Bong da

Tây Ban Nha

Góc nhìn: Ban lãnh đạo của Barca không có uy quyền

Cập nhật: 16/04/2014 16:19 | 0

Trong một bài bình luận nảy lửa đăng trên tờ Sport, nhà báo Jose Antonio Abellan đã chỉ trích ban lãnh đạo hiện, nay của FC Barcelona bạc nhược và thiếu uy quyền.

Góc nhìn: Ban lãnh đạo của Barca không có uy quyền
Góc nhìn: Ban lãnh đạo của Barca không có uy quyền
Dưới đây là toàn văn bài báo đăng trên tờ Sport: 

Đôi khi trong cuộc sống cũng như trong bóng đá, để có được sự tốt đẹp, đầu tiên người ta phải trải qua những thời điểm rất khó khăn... Chắc chắn trong điều kiện hiện nay, nhiều cules cũng nghĩ như vậy. Ở FC Barcelona, những khó khăn đang sắp chạm đáy, nếu không muốn nói là đã chạm rồi. Nếu thua đêm nay tại chung kết Cúp Nhà vua trước Real Madrid thì ở Barca mọi việc sẽ còn tồi tệ hơn nữa. Bởi vì, ở thể chế đỏ-xanh, những gì xảy ra trên cỏ có tác động theo cấp số nhân tại các văn phòng, nhất là trong hoàn cảnh quá độ hiện nay.

Một con quái vật khổng lồ như FC Barcelona (trên thế giới có không quá 10 thể chế bóng đá lớn như Barca) sẽ không dễ bị chế ngự nếu các nhà lãnh đạo của nó không có uy quyền. Đó chính là điều đang xảy ra hiện nay ở đội bóng xứ Catalunya.

Các nhà lãnh đạo hiện nay, ngoài việc không được đào tạo cho chức vụ mà họ đang nắm giữ, còn không có tư chất thủ lĩnh, khả năng thuyết phục và tất nhiên sự thừa nhận và kính trọng của thể chế mà họ đại diện. Tôi chẳng có mâu thuẫn gì với họ, tôi chỉ nói lên một sự thật trần trụi mà thôi. Điều bất hạnh là cho đến lúc này cả chủ tịch Bartomeu cùng toàn bộ ê-kíp của ông đều là những “nhà lãnh đạo không ai bầu” và điều này tất nhiên là không có lợi, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng trầm trọng.

   
Đôi lúc có cảm giác các thành viên của BLĐ hiện nay đang rúc đầu dưới gầm bàn chờ cơn bão đi qua. Tôi không muốn nghĩ tới việc ngày mai họ sẽ chúi ở đâu nếu Barca không giành được chiếc Cúp Nhà vua trước Real Madrid.

Họ không làm gì phải chú ý tới những bình luận của tôi, nhưng tôi nghĩ điều tốt nhất họ có thể làm trước trận chung kết xảy ra là tung tin sẽ tiến hành bầu cử khi mùa bóng kết thúc. Đây là viên đạn cuối cùng của BLĐ hiện nay. Cuộc bầu cử sẽ trả lại cho họ sự hợp pháp trong việc nắm giữ quyền lưc của CLB trước các hội viên/chủ sở hữu, những người sẽ quyết định hướng đi mới. Từ đó, mọi việc sẽ trở lại bình thường.

Với sự bình thường, tôi tin một cuộc cách mạng thực sự sẽ đến với FC Barcelona, gần đây bị vấy bẩn bởi những vụ bê bối và thất bại. Và cuộc cách mạng đó sẽ xảy ra bằng một sự thay đổi ở các Ủy ban Thể thao, Truyền Thông và Pháp lý (vì không thể để phạm sai lầm nhiều hơn được nữa).


Tương tự như vậy, sẽ có sự thay đổi về HLV. Tôi rất tiếc phải nói ra điều này, vì Tata Martino là một người đáng kinh, không lừa gạt một ai. Nhưng với ông, ngay  việc hiểu câu “hơn cả một CLB” đã là một điều không dễ dàng. Đây là một khái niệm mới và vĩ đại nhưng rất khó hiểu với những ai không sống trong của FC Barcelona trong một số năm nào đó. Barca giống như một chú bò rừng hoang dại, nếu không biết cách thuần phục, nó sẽ húc chủ ngay từ phút đầu tiên. Cần phải sống và quen với ngôi nhà đỏ-xanh này trong nhiều năm mới có thể dắt mũi nó.

Như tôi đã từng nói, làm HLV ở một thể chế huyền thoại như thế này phải là người có khả năng đem lại những giá trị mới cho các cầu thủ mà mình dẫn dắt. Và điều này không có ở Gerardo Martino. Tất cả các cầu thủ hiện nay, không có ngoại lệ, đều ít giá trị hơn so với cách nay một năm...Đây không phải lỗi của HLV người Argentina. Sai lầm nằm ở những người đưa ông về sân Camp Nou. Họ vẫn thường tự đắc mình giỏi giang, nhưng lại không biết để huấn luyện một đội bóng như FC Barcelona thì cần có những phẩm chất gì. Đó là sự thực, chứ không phải chuyện đổ thêm dầu vào lửa.

Tình hình hiện nay là hậu quả của những hoàn cảnh phức tạp. Thậm chí có giành được Cúp Nhà vua và Liga, thì Barca vẫn cần một cuộc thay máu hoàn toàn. Hãy tin tôi đi”.


(báo bóng đá)