Bong da

Tây Ban Nha

La Liga: Ngày mai trời lại sáng

Cập nhật: 22/05/2015 00:16 | 0

Jose Mourinho vừa có một phát ngôn rất đáng chú ý: Real Madrid hoặc Barcelona chỉ cần đá 4-5 trận là có thể vô địch La Liga. Ý tứ của ông quá rõ ràng: La Liga là một giải đấu kém sự cạnh tranh.

La Liga: Ngày mai trời lại sáng
La Liga: Ngày mai trời lại sáng
“Tôi không hề tận hưởng khoảng thời gian ở Tây Ban Nha”, Mourinho bộc bạch trên chương trình Sports Breakfast. “Tôi không tận hưởng vì tôi vô địch La Liga với số điểm kỷ lục là 100, ghi 121 bàn, nhưng chúng tôi chỉ đá tầm 3-4 trận trong cả mùa. Tôi mất một chức vô địch dù giành 92 điểm, nhưng một lần nữa cũng chỉ đá có 4-5 trận. Mùa này, tôi chỉ vừa cho một vài cầu thủ nghỉ ngơi trận gặp Bradford City là thua ngay. Đấy là bóng đá Anh”.
 
Có thể Mourinho đúng thật. Mùa trước, Atletico trở thành đội bóng đầu tiên phá thế thống trị của “liên minh” Real - Barca trong vòng một thập kỷ (năm 2004 Valencia vô địch). Nhưng mùa này, họ mau chóng tuột lại và hiện đang kém Barca 16 điểm, khi giải đấu còn 1 vòng đấu nữa. Trong một thập kỷ thống trị nêu trên, duy nhất một đội đe dọa được 2 đại gia là Sevilla. Nhưng họ kết thúc mùa 2006/07 ở vị trí thứ 3, kém 5 điểm so với Barca và Real.
 
Câu hỏi đặt ra: liệu La Liga có thể giàu tính cạnh tranh hơn trong tương lai? Câu trả lời: hoàn toàn có thể. Đừng quên là cách chia bản quyền truyền hình mới sẽ giảm thiểu đáng kể khoảng cách giữa Real, Barca và những đội bóng khác. Tất nhiên họ vẫn lãnh phần lớn, nhưng những đội mạnh ngay sau họ như Sevilla, Valencia và Atletico cũng sẽ có nhiều tiền hơn và điều ấy có thể dẫn đưa đến những thay đổi quan trọng.
 
 
Valencia từng 3 lần về thứ 3 dưới tài cầm quân của Unai Emery từ năm 2010 đến 2012. Bây giờ Emery đem tài năng ấy phục vụ cho Sevilla. Và chúng ta thấy rất rõ sự tiến bộ của đội bóng xứ Andalucia, từ La Liga cho đến Europa League. Lối chơi nhất quán ấy nếu được bổ sung những hảo thủ chắc chắn sẽ rất đáng gờm vào mùa giải năm sau.
 
Valencia sau khi chia tay Valencia giờ rốt cục cũng tìm lại được sự ổn định dưới bàn tay của Nuno Espirito Santo. Mùa này, Diego Alves là thủ môn hay nhất trong khi Nicolas Otamendi là trung vệ tốt nhất La Liga. Shkodran Mustafi, Jose Gaya, Dani Parejo, Sofiane Feghouli... đều chơi rất hay và cho thấy tiềm năng tiến xa. Với sự nhiệt tình của ông chủ Peter Lim, một bầu khí tích cực đang bao trùm Valencia.
 
Hai trận đấu gần đây, Real đều hết sức vất vả trước 2 đội bóng này. Họ chỉ hạ được Sevilla vì giây phút chần chừ của Emery trong việc thay người, khiến Sevilla phải rơi vào cảnh 10 đá với 11 trong vòng những phút cuối hiệp 1. Sau đó 1 tuần, họ chỉ hòa Valencia trong thế phải rượt đuổi tỷ số vất vả. Atletico thì tiếp tục cho thấy sự can trường trong những trận đại chiến. Tất cả đều báo hiệu một La Liga giàu sức cạnh tranh hơn trong tương lai.
 
Tất nhiên cũng đừng quên việc Real và Barca vẫn còn bị án cấm chuyển nhượng treo lơ lửng trên đầu. Chỉ cần kềm chân 2 gã khổng lồ trong một mùa chuyển nhượng, sự vươn lên của những ứng cử viên phía sau ngay lập tức có thể vẽ nên một bức tranh tươi sáng cho La Liga, đấy cũng là điều mà fan của giải đấu này hy vọng.
 
Hãy chứng minh những điều Mourinho nói là sai và hãy trả La Liga lại những ngày tháng huy hoàng nhất của giải đấu này trong những năm chuyển giao thế kỷ. 
 


(báo bóng đá)