Bong da

Tây Ban Nha

Koke: Cái tên mọi đội bóng thèm khát có được ở trung tuyến

Cập nhật: 13/12/2014 15:19 | 0

Các cầu thủ bóng đá trẻ, hơn ai hết, là sản phẩm của môi trường mà họ trưởng thành. Jorge Resurreccion Merodio, hay như cả thế giới biết tới anh với cái tên Koke, không phải là một ngoại lệ. Anh là biểu tượng cho những phẩm chất của đội bóng nơi anh đã lớn lên.

Koke: Cái tên mọi đội bóng thèm khát có được ở trung tuyến
Koke: Cái tên mọi đội bóng thèm khát có được ở trung tuyến
Koke sinh ra, lớn lên và thành đạt từ quận tập trung đông dân lao động nghèo Vallecas ở thủ đô Madrid, TBN, nơi trú quân của CLB Rayo Vallecano và cũng là nơi mà chân sút Alvaro Negredo đã trưởng thành. Bố mẹ anh vẫn sống ở Vallecas, và anh thường về lại nhà thăm gia đình cũng như bạn bè thuở nhỏ.

Đó là một cộng đồng khiêm nhường, ít ồn ào và làm việc chăm chỉ, tập trung những người tử tế, đứng đắn, không yêu cầu gì khác ngoài việc được đền đáp xứng đáng với công sức của họ. Koke có tất cả những phẩm chất của cộng đồng Vallecas. Ở tuổi 22, tiền vệ này đang là người nổi tiếng nhất ở quận nhà mình, và tính cách của anh phản ánh những đặc điểm của con người ở đó.



Nhờ thế, Koke trở thành một cầu thủ hoàn hảo cho một đội bóng như Atletico Madrid và một HLV như Diego Simeone. Chiến lược gia người Argentina luôn nhấn mạnh phẩm chất quan trọng nhất trong bóng đá là sự chăm chỉ và tận hiến, cả hai đều là những đặc điểm nổi bật của Koke. Dần dần, anh đã trở thành tiền vệ xuất sắc nhất ở TBN.

Một số người đã nói Koke là sự thay thế tự nhiên cho Xavi, và Barca quả thực đã lôi kéo anh ráo riết, nếu không phải là ngay lúc này, thì cũng là ở một tương lai không xa. Tuy nhiên, anh là mẫu cầu thủ khác với Xavi. Koke đã từ chỗ là người ngưỡng mộ Xavi và Andres Iniesta tới chỗ là đối thủ và đồng đội của họ. Với nhiều CĐV TBN, anh có thể trở thành một thủ lĩnh mới, với phong cách mới, ở ĐTQG.

Koke có thể chuyền bóng ngắn và liên tục như các tiền vệ Barca, nhưng anh thích lối chơi khẩn trương và trực diện hơn. Sự chăm chỉ khiến anh trở thành một tiền vệ hoàn hảo. Thêm vào đó kỹ năng trong các tình huống cố định, bạn có một cỗ máy thật sự ở Atletico và ĐT TBN.



Về phong cách chơi, ở La Roja hiện giờ có 2 trường phái. Những tiền vệ như Iniesta, David Silva và Sergio Busquets vẫn là hiện thân của tiqui-taca, trong khi Koke, Cesc Fabregas và Diego Costa thích một lối đá ngắn gọn, trực diện và nêu cao hiệu quả. Vicente del Bosque là người sẽ quyết định con đường nào.

Nhưng ở Atletico Madrid, câu hỏi đó không hề được đặt ra. Simeone biết rõ ông muốn gì và yêu cầu các cầu thủ chơi bóng như thế: theo kiểu của Koke. Những tổn thất nhân sự trong mùa hè, như sự ra đi của Diego Costa, khiến Atletico phải thích nghi, với ít các pha phản công tốc độ hơn và lối chơi kiên nhẫn hơn ở phía sau, nhưng với người thay thế cho Costa, Mario Mandzukic, phong cách cơ bản của Atletico là không thay đổi.

Koke đóng vai trò tối quan trọng trong cả việc tiếp nối và chuyển giao đó. Hơn nữa, dù mới 22 tuổi, anh đã chững chạc, cả trong và ngoài sân cỏ, như một thủ lĩnh ngoài 30, điều thật khó tin, nhất là ở một đội bóng lớn như Atletico, nhà ĐKVĐ La Liga và á quân Champions League.


(báo bóng đá)