Bong da

Tây Ban Nha

“Con đường đau khổ” để Barca có được Jemery Mathieu

Cập nhật: 24/07/2014 10:57 | 0

Cuối cùng thì FC Barcelona đã mua được một trung vệ sau hai năm tìm kiếm và người đó là Jeremy Mathieu, 30 tuổi, từ Valencia. Tuy nhiên, đằng sau vụ mua sắm này là cả một câu chuyện dài với những cái tên như David Luiz, Vertonghen, Marquinhos và Hummels...

“Con đường đau khổ” để Barca có được Jemery Mathieu
“Con đường đau khổ” để Barca có được Jemery Mathieu
Tổng hợp chuyển nhượng ngày 23/7 
Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Cầu thủ người Pháp sẽ đến sân Camp Nou, với giá 20 triệu euro, để thế chỗ Carles Puyol, đội trưởng của Barca đã giải nghệ do tuổi tác. 

Thực ra, việc tìm kiếm một trung vệ ở đội bóng xứ Catalunya đã bắt đầu từ hai mùa bóng trước, khi đội trưởng có mái tóc xù và trái tim sư tử đã không còn có thể thi đấu với phong độ đỉnh cao do sức nặng của những năm tháng thi đấu chuyên nghiệp và những chấn thương liên tiếp.

Ở Barca hiện nay, chỉ có hai trung vệ đích thực duy nhất là Pique và Bartra, bởi vì Mascherano, mặc dù thường xuyên chơi ở vị trí này, nhưng thực chất cầu thủ người Argentina là một tiền vệ trụ, và đây mới là vị trí sở trường của “Jefecito” (thủ lĩnh nhỏ), như anh đã thể hiện tại World Cup Brazil 2014 mới đây cùng đội tuyển xứ tango.   

Barca nhắm quá nhiều mục tiêu nhưng đều thất bại

Mùa bóng vừa qua, đã có lúc hàng thủ của Barca không có lấy một trung vệ đích thực nào bởi các chấn thương và do đó ban lãnh đạo đội bóng, đặc biệt là giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta, đã bị chỉ trích nặng nề về tội “hai năm không tìm được một trung vệ” và đây được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đội bóng áo đỏ-xanh trắng tay trong mùa bóng 2013/14. 

Danh sách “trăm voi không được bát nước xáo”
Thực ra, ban lãnh đạo của Barca cũng đã tích cực tìm kiếm  một trung vệ có đẳng cấp quốc tế, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, trước khi có Jeremy Mathieu, họ đều để tuột mất các ứng viên vào tay người khác.

Đầu tiên phải kể đến David Luiz, trung vệ người Brazil vừa về với Paris Saint Germain ở mùa hè vừa qua. Có lẽ cái giá 60 triệu euro mà “gã nhà giàu” nước Pháp bỏ ra đã làm nhụt ý chí của “người khổng lồ” xứ Catalunya. 

Từ vài năm nay, Barca cũng đã để mắt đến Marquinhos, trung vệ của PSG, và trước khi diễn ra World Cup Brazil, các phương tiện truyền thông của đội bóng áo đỏ-xanh đã loan tin việc cầu thủ này đến sân Camp Nou đã rất gần. Tuy nhiên, PSG không cần tiền và cũng không muốn đánh mất một tài năng trẻ đầy triển vọng ở hàng phòng ngự của mình.

Thiago Silva là cái tên mà Barca rất kết

Việc Thiago Silva, đến Paris Saint Germain ở mùa hè năm 2012 là một thất bại lớn của Barcelona, bởi vì từ lâu đội bóng này đã theo đuổi thủ lĩnh của hàng thủ của ĐTQG Brazil. Tại Cúp Thế giới vừa qua, khi Silva vắng mặt, đội tuyển xứ Samba đã chịu thất bại lớn nhất trong lịch sử World Cup của mình khi thua mất mặt trước Đức với tỷ số 1-7. Có lẽ cái giá quá chát vẫn là nguyên nhân làm Barca chùn tay.

Barca cũng từng để mắt tới Vertonghen, trung vệ người Bỉ đã có một World Cup xuất sắc. Trung vệ trẻ hơn Mathieu ba tuổi này còn có thể chơi rất hay ở vị trí hậu vệ cánh trái. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalunya đã không biết làm cách nào để có được Vertonghen.

Một cái tên quen thuộc nữa là Hummels, trung vệ người Đức của Borussia Dortmund được nhiều ông lớn của làng bóng đá châu Âu theo đuổi trong nhiều năm qua, trong đó có FC Barcelona. Giá của cầu thủ này không khác nhiều với Mathieu trong khi về tuổi tác lại trẻ hơn. 

 Hummels cũng không là một ngoại lệ

Trong danh sách các trung vệ mà Barca nhắm tới trong vài ba năm lại đây để gia cố hàng thủ rách nát của mình còn có Kompany - thủ lĩnh hàng hậu vệ của Manchester City; Miranda - trung vệ của Atletico Madrid; và Blind - cầu thủ đã chơi cực kỳ xuất sắc tại World Cup 2014, cùng với đội tuyển Hà Lan. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, như CLB sở hữu không muốn bán hay giá cả, tất cả đều không thể cập bến Camp Nou. 

Cuối cùng thì Barca đã quyết định mua Jemery Mathieu của Valencia, với cái giá 20 triệu euro, không hề rẻ so với trình độ và tuổi tác của cầu thủ này.

Sự nghi ngại không thể tránh khỏi
Chính vì lý do nói trên, từ trước khi Mathieu về với sân Camp Nou, không ít chuyên gia, cựu cầu thủ và nhà báo cho rằng trung vệ người Pháp chưa thuộc hàng “đẳng cấp quốc tế” và  “đã luống tuổi” nên khuyên Barca không mua cầu thủ này, trong đó có cả Tổng Biên tập tờ Sport, Josep Maria Casanovas. 

Kể từ khi Barca bắt đầu giai đoạn hoàng kim, có thể nói từ thời Frank Rijkaard, đề tài trung vệ luôn đầy sự gai góc, không phải vì họ thiếu một bộ đôi đáng tin cậy, mà vì những người mới được đưa về, càng đắt càng không cho hiệu quả, trong khi những “hàng rẻ” lại có “chất lượng cao”, như sự thể hiện trong bảng thống kê dưới đây.

 
Thực tế cho thấy các trung vệ thi đấu hiệu quả nhất cho Barca đều là những cầu thủ mà Barca tiêu ít tiền nhất, như các trường hợp của Puyol, Pique và Marquez. Abidal và Mascherano tốn hơn một chút, nhưng họ được mua về không phải để đá ở trung tâm hàng thủ.  

Thất bại lớn nhất phải kể đến Chygrynskiy, cầu thủ được mua về với giá gần 30 triệu euro nhưng hầu như không được thi đấu. Một nỗi thất vọng khác là Gabi Milito, nhưng đối với trường hợp người Argentina này, nguyên nhân chính là chấn thương chứ không phải hiệu quả thi đấu.  Edmilson là một trung vệ nhưng khi mua về phải chuyển sáng chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự. 
 
Mathieu không đến Tây Ban Nha (Valencia) với tư cách là một trung vệ, nhưng ở Barcelona cầu thủ người Pháp này sẽ chơi ở vị trí của Puyol và rất có thể Mascherano sẽ được trả lại chơi ở vị trí sở trường là tiền vệ trụ. 

Chỉ có thời gian mới có câu trả lời là Barca đúng hay sai khi mua một cầu thủ 30 tuổi với cái giá 20 triệu euro. 


(báo bóng đá)