Bong da

Tây Ban Nha

Isco: Phương tiện PR miễn phí của Real và Perez ở mùa này

Cập nhật: 07/08/2015 18:56 | 0

Tới thời điểm này của kỳ chuyển nhượng mùa hè, chủ tịch Florentino Perez vẫn chưa mang về được ngôi sao tầm cỡ thế giới nào để tạo sức thu hút cho Real Madrid như thói quen nhiều năm qua. Tuy nhiên, nhà tài phiệt này không thể ngờ được rằng tiền vệ Isco lại đang nổi lên như một “Galáctico” (thiên hà trong tiếng Tây Ban Nha) mới góp phần PR cho ông và đội bóng của ông mà không tốn thêm xu nào.

 

Đã thành thông lệ, cả trong nhiệm kỳ trước và nay ngài chủ tịch Perez của Real luôn muốn mỗi năm mang về một (hoặc nhiều) ngôi sao để tạo sức hút cho đội bóng. Khởi đầu bằng Luis Figo năm 2000, những Zinedine Zidane, Ronaldo, David Beckham, Michael Owen, Cristiano Ronaldo, Kaka, Gareth Bale cho tới năm ngoái là James Rodriguez lần lượt cập bến Santiago Bernabeu biến Real trở thành “Dải ngân hà”.

Nhưng sang mùa 2015/16, người hâm mộ Real cảm thấy thiếu thiếu một cái gì đó mà cụ thể ở đây là một bản hợp đồng vào loại bom tấn. Danilo, Kiko Casilla, Jesus Vallejo, Marco Asensio, Lucas Vazquez là những tân binh của đội bóng Hoàng gia mùa này song không ai trong số họ thuộc đẳng cấp thế giới và cũng không góp phần khiến tên Real hay Perez được nhắc tới với tần xuất lớn.


Khi Perez còn chưa mua được sao "bự"...

Thật may là Isco xuất hiện như một nhân tố bí ẩn tạo ra hiệu ứng truyền thông cực tốt. Trong 2 chức vô địch giải giao hữu International Champions Cup tại Trung Quốc và Australia rồi mới nhất là ngôi á quân Audi Cup của Real, cựu tiền vệ của Malaga được đánh giá là người chơi hay nhất. Một loạt những mỹ từ có cánh đã được báo giới Tây Ban Nha giành cho Isco tiêu biểu như “BBC chìm trong cái bóng của Isco”, “Isco là điểm tựa của Real” hay “"No Isco, no disco”.

Thậm chí Isco còn đang tạo ra một cuộc tranh luận mạnh mẽ trong lòng thành Madrid về hàng loạt vấn đề liên quan tới anh. Có một chi tiết hẳn ai cũng sẽ đồng tình đó là khi tới Real đầu mùa 2013/14 tới nay, chưa khi nào Isco gây thất vọng mỗi khi được ra sân. Năm đầu tiên dù mới chuyển tới nhưng cầu thủ 23 tuổi này hòa nhập rất nhanh, vị trí chưa đảm bảo nhưng luôn là lựa chọn đầu tiên của Carlo Ancelotti mỗi khi cần tạo đột biến. Năm thứ 2 dù bị James Rodriguez lấy mất suất đá chính song khi bản hợp đồng 80 triệu Euro này gặp chấn thương, Isco trở thành người đóng thế hoàn hảo.

Sang tới giai đoạn khởi động cho mùa 2015/16, Isco trở thành ngôi sao sáng nhất chứ không phải ai trong bộ 3 Cristiano Ronaldo - Gareth Bale - Karim Benzema hay James. Khi gặp Man City, Isco là người chơi hay nhất, gặp Tottenham anh có pha kiến tạo đẳng cấp, gặp Roma và AC Milan anh giúp Real khởi sắc hơn hẳn sau khi vào sân và mới nhất trong trận thua Bayern Munich ở chung kết Audi Cup, anh vẫn làm tròn nhiệm vụ của mình. Khi Isco còn trên sân, những đường lên bóng của Real khá thoáng đạt còn ngược lại khi không còn sự sáng tạo của anh sau phút 57, đội bóng áo trắng tỏ ra rất bế tắc và rời rạc.


