Bong da

Tây Ban Nha

Lionel Messi đi vào lịch sử La Liga: Bước chân vĩ đại!

Cập nhật: 24/11/2014 10:00 | 0

Ngày 23/11/2014 sẽ mãi mãi đi vào lịch sử La Liga, mãi mãi khắc một dấu son chói lọi trong sự nghiệp Lionel Messi, bởi đó là ngày anh trở thành chân sút vĩ đại nhất La Liga khi lập hat-trick trước Sevilla. 3 bàn thắng vừa qua giúp Leo nâng tổng số pha lập công ở La Liga lên 253, qua đó xô đổ kỷ lục của huyền thoại Telmo Zarra.

Lionel Messi đi vào lịch sử La Liga: Bước chân vĩ đại!
Lionel Messi đi vào lịch sử La Liga: Bước chân vĩ đại!
“TA LÀ MỘT, LÀ DUY NHẤT”
Những kỷ lục ghi bàn vĩ đại nhất ở các giải VĐQG hàng đầu đa phần được nắm giữ bởi các huyền thoại xa xưa. Chúng hầu như là những cột mốc không thể vươn tới của các chân sút thời hiện đại. Đơn giản, bóng đá trước kia gần như là một môn thể thao so tài ghi bàn, chứ không thực dụng và thiên về sức mạnh phòng ngự như ngày nay. 

Trước khi Messi đi vào lịch sử tại La Liga trong trận thắng Sevilla 5-1 rạng sáng qua, các chân sút vĩ đại nhất của cả 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu đều đã giải nghệ từ rất lâu. Tại Anh, cây làm bàn số một lịch sử giải VĐQG nước này (gồm cả kỷ nguyên Premier League) là Jimmy Greaves, với thành tích 357 bàn. Trong khi hãy xem chân sút xuất sắc nhất Premier League còn đang chơi bóng là ai và có bao nhiều bàn. Đó là Wayne Rooney với chỉ 177 bàn sau 383 trận, tức không có mặt trong Top 30 chân sút vĩ đại nhất giải đấu số một xứ Sương mù.

VIDEO: Barcelona 5-1 Sevilla



Trong khi đó tại Bundesliga, giải VĐQG mà ngày nay vốn vẫn còn tràn ngập bàn thắng, cầu thủ còn thi đấu có thành tích gần nhất so với kỷ lục ghi 365 bàn của huyền thoại Gerd Mueller chỉ là một lão tướng sắp giải nghệ: Claudio Pizarro, với thành tích 176 sau 370 trận, chỉ xếp thứ 9 trong danh sách. 

Trong khi đó, ở Serie A, Francesco Totti đang chỉ còn kém kỷ lục của Silvio Piola 37 bàn, 237 so với 274. Song hãy lưu ý, Totti đã 38 tuổi, gần như không có cơ hội làm nên lịch sử. Cuối cùng tại Ligue 1, không có cầu thủ nài còn thi đấu nào đang thi đấu có mặt trong Top 10 chân sút vĩ đại nhất của giải đấu.

Có nghĩa, cơ hội để các ngôi sao hiện đại xô đổ kỷ lục ghi bàn của các huyền thoại xa xưa là gần như không thể, ngoại trừ Messi. Điều đó cho thấy, việc Messi vừa soán ngôi Telmo Zarra - người giữ kỷ lục suốt từ năm 1955 đến nay - là hiện tượng có lẽ chỉ xảy ra một lần trong thế giới bóng đá hiện đại và có thể cả trong tương lai, là một bước chân vĩ đại trong thế giới cầu thủ đương đại. Nó một lần nữa chứng minh Messi thiên tài và vĩ đại như thế nào.

253 BÀN SAU 10 NĂM
Telmo Zarra nói riêng và các chân sút vĩ đại nhất ở các giải đấu khác, phải mất cả đời cầu thủ mới tạo dựng được ngai vàng của mình. Nhưng Messi đã làm nên điều thần kỳ ở tuổi 27.

Gần 10 năm trước, trong trận đấu với Albacete vào ngày 1/5/2005, Messi đã được HLV Frank Rijkaard của Barca tung vào sân thay cho Sammuel Eto’o. Sau đó không lâu, bàn thắng đầu tiên tại La Liga đã đến với thần đồng khi đó mới 17 tuổi này. Đó còn là một pha lập công vô cùng đẹp mắt: Messi thoát xuống đón pha tâng bóng điệu nghệ của đàn anh Ronaldinho, rồi lốp bóng qua đầu thủ thành đối phương.


