Bong da

Tây Ban Nha

El Clasico: Cuộc chiến giữa mâu và thuẫn

Cập nhật: 24/10/2014 14:00 | 0

Trận cầu siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona đang nóng dần lên theo từng ngày và xứng đáng được xem là màn so tài được chờ đợi bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Một trong những yếu tố chính mang lại sự hấp dẫn cho cặp đấu này là hàng thủ rất khó bị đánh bại của Barca sắp có dịp so tài với hàng tấn công siêu mạnh của đội chủ nhà.

El Clasico: Cuộc chiến giữa mâu và thuẫn
El Clasico: Cuộc chiến giữa mâu và thuẫn
Khung thành của Claudio Bravo được yểm bùa?
Barca đang sở hữu hàng thủ xuất sắc nhất La Liga. Đã 8 vòng đấu trôi qua kể từ đầu mùa, thủ thành mới được đội bóng này mua về từ Real Sociedad hồi mùa Hè vừa qua với giá 12 triệu euro, Claudio Bravo vẫn chưa một lần phải vào lưới nhặt bóng. 
 
Sau trận Barca đánh bại Rayo Vallecano với tỷ số 2-0 trên sân khách ở vòng 7, người gác đền 31 tuổi người Chile này đã đi vào lịch sử La Liga với tư cách là thủ môn đầu tiên khởi đầu mùa bóng mà không để thủng lưới trong suốt 630 phút thi đấu (kỷ lục trước đó thuộc về Pedro Artola của Barca với 560 phút giữ trắng lưới).
 
Cũng nhờ thành tích xuất sắc của Bravo, Barca đã trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử La Liga không để lọt lưới trong suốt 7 vòng đấu đầu tiên. Ở trận đấu với Eibar ở vòng 8, Bravo tiếp tục làm nản lòng các chân sút đối phương khi cùng đội bóng xứ Catalunya giành chiến thắng đậm đà 3-0 tại Nou Camp.
 
Đáng chú ý, Barca chưa để thủng lưới ở La Liga trong bối cảnh HLV Luis Enrique liên tục có những sự xáo trộn về nhân sự nơi hàng thủ. Người ta thống kê được rằng, kể từ khi dẫn dắt Barca cựu HLV Roma đã sử dụng tới 8 hàng thủ khác nhau trong 10 trận đấu cả ở La Liga lẫn Champions League. Chi tiết này cho thấy, vị thuyền trưởng của Barca rất "mát tay", và hiện ông không thiếu những sự lựa chọn đáng tin cậy.
 
Các hậu vệ Mascherano, Montoya, Bartra, Douglas, Alves, Jordi Alba, Pique, Adriano 
và Mathieu đều đã được xung trận mùa này
 
Tính đến thời điểm hiện tại, Dani Alves, Jeremy Mathieu, Javier Mascherano và Jordi Alba là bộ tứ duy nhất được sử dụng hơn 1 lần ở mùa giải năm nay. Cụ thể, 4 cầu thủ này đã sát cánh cùng nhau trong các trận Barca chạm trán với PSG, Elche và Levante. Mathieu và Alves đang là 2 cầu thủ được sử dụng nhiều nhất với cùng 7 lần ra sân. Về phần mình, những Montoya, Pique, Bartra, Douglas và Adriano cũng đều đã có cơ hội được HLV Enrique trao cơ hội thể hiện khả năng.
 
Hàng công Real không thể ngừng ghi bàn
Nếu như Barca có hàng thủ quá lỳ lợm thì Real lại đang bay cao nhờ hiệu suất ghi bàn khủng khiếp của hàng công. Mới qua 8 vòng đấu ở La Liga, “Kền kền trắng” đã có tới 30 lần làm tung lưới đối phương (cao hơn Barca 8 bàn). Nên biết, cùng kỳ năm ngoái số bàn thắng mà Real ghi được chỉ là 17. Mãi đến vòng đấu thứ 12 đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha mới chạm được tới cột mốc 30 bàn. 
 
Nếu chỉ tính thành tích trong 8 vòng đầu, kể từ trước tới nay mới chỉ có đúng một mùa Real cũng ghi được 30 bàn như hiện nay là mùa 1987/88. Với tiếp tục duy trì hiệu suất “dội bom” kinh hoàng như hiện nay, sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu mùa Hè năm sau Real xô đổ được kỷ lục ghi 121 bàn/mùa do chính họ thiết lập ở mùa giải 2011/12 (đây là mùa giải mà đội bóng của Jose Mourinho đã lên ngôi vô địch).
 
Ronaldo (giữa) đã ghi được 15 bàn ở La Liga mùa này
 
Nói đến sức công phá mãnh liệt của Real, người ta không thể không nhắc đến vai trò của chân sút chủ lực Cristiano Ronaldo. Đơn giản, riêng một mình CR7 đã “nổ súng” tới 15 lần ở La Liga, tức là riêng một mình anh đã đóng góp một nửa số bàn thắng cho Real. 
 
Tuy nhiên, ở Real không chỉ có  Ronaldo gây được ấn tượng ở khả năng ghi bàn. Tuy mới đá có 144 phút, song tiền đạo được mượn về từ M.U là Chicharito cũng đã kịp ghi 3 bàn (trung bình cứ 47 phút anh lại ghi 1 bàn). Bên cạnh đó, Karim Benzema cũng đang dần lấy lại được bản năng sát thủ khi ghi được 8 bàn trong 6 trận gần đây (mới nhất là cú đúp ghi được vào lưới Liverpool).
 
Vỏ quýt dày có chống được móng tay nhọn?
Với hàng tấn công siêu khủng như hiện nay, ngay cả việc ngôi sao chạy cánh Gareth Bale phải nghỉ thi đấu vì chấn thương cũng không bị xem là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng ghi bàn của đội bóng do HLV Carlo Ancelotti dẫn dắt. Để có thể chống chọi lại với những mũi tấn công sắc bén của Real, các đội bóng cần phải có một hàng phòng ngự chắc chắn như Barca mới có thể hy vọng không để thủng lưới.  
 
Đây chính là kịch bản sẽ diễn ra tại Bernabeu vào cuối tuần này. Chưa biết kết quả trận đấu giữa 2 gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha sẽ như thế nào, nhưng ngay từ bây giờ, người ta đã có thừa lý do để tin rằng một cuộc tranh tài đỉnh cao sắp diễn ra trên sân nhà của “Kền kền trắng”.  Đơn giản, chỉ riêng hàng thủ Barca và hàng công Real đã là những sự đảm bảo cho việc các tín đồ túc cầu sẽ không phải thất vọng khi theo dõi cuộc gặp thượng đỉnh có thể sẽ quyết định đến ngôi vô địch La Liga vào cuối mùa.


(báo bóng đá)