...thì Isco đã tỏa sáng, trở thành cục nam châm thu hút chú ý

Tính tổng cộng Isco đã ra sân 106 trận, 6017 phút cho Real trên mọi đấu trường với thành tích không tệ chút nào: ghi 17 bàn, kiến tạo 23 lần. Trong một cuộc khảo sát mới đây của tờ báo nổi tiếng Marca, có gần 80% người xem bày tỏ muốn Isco đá chính tại Real. Mặt khác, sự tiến bộ không ngừng của chàng trai sinh tại xứ Andalusia vô tình đặt HLV Benitez đối mặt với bài toán khó giải: làm thế nào sử dụng Isco trong khi vẫn còn đó BBC hay James, những Galacticos mà chủ tịch Perez đưa về.

Trên lý thuyết, sơ đồ ưa thích 4-2-3-1 của Benitez cũng phù hợp với Isco hơn là 4-3-3 và Real áp dụng 2 năm qua dưới thời Ancelotti. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng khuyến khích các cầu thủ tự do di chuyển, hoán đổi vị trí và Isco đã làm rất tốt điều này trong những trận qua. Nhưng giờ nếu chọn Isco cũng đồng nghĩa với phải tìm ra cái tên hi sinh vị trí trong số Ronaldo, Benzema, Bale và James. Ronaldo mặc định không thể thay thế, James chơi rất ổn mùa trước và đối thủ cạnh tranh với Isco rất có thể là Bale và Benzema. 

Còn một phương án nữa táo bạo hơn cho Benitez: điền cả 5 cái tên trên vào đội hình xuất phát. Tất cả  Isco, Ronaldo, Benzema, Bale và James đều thừa tài năng và cả sự đa năng khi mỗi người chơi được ít nhất 2 vị trí. Năm ngoái Luis Enrique cũng thành công rực rỡ khi kết hợp bộ 3 có cái tôi cực lớn là Messi - Suarez - Neymar thành một khối để làm tiền đề giúp Barcelona giành “cú ăn 3” đáng ngưỡng mộ và đó có thể là một sự cổ vũ lớn để Benitez xây dựng một hình ngũ giác tấn công huyền ảo.


Isco và James sẽ song hành cùng nhau trên hàng công Real?

Ngoài ra, Isco còn có một sứ mệnh quan trọng khác đó là tạo bản sắc Tây Ban Nha cho Real. Trong khung thành Iker Casillas đã chuyển đi, Daniel Carvajal bị tân binh Danilo đe dọa vị trí, Illarramendi từ lâu đã thất sủng và nếu không Isco, đội hình xuất phát của đội bóng Hoàng gia có nguy cơ chỉ còn duy nhất một người Tây Ban Nha đó là Ramos. Đây chắc chắn không phải là điều mà những người lãnh đạo Real mong muốn bởi khi đó sự kết nối giữa đội bóng cùng các CĐV sẽ cực kỳ mờ nhạt.

Dù vì lý do gì đi nữa Isco cũng đang khiến cho mỗi trận đấu của Real giờ trở nên đáng chú ý hơn. CĐV của Real phát cuồng vì Isco, báo chí Madrid nhờ anh mà bán chạy hơn, Benitez có thêm lựa chọn chất lượng… Tựu chung lại tất cả trừ trong sân cỏ ra ngoài hậu trường, ngài chủ tịch Perez đều có thể mỉm cười thích thú khi không khí quanh ông đã không còn ngột ngạt như cách đây 1 tháng, thời điểm huyền thoại sống Casillas rời Bernabeu trong nước mắt…

 

Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)