Bong da

Tây Ban Nha

Khi Messi không vui: Động lực, “cái Tôi” hay sức ép?

Cập nhật: 20/11/2014 09:19 | 0

Trong bóng đá, đúng là người ta không thể nói trước điều gì. Mối tình đẹp và tưởng như không thể phá vỡ giữa Barcelona và Lionel Messi giờ đang bắt đầu rạn nứt, khi chính cầu thủ người Argentina vừa hé lộ về khả năng chia tay xứ Catalan trên tờ Ole.

Khi Messi không vui: Động lực, “cái Tôi” hay sức ép?
Khi Messi không vui: Động lực, “cái Tôi” hay sức ép?
“NGÃ RẼ” ĐƯỢC BÁO TRƯỚC
“Bóng đá có nhiều ngã rẽ... Dù tôi vẫn luôn khẳng định mình muốn ở lại Barca, nhưng đôi khi mọi thứ không diễn ra như ý muốn của bạn”. Tuyên bố ngắn gọn của Messi trong buổi trả lời phỏng vấn tờ Ole (Argentina) đã trở thành một quả bom ở Nou Camp. Hôm qua, gần như tất cả các tờ báo của Tây Ban Nha đã đồng loạt đặt dấu hỏi về tương lai của El Pulga, điều mà trước đó hầu như không mấy người nghĩ đến.

Nhưng nếu xâu chuỗi các sự việc trước đó, “ngã rẽ” mà Messi nhắc đến đã được báo trước từ lâu. Ngay sau khi gia hạn hợp đồng với Barca hồi tháng 5, cầu thủ người Argentina đã một lần úp mở về tương lai. Tờ El Pais, trích nguồn tin từ Nou Camp tiết lộ rằng ngay trước khi qua đời, HLV Tito Vilanova đã thuyết phục Messi rằng anh thuộc về Nou Camp.

Tháng 10 vừa rồi, cha của Leo từng có một tuyên bố tương tự trong lúc trả lời phỏng vấn một đài phát thanh. Dù cũng chính ông Jorge vừa phủ nhận điều này khi cho rằng: “Mọi người chỉ thổi phồng sự việc, ý định của chúng tôi là ở lại đây”. Hay mới đây, đến lượt Xavi vô tình khẳng định Messi sẽ còn xuất sắc hơn nếu chơi bóng tại Anh.

Tất cả khiến người ta liên tưởng đến một kế hoạch đã được chuẩn bị. Dĩ nhiên, mọi chuyện vẫn chưa đi xa như tờ Diario Sport vừa cảnh báo là nếu buộc phải ra đi, Messi không nên rời Nou Camp theo cái cách “xấu xí” của những Maradona, Schuster, Laudrup, Romario, Ronaldo, Rivaldo, Eto’o hay Ronaldinho. Nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao, và từ khi nào ý định chia tay Barca bắt đầu hình thành trong tâm trí của Leo?


SỰ RẠN NỨT CỦA CUỘC TÌNH ĐẸP
Sẽ không khó để người ta liệt kê ra những lý do dẫn tới điều này. Đó có thể là vì hết động lực, khi Messi đã giành được tất cả trong màu áo đội bóng Catalan, mà đỉnh cao là 3 chức vô địch Champions League và 4 Quả bóng vàng, đồng thời xô đổ gần như mọi kỷ lục ở Nou Camp. Đó cũng có thể là vì sự chán nản, khi Barca bắt đầu lạc lối và chìm trong khủng hoảng, với 3 vị chủ tịch cùng 4 HLV trong 4 năm vừa qua. Hoặc thậm chí, nó chỉ đơn giản là vì tâm lý của một người tự cảm thấy mình không còn được đối xử đặc biệt như trước nữa.

Tất cả lý do nói trên đều... có lý, nhưng nguyên nhân cuối cùng có vẻ rõ ràng hơn cả. Messi, trái với vẻ ngoài trầm lặng của mình, có một cái Tôi rất lớn. Trong cuốn sách “Misterio Messi”, hai nhà báo Sebastian Fest và Alexandre Juillard đã tiết lộ một chi tiết thú vị là cầu thủ Argentina từng... nhắn tin cho HLV Pep Guardiola để phàn nàn về việc không còn được giữ vai trò quan trọng kể từ khi Ibrahimovic xuất hiện ở Nou Camp. Những gì diễn ra sau đó thì tất cả đều biết: Ibra phải bán xới khỏi xứ Catalan.

