Bong da

Tây Ban Nha

Ivan Rakitic: 'Tôi phục vụ Messi để giúp Barca chiến thắng'

Cập nhật: 11/08/2015 13:57 | 0

Trước khi góp công giúp Barca giành cú “ăn ba” ở mùa giải trước, Ivan Rakitic từng là thủ lĩnh của Sevilla. Và trước màn chạm trán đội bóng cũ vào đêm nay, tiền vệ người Croatia đã dành cho tờ El Pais một cuộc phỏng vấn đầy thú vị...

Ivan Rakitic: 'Tôi phục vụ Messi để giúp Barca chiến thắng'
Ivan Rakitic: 'Tôi phục vụ Messi để giúp Barca chiến thắng'
Phóng viên: Johan Cruyff từng nói mùa thứ hai bao giờ cũng rất khó khăn với các cầu thủ, anh nghĩ sao?
- Ivan Rakitic: Ông ấy có lý do khi nói vậy, nhưng tôi không quan tâm lắm. Quan trọng là duy trì được khát khao và động lực. Tương tự là niềm vui khi chơi bóng và nếu không hài lòng khi ở CLB xuất sắc nhất thế giới, bạn chẳng thể tìm nó ở đâu cả.

Niềm vui phải đi kèm với trách nhiệm nữa chứ?
- Nếu ngại trách nhiệm, tôi đã không trở thành đội trưởng người nước ngoài đầu tiên của Sevilla kể từ Maradona. Dĩ nhiên, ở Barca thì khác.

Sự cạnh tranh đã giúp anh trưởng thành hơn?
- Tôi không thích so bì. Tất cả những gì tôi làm chỉ là chứng tỏ với HLV rằng ông ấy có thể đặt niềm tin vào tôi.

Rakitic luôn lưu tiên phục vụ Messi

Nhưng dù sao, anh hẳn vẫn thấy hụt hẫng khi từ một thủ lĩnh ở Sevilla trở thành một cầu thủ bình thường tại Barca?
- Chuyện đó không thành vấn đề. Tôi không rê bóng giỏi như Messi, hay phòng ngự tốt như Pique nhưng mỗi người có vai trò của mình. Chúng tôi là 25 thành viên trong một đội bóng, và Barca chiến thắng nhờ tất cả hiểu rõ điều đó.

Việc được chơi cho đội bóng xuất sắc nhất quả là rất cám dỗ nhỉ?
- Dĩ nhiên, tôi hiểu rõ nhiều người muốn ở vào vị trí của mình.
 
Vậy sự khác biệt khi chơi cho Barca là gì?
- Đó là chiến thắng. Dù có mệt nhoài khi trận đấu kết thúc, nhưng bạn luôn được tận hưởng cảm giác chiếm thế áp đảo và giành chiến thắng. Thứ năng lượng tích cực ấy thậm chí có thể giúp bạn ra sân mỗi ngày. Không có gì tuyệt hơn khi giữ bóng trong chân, tấn công và biết mình đang chơi thứ bóng đá đẹp nhất.

Mỗi khi có bóng, anh thường chuyền cho Messi?
- Đơn giản vì cậu ấy có khả năng vượt qua 2-3 đối thủ chỉ với một động tác. Nhưng chúng tôi luôn tìm giải pháp tốt nhất, để tiếp ứng cho bộ ba ở phía trên.

Tam tấu M-S-N

Mặc dù đôi khi anh phải lấp vào khoảng trống của Messi?
- Nhiều người bảo tôi rằng thật đơn giản khi chơi cạnh Leo, Neymar, Iniesta... Họ nói đúng, đó là những cầu thủ mà HLV nào cũng muốn có. Nhưng công việc không phải lúc nào cũng dễ dàng, vì Messi không di chuyển như một tiền đạo cánh. Nhưng chẳng ai phàn nàn cả, kể cả có phải chạy nhiều hơn vì chúng tôi hiểu rõ hiệu quả của việc giúp Messi chơi bóng một cách thoải mái nhất. Cũng giống mọi người, đôi khi tôi cũng ích kỷ và muốn thể hiện mình, nhưng điều quan trọng nhất là giúp đội bóng giành chiến thắng.

Những cú sút xa cũng là một cách nhỉ?
- Đó là một trong những điểm mạnh của tôi. Những cú sút xa cũng là một phần của trận đấu, dù ưu tiên của chúng tôi là tạo cơ hội cho các tiền đạo.

Xavi đã ra đi và với khả năng sút xa tốt như vậy, mùa này anh sẽ phụ trách đá phạt cho Barca chứ?
- Đó là quyết định của HLV. Thường thì tôi luôn được giao đá phạt ở những đội bóng mình từng khoác áo. 

Rakitic từng là thủ lĩnh của Sevilla

Anh nghĩ thế nào về trận tranh Siêu Cúp châu Âu?
- Chúng tôi muốn thắng và giành cúp. Đó là cái đích cuối cùng mỗi khi bạn bước ra sân. Nhưng rõ ràng, sẽ không dễ để làm điều đó. Sevilla rất đáng gờm và nhiều thứ cũng đã thay đổi so với mùa giải trước.

Barca giờ cũng không còn giống đội bóng ở mùa giải trước?
- Đúng, nhưng tham vọng của chúng tôi thì vẫn vậy. Mục tiêu của Barca rất rõ ràng: hoàn tất cú “ăn sáu” và hy vọng, Chúa sẽ giúp chúng tôi làm điều đó.

Xin cảm ơn anh!




(báo bóng đá)