Từ đó, bàn thắng cứ liên tiếp đến với anh. Đến rạng sáng qua, Leo đã san bằng rồi ngay lập tức xô đổ kỷ lục ghi 251 bàn của Telmo Zarra tại La Liga. Thực tế, Messi đã bị lịch sử thử thách rất nhiều mới trao cho bàn thắng lịch sử này. Siêu sao người Argentina đã tịt ngòi ở 3 vòng La Liga liên tiếp trước đó. 

Tuy nhiên, một khi Messi đã tỏa sáng thì phải thật rực rỡ. Như đã biết, anh không ghi có bàn thứ 251 với pha sút phạt thần sầu khai màn bữa tiệc bàn thắng tại Nou Camp vừa rồi, mà còn ghi thêm bàn thứ 252 rồi 253 để kết thúc trận đấu lịch sử với 3 một hat-trick.

Hành trình xô đổ kỷ lục của Messi thật ngoạn mục, thậm chí ngay bản thân anh cũng không tưởng tượng được. “Khi khi bàn thắng đó, thậm chí tôi không mảy may nghĩ rằng mình đã san bằng kỷ lục của Zarra”, Leo phát biểu sau trận. Trong khi đó, tiền vệ Vitolo của Sevilla cũng phải thể hiện sự ngưỡng mộ trước siêu kỷ lục của Messi: “Khi Messi muốn, cậu ấy giống như một người đến từ hành tinh khác”. Còn HLV Unai Emery của đội bóng vừa bị Messi vùi dập, thì cho biết: “Tôi và các học trò chỉ là những vị khách mời trong bữa tiệc này của Messi và Barca”.

Những gì Messi đã và đang làm được là điều phi thường. Và với những năm tháng rộng mở trước mắt, kỷ lục của anh có lẽ sẽ còn trường tồn theo thời gian.

Lập kỷ lục, Messi vẫn khiêm tốn
Dù vừa xô đổ siêu kỷ lục của Zarra, nhưng Messi vẫn tỏ ra khá khiêm tốn khi cho rằng nếu không nhờ sự giúp đỡ của mọi người, anh khó mà đạt được kỳ tích này này. “Tôi chỉ có thể làm được điều này nhờ sự trợ giúp của những người luôn bên tôi trong hành trình đã qua. Cảm ơn các bạn”.


5 bàn thắng đẹp và đáng nhớ nhất của Messi
Barca 5-0 Albacete (mùa 2004/05)


Ghi bàn đầu tiên tại La Liga, với cú lốp bóng kỹ thuật vào lưới Albacete.

Barca 3-3 Real (2006/07)


Gỡ hòa 3-3 cho Barca sau pha solo đẹp mắt, hoàn tất cú hat-trick ở trận này.

Barca 5-0 Sociedad (2010/11)


Đi bóng cắt ngang khung thành, qua một rừng hậu vệ và lốp bóng tinh tế. 

Bilbao 2-2 Barca (2012/13)


Đi bóng lắt léo qua một loạt cầu thủ, rồi cứa bóng hết sức nghệ thuật.

Barca 5-1 Sevilla (2014/15)


San bằng kỷ lục ghi 251 bàn của Zarra, sau cú sút phạt đẳng cấp

CON SỐ
253 Trong số 253 bàn tại La Liga của Messi có 9 bàn bằng đầu, 34 bàn bằng chân phải và 168 bàn bằng chân trái, 11 từ sút phạt trực tiếp và 31 trên chấm 11m.


Còn 2 kỷ lục của Zarra chờ Messi phá
Messi đã vượt qua số bàn thắng của huyền thoại Zarra. Anh cũng có hiệu suất làm bàn cao bằng bậc tiền bối, cùng 0,9 bàn/trận. Mục tiêu tiếp theo của Messi là vượt qua kỷ lục 22 lần lập hat-trick của Zarra (Messi kém 3 lần). Ngoài ra, Messi mới có 3 danh hiệu Pichichi trong khi Zarra đã có 6 lần là Vua phá lưới. 




(báo bóng đá)