Bong da

Tây Ban Nha

Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển

Cập nhật: 25/10/2014 11:19 | 0

Cuộc đối đầu Ronaldo-Messi chưa chắc đã quyết định đến cục diện của trận Siêu kinh điển. Đôi khi sự xuất sắc của các cầu thủ điều phối mới là yếu tố then chốt.

Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển
Ivan Rakitic vs Luka Modric: Chất Balkan giữa lòng kinh điển

Messi, Ronaldo, Neymar, Suarez, James Rodriguez tất nhiên là những cái tên đáng chú ý nhất trong trận El Clasico tới đây. Nhưng họ đều là những ngôi sao tấn công, làm nhiệm vụ cuối cùng là đưa bóng vào lưới đối phương. Thế nhưng khi quả bóng đến khu vực nguy hiểm nó phải trải qua một cuộc chiến hết sức quyết liệt ở giữa sân. Đấy là trận địa của 2 tiền vệ quan trọng bậc nhất trong lối chơi 2 đội hiện nay: Modric bên Real và Rakitic bên Barca.

 
MỘT RAKITIC TOÀN NĂNG
“Trải nghiệm ấy sẽ ở lại với tôi mãi mãi,” Ivan Rakitic nói. “Tôi thất bại, nhưng bạn buộc phải trải qua những thất bại để tiến bộ hơn. Cá nhân tôi tin thất bại ấy đã góp phần giúp tôi trở thành cầu thủ như ngày hôm nay. Nói cách khác, sự nghiệp của tôi đã chính thức có một khởi đầu mới từ biến cố ấy”.
 
Rakitic đang nói đến cơ hội mà anh bỏ qua tại vòng bảng EURO 2012. Khi ấy Luka Modric đã tung ra một quả tạt bóng ngoạn mục loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự của ĐT Tây Ban Nha, dọn cỗ để Rakitic đánh đầu ghi bàn cận thành. Nếu Rakitic làm bàn, Croatia sẽ vượt lên, đẩy Tây Ban Nha vào thế rượt đuổi và đối diện với thảm cảnh bị loại. Thế nhưng tiền vệ này không thắng được Casillas. Croatia bị loại.
 
 
Đêm nay, khi đối mặt lần nữa với Casillas, Rakitic đã đi một đoạn đường rất dài. Kết thúc mùa bóng trước, Rakitic cùng Sevilla vô địch Europa League, là cầu thủ hay thứ 3 tại La Liga chỉ sau Messi và Ronaldo. Một mình anh ghi 12 bàn, có 10 pha kiến tạo và tạo ra vô số cơ hội cho các đồng đội trên tuyến đầu. Trong cuộc bầu chọn mới đây của tờ Marca, Rakitic chính là tiền vệ tấn công hay nhất mùa trước, vượt qua những Luka Modric và Koke.
 
Sau khi từ chối Man United, Liverpool và PSG, Rakitic cập bến Barca. Rất nhanh chóng, anh trở thành hạt nhân của một Barca đang thay da đổi thịt dưới bàn tay Luis Enrique. Anh đá chính 7/8 trận Liga đã qua, là tiền vệ có số phút thi đấu nhiều thứ 2 chỉ sau Sergio Busquets. 
 
Anh thay thế Xavi để trở thành người cầm nhịp cho đội bóng với lối chơi hiện đại. Tờ Marca đã gọi anh là một “todocampista” (cầu thủ có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng tiền vệ). Quả vậy, Rakitic công thủ toàn diện, chơi đều cả 2 chân, có thể di chuyển đến bất kỳ điểm nóng nào trên sân.
 
MỘT MODRIC KHIÊM TỐN
Lớn hơn Rakitic 3 tuổi, Modric cũng trải qua những khó khăn trước khi đến được CLB mà anh mơ ước là Real Madrid. Sau khi nâng cao chiếc Cúp Champions League tại Lisbon, Modric đã dành tặng danh hiệu ấy cho người đàn ông có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của mình: Tomislav Basic.
 
Basic là một trong những HLV đầu tiên của Modric và được anh xem như người cha thứ 2. Khi ông qua đời hồi tháng 2 đầu năm ở tuổi 77, Modric đã xin rời Madrid 3 ngày để đến dự lễ tang. 
 
 
Khi chiến tranh nổ ra tại Croatia vào đầu thập niên 1990, gia đình Modric đã phải chạy đến vùng bờ biển Zadar để lánh nạn. Chiến tranh cũng cướp đi mạng sống của ông nội Modric. Gia đình anh phải sống trong những nhà nghỉ dành cho người tị nạn. Nhưng cậu bé Luka khi ấy 6 tuổi không thật sự hiểu thế nào là bom đạn chiến tranh.
 
Thú vui của cậu là đá quả bóng vào tường và cố khống chế khi nó bật trở ra. Chủ tịch CLB NK Zadar Josip Bajlo nhớ lại: “Chúng tôi nghe rất nhiều về cậu bé suốt ngày đá quả bóng vào tường, nhưng không ai ngờ là cậu bé ấy lại trở thành cầu thủ số 1 của Croatia sau này”.
 
Basic là một trong những người nhìn thấy tài năng của cậu bé gầy gò ấy. Ông cố trui rèn cho Modric, luôn là cầu thủ nhỏ bé nhất đội. Khi Modric bị CLB mà mình yêu quý là Hajduk Split từ chối, cậu bé đã chán nản đến mức muốn bỏ bóng đá. Chính Basic đã khuyên anh hãy kiên nhẫn và tiếp tục chơi cho NK Zadar. Cũng chính ông là người thu xếp để Modric gia nhập Dinamo Zagreb, đối thủ truyền kiếp của Hajduk. Từ ấy, Modric không dừng lại nữa và bây giờ, anh đã trở thành nhân vật không thể thay thế tại Real. 
 
Thành công rực rỡ, nhưng ấn tượng đầu tiên mà Modric tạo ra với người đối diện chính là sự khiêm tốn. Anh vẫn rất ngại trả lời phỏng vấn, luôn rụt rè trước đám đông và không bao giờ tự nhận mình là người không thể thay thế.
 
CHIẾC GẠCH NỐI OEZIL
Rakitic và gia đình anh chưa bao giờ ra một quyết định nào vội vàng. Năm 16 tuổi, anh được một thành viên trong Ban lãnh đạo của Jose Mourinho mời gọi sang Chelsea khi đang thi đấu cho Basel. Nhân vật này thậm chí còn hứa cho bố Rakitic một công việc tốt tại London. Nhưng rốt cục gia đình anh từ chối. Rakitic sau đó chuyển sang Schalke, CLB đã bán tiền vệ mà họ tự đào tạo là Mesut Oezil sang Werder Bremen để có chỗ cho anh.
 
Gia đình của Rakitic cũng thảo luận kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn màu áo đội tuyển. Rakitic từng khoác áo đội trẻ của Thụy Sỹ, nơi anh sinh ra, nhưng sau cùng anh lại chọn Croatia, quê hương của bố mẹ. Vì quyết định này, gia đình Rakitic đã nhận được rất nhiều lời đe dọa. Nhưng mọi khó khăn rồi cũng qua đi, bây giờ Rakitic là viên ngọc quý của Croatia ở giữa sân, bên cạnh người bạn lớn hơn anh 3 tuổi là Modric.
 
Bản thân Modric cũng từng có sự liên quan đến vị trí của Oezil. Đấy là mùa bóng năm ngoái, HLV Carlo Ancelotti vốn đã mến mộ tiền vệ này thời còn ở Chelsea và PSG đã quyết định để cho Oezil ra đi khi quyết định sẽ xây dựng lối chơi dựa trên Modric. Và ở vai trò một tiền vệ kiến thiết lùi sâu như Andrea Pirlo tại Milan thuở trước, Modric đã thành công rực rỡ cùng Real. Anh chơi bền bỉ suốt mùa bóng và chính là người tung cú phạt góc để Sergio Ramos đánh đầu tung lưới Atletico, khi trận chung kết Champions League chì còn tính bằng giây.
 
CUỘC CHIẾN CROATIA
“Tôi rất muốn Ivan ký với Real, nhưng rốt cục cậu ấy lại đến Barca,” Modric nói. “Dẫu sao tôi cùng mừng vì Ivan xứng đáng với điều đó. Khi đến được một CLB lớn như Barca nghĩa là bạn đã tiến một bước rất dài trong sự nghiệp”. Rakitic thì nói: “Modric rất muốn tôi làm đồng đội với anh ấy tại Real, nhưng anh ấy đã gửi tôi lời chúc may mắn khi biết tôi sang Barca”. 
 
 
HLV Niko Kovac nói: “Rakitic và Modric là những tiền vệ mà rất lâu Croatia mới có thể sản sinh ra, vậy mà chúng tôi may mắn lại có cả 2 cùng lúc”.
 
 
Bây giờ 2 người bạn, 2 đồng đội của nhau tại đội tuyển Croatia giờ sẽ bước vào trận đấu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Chất Balkan giữa lòng Siêu kinh điển chắc chắn sẽ càng làm tăng thêm gia vị cho một trận đấu vốn đã rất nóng bỏng và được chờ đợi này.
 
DAVOR SUKER: “Rakitic - Modric sẽ quyết định trận đấu”
Cựu tiền đạo Davor Suker, người từng chơi cho Real Madrid giai đoạn 1996-1999 nhận định cuộc chiến Rakitic - Modric ở giữa sân sẽ định đoạt trận Siêu kinh điển.
 
 
Suker nói: “Rakitic và Modric đang giữ những vai trò gần như tương tự nhau tại Barcelona và Real Madrid. Cả 2 đều là những tiền vệ con thoi, tham gia tích cực vào cả 2 mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Modric đã là hạt nhân của Real mùa trước trong khi Rakitic cũng mau chóng khẳng định giá trị của mình tại Barca. Đây là trận đấu mà cả Croatia sẽ dõi theo bởi họ đều rất yêu mến 2 tiền vệ tài năng này. Cá nhân tôi tin cuộc chạm trán giữa họ sẽ quyết định cục diện trận đấu”.


(báo bóng đá)