Mestalla: Busqets và Mascherano không thể đá gần nhau.

Đương nhiên Luis Enrique luôn có cách để trọng dụng cả hai. Bên cạnh việc tiếp tục sử dụng Mascherano ở vị trí trung vệ được cố định trong suốt năm qua, cựu thủ quân Argentina cùng Busquets có thể thay phiên nhau án ngữ trước hàng thủ.

Luis Enrique có thể nghĩ theo hướng lạc quan thế này: Đưa Mascherano trở lại đã tiền vệ trụ, đồng nghĩa với việc tạo cơ hội để Busquets nghỉ ngơi. Ở phía dưới, vị trí trung vệ đã có một Jeremy Mathieu ổn định cùng Marc Bartra ngày càng tiến bộ đảm nhận.

Tầm quan trọng của Mascherano và Busquets hoàn toàn đồng nhất, dù họ là hai phong cách khác nhau. Bằng chứng, cả hai đều đã ghi 1 bàn và đóng góp 2 đường chuyền thành bàn. Tuy nhiên, Luis Enrique không cần những thứ ấy, Thứ ông cần chính là sự ổn định, tinh thần hừng hực, luôn sẵn sàng làm “người hùng thầm lặng” từ họ. 



(bóng đá 24h)