Bong da

Tây Ban Nha

Messi & Ronaldo: Thiêu đốt cả El Clasico

Cập nhật: 20/10/2014 07:38 | 0

Cuối tuần qua, Messi nổ súng” và áp sát kỷ lục ghi bàn ở La Liga. Ronaldo cũng “khai hỏa” để tiệm cận kỳ tích về số trận có từ 2 lần phá lưới trở lên. Đấy là cách hai siêu sao của Barca và Real châm thêm lửa cho El Clasico, trận thư hùng sẽ diễn ra tại Bernabeu vào đêm 25/10 tới đây...

Messi & Ronaldo: Thiêu đốt cả El Clasico
Messi & Ronaldo: Thiêu đốt cả El Clasico
VĨ ĐẠI NHẤT LỊCH SỬ?
Có lẽ trong lịch sử bóng đá, chỉ có khoảng 2 hoặc 3 cặp thiên tài xuất hiện cùng thời và cạnh tranh nhau thực sự nảy lửa. Đó là cuộc đối đầu giữa “Thánh” Johan Cruyff  và “Hoàng đế” Franz Beckenbauer hồi thập niên 70 hay “Cậu bé vàng” Diego Maradona với “Hoàng tử” Michael Platini hồi những năm 80 thế kỷ trước. 

Tất nhiên, vẫn còn có những cặp siêu sao kỳ phùng địch thủ cùng thời khác như Charlton - Eusebio, Keegan - Rummenigge hay Zidane - Figo. Nhưng rõ ràng, những cặp huyền thoại này hoặc chỉ đối đầu nhau trong thời gian ngắn, hoặc không thường xuyên trực tiếp so tài trên sân hoặc cũng chưa thực sự quá vĩ đại hay cân bằng.

Messi - Ronaldo thì đặc biệt ở chỗ cả hai cùng đang chơi trong một giải đấu hàng đầu thế giới, cho 2 CLB hùng mạnh nhất hành tinh và đặc biệt được so tài trên cùng một võ đài vĩ đại nhất lịch sử bóng đá - El Clasico. Xét về những khía cạnh này, Messi - Ronaldo còn hay hơn, nóng bỏng hơn cả cặp Cruyff - Beckenbauer hay Maradona - Platini khi xưa.


Phân tích thế để thấy, cặp Messi - Ronaldo không chỉ là đỉnh cao trong thế giới bóng đá hiện tại, mà còn là hiện tượng trong lịch sử túc cầu nói chung. Thật may mắn cho những ai có cơ hội theo dõi cuộc so tài này.

Messi - Ronaldo đã tạo nên cuộc đua ngoạn mục trong nhiều năm qua. Nhưng lưu ý, đây mới là thời điểm cuộc so tài này trở nên hùng vĩ nhất. Họ giống như những vì tinh tú khổng lồ sau nhiều năm tích tụ vinh quang giờ đang chói lòa hơn bao giờ hết. Những năm qua, họ đã thâu tóm mọi danh hiệu của bóng đá thế giới, xô đổ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác, hạ bệ hết huyền thoại này đến huyền thoại khác. Để rồi giờ họ đã giống như những vị thần vô song