Với một người mẫn cảm như thế, việc bị một thành viên Ban lãnh đạo là PCT phụ trách tài chính Javier Faus đặt dấu hỏi về việc liên tục gia hạn hợp đồng của là một cú sốc. Chuyện Barca ráo riết đưa Neymar về bằng được, rồi ấp ủ biến cầu thủ Brazil thành tượng đài mới là cú đánh tiếp theo vào sự tự tôn của Messi. Mà ở Barca, nơi vẫn thường tự hào với slogan “Hơn cả một CLB”, Messi lại quá quen với việc được coi như hơn cả một ngôi sao.

Messi “cảnh báo” Barca từ 6 tháng trước
Lật lại quá khứ, Messi từng đưa ra lời cảnh báo từ 6 tháng trước. Ngày 20/5, tức chỉ 1 ngày sau khi Barca công bố hợp đồng mới đến 2018 của Leo, anh đã khẳng định: “Tôi từng nói rất nhiều lần Barca là nhà của tôi, nhưng nếu một ngày mọi người không muốn như vậy nữa, tôi sẽ ra đi mà không có vấn đề gì cả”. Tuyên bố này được đưa ra khi Messi về Argentina để chuẩn bị cho World Cup 2014.

5 SCANDAL TRONG SỰ NGHIỆP
Đá từ thiện để... “rửa tiền”


Năm 2012, đội “Messi và những người bạn” bắt đầu đá giao hữu nhằm quyên tiền từ thiện. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu Guillermo Marin, người tổ chức sự kiện và là bạn của bố Messi không bị điều tra rửa tiền buôn ma túy thông qua bán vé. Công ty Sports Image của Marin cũng chỉ được thành lập 2 tháng trước loạt trận từ thiện ấy, với... 5 nhân viên và số vốn 250.000 USD.

Trốn thuế thu nhập


Tháng 6/2013, nhà Messi bị điều tra vì trốn khoản thuế 4,165 triệu euro của 4 năm từ 2007-2009, bằng việc chuyển tiền qua các công ty ở các “thiên đường thuế” như Uruguay và Belize. Sau đó 2 tháng, phía Leo đã nộp luôn 5 triệu euro tiền thuế và lãi suất. Công tố viên chuyển hướng điều tra chính cầu thủ Argentina nhưng giữa tháng 10 vừa rồi, cha của Messi đã đứng ra nhận mọi trách nhiệm.

Khẩu chiến với lãnh đạo Barca


Tháng 10/2013, PCT phụ trách tài chính Javier Faus của Barca đã “nhỡ miệng” phát biểu trên đài RAC1 là: “Tôi không hiểu sao chúng ta cứ 6 tháng một lần, chúng ta lại phải gia hạn với Messi”. Leo liền đáp lại đầy gay gắt: “Faus chẳng hiểu gì về bóng đá, mà chỉ điều hành CLB như một doanh nghiệp. Barca là đội bóng vĩ đại nhất thế giới, và cần những nhà quản lý giỏi nhất”.

Lăng mạ đối thủ


Dù thường xuyên bị đá xấu hay trở thành mục tiêu triệt hạ, Messi vốn không mấy khi gặp vấn đề với các đối thủ. Nhưng trong trận hòa Malaga 0-0 ngày 25/09 vừa rồi ở La Liga, ngôi sao người Argentina đã xô xát rồi bị trung vệ Weligton của đội chủ nhà bóp cổ. Giải thích với báo chí sau đó, trung vệ Brazil cho biết sở dĩ anh nổi khùng là vì bị Messi gọi là “đồ con hoang”.

Hé lộ khả năng ra đi


Ngày 18/11, khi đang tập trung cùng ĐT Argentina, Messi bất ngờ quăng ra một quả bom khi úp mở về việc có thể rời Nou Camp. Trả lời phỏng vấn tờ Ole, số 10 của Barca cho biết: “Bóng đá có nhiều ngã rẽ... Dù tôi vẫn luôn khẳng định mình muốn ở lại đây, đôi khi mọi thứ không diễn ra như ý muốn của bạn”. Trước đó, El Pulga từng tuyên bố muốn giải nghệ ở Barca.


(báo bóng đá)