Bong da

Tây Ban Nha

Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: Trò chơi vương quyền

Cập nhật: 06/03/2015 09:19 | 0

Không ngoài dự kiến, hàng công cực mạnh của Barcelona và cái duyên đá Cúp Nhà Vua của Bilbao đã mang hai đội bóng này vào chơi trận chung kết. Đấy sẽ là trận quyết đấu giữa hai ông vua ở Cúp Nhà Vua, Barcelona có 26 lần vô địch trong khi Bilbao chỉ kém có 2 lần.

Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: Trò chơi vương quyền
Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: Trò chơi vương quyền
Trang nhất của tờ Marca đã gọi trận chung kết Cúp Nhà Vua là “Trò chơi vương quyền”, dựa trên một bộ phim đình đám của kênh phim truyện HBO. Trong lịch sử giải đấu lâu đời này, cũng hiếm có cặp đấu nào nhiều duyên nợ như Barca - Bilbao khi đây sẽ là lần thứ 8 họ hội ngộ tại trận đấu cuối cùng. Trong 6 trận chung kết gần nhất, cũng hết 3 lần cặp đấu này được tái hiện.

Barca sẽ chơi trận chung kết Cúp Nhà Vua thứ 5 của họ trong vòng 7 năm. Từ khi trở thành đội bóng Tây Ban Nha đầu tiên và duy nhất cho đến nay giành cú ăn ba vào mùa 2008/09, Barca đã vào chung kết đến 4 lần, giành cúp 2 lần vào các năm 2009 và 2012. Bại tướng của họ trong trận chung kết ấy chính là... Bilbao. Trước đó, Barca còn gặp Bilbao ở 5 trận chung kết khác. Kết quả là họ vô địch 4 lần, chỉ thua đúng 1 lần vào năm 1984. Lần ấy, trận chung kết tổ chức tại Bernabeu!

Vâng, Bernabeu, chính là địa điểm rất có thể sẽ đăng cai trận chung kết năm nay và đấy mới chính là cái nghĩa bóng mà tít “Trò chơi vương quyền” muốn hướng đến. Do đã bị loại từ sớm nên Real Madrid đang ra sức cản trở việc chọn Bernabeu làm địa điểm đá chung kết. Không một Madridista nào muốn thấy cảnh Barca giương cao chiếc cúp từ tay nhà vua Tây Ban Nha ngay tại thánh địa của mình.


Rất tiếc viễn cảnh ấy đang đứng trước khả năng trở thành hiện thực. Đại diện của cả Barca lẫn Bilbao đều hết sức tán đồng việc kéo quân đến Madrid vào ngày 30/5 tới. Tính đến trước trận bán kết lượt về, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đang cân nhắc 5 ứng viên: Bernabeu, Nou Camp, sân mới San Mames, Mestalla và La Cartuja, đều có sức chứa từ 50.000 CĐV trở lên, cũng là ràng buộc duy nhất của RFEF cho việc đăng cai.

Thế nhưng đại nhạc hội của nhóm AC/DC coi như đã gạt tên 2 sân La Cartuja (sẽ diễn ra liveshow vào ngày 29/5) và Calderon (2 ngày sau đó). Việc Bilbao lọt vào chung kết loại tiếp San Mames, thành ra Bernabeu trở thành ứng viên sáng giá nhất cho dù ban lãnh đạo Real tuyệt không mặn mà với ý kiến này. Chủ tịch Barca - Josep Maria Bartomeu còn “đá xoáy” là ông thực ra rất thích trận chung kết diễn ra tại Nou Camp, nhưng vì không được nên thôi đành chọn... Bernabeu vậy. HLV Ernesto Valverde của Bilbao thì công khai bày tỏ ý thích đá ở Madrid, “chung kết Cúp Nhà Vua tổ chức ở thủ đô là quá hợp”, ông nói thế.

HLV Luis Enrique thì bảo: “Tôi chẳng quan trâm đến trận chung kết đá ở đâu, quan trọng là đá ở đâu thì cũng phải giành cúp thôi”. Tuy Enrique nói thế, nhưng truyền thông chắc chắn sẽ có rất nhiều chuyện để bàn nếu như Enrique - một đại thù cũ của các Madridista - giành danh hiệu đầu tiên cùng Barca ngay tại Bernabeu.


Các chuyên gia lo ngại về mặt chính trị, việc Barca kéo quân đến Madrid đá trận chung kết có thể được coi như một hiểm họa khi các cule sẽ lợi dụng trận đấu để truyền tải các thông điệp chính trị của mình. Dẫu biết bóng đá không nên dính đến chính trị, nhưng ở Tây Ban Nha, không bao giờ có thể tách được chính trị ra khỏi đời sống bóng đá.“Trò chơi vương quyền” đã khởi động dù trận chung kết hãy còn đến gần cả tháng.


(báo bóng đá)