Bong da

Tây Ban Nha

Javier Mascherano: Thầm lặng nhưng hiệu quả

Cập nhật: 15/02/2015 07:00 | 0

Nhắc đến Barca lúc này, mọi người thường nói về bộ ba tấn công Lionel Messi-Luis Suarez-Neymar (M-S-N) bởi họ đã ghi vô số bàn thắng cho đội bóng xứ Catalan. Nhưng sẽ là một thiếu sót nếu chúng ta quên đi những đóng góp thầm lặng của tiền vệ Javier Mascherano.

Javier Mascherano: Thầm lặng nhưng hiệu quả
Javier Mascherano: Thầm lặng nhưng hiệu quả
Bởi đó chính là người đem lại nền móng vững chắc cho hàng thủ Barca, đội bóng thủng lưới ít nhất La Liga mùa này (13 bàn). Dù đặt Mascherano ở bất kỳ vị trí nào, anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ba tháng đầu tiên mùa giải, cựu cầu thủ Liverpool bít chặt lỗ rò hàng thủ trong vai trò trung vệ. Thời điểm đó, câu hỏi lớn nhất đặt ra với HLV Luis Enrique lại là ai xứng đáng đá cặp trung vệ với Mascherano giữa Gerard Pique, Marc Bartra, Jeremy Mathieu.

Khi Pique tìm lại phong độ cao thì Mascherano lại chuyển sang nhiệm vụ đánh chặn ở giữa sân. Và đó mới là nơi cầu thủ 30 tuổi này tỏa sáng với trung bình 4 pha cản phá thành công/trận, cao hơn bất kỳ tiền vệ Barca nào khác. Cần biết thêm tỷ lệ chuyền bóng thành công của Mascherano lên tới 91%, ngang với một cầu thủ tấn công nổi bật là Iniesta. Phòng ngự giỏi, làm bóng tốt, dễ hiểu vì sao Mascherano được Luis Enrique gọi là “một nhà lãnh đạo” sau trận thắng Villarreal vừa rồi. 


Nói cách khác, vai trò và tầm quan trọng của của Mascherano hiện tại ở Barca cũng giống như khi anh khoác áo ĐT Argentina thi đấu tại VCK World Cup 2014. Nghĩa là, Mascherano luôn hoàn thành tốt 2 vị trí tiền vệ phòng ngự và trung vệ nếu được HLV giao nhiệm vụ. Cụ thể hơn, nếu ở Barca anh có thể đá trung vệ thay cho Pique khi cầu thủ này chấn thương. Còn ở ĐT Argentina anh cũng đã để lại dấu ấn đẹp trong hành trình tiến đến trận chung kết của Albiceleste. Thật vậy, bởi Mascherano mới chính là cầu thủ thi đấu hay nhất của ĐT Argentina trong trận chung kết gặp ĐT Đức, dẫu trước trận chung kết này, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào cái tên Lionel Messi. 

59 - Mascherano không cao to (1m75) nhưng sở hữu sức mạnh và lối chơi khôn ngoan. Chính vì thế tại Barca mùa này, tiền vệ 30 tuổi là cầu thủ tranh chấp tay đôi hiệu quả nhất (không tính vị trí thủ môn) khi giành chiến thắng trung bình 59%. Điểm mạnh tranh chấp tay đôi giúp ích Mascherano rất nhiều trong nhiệm vụ đánh chặn.


(báo bóng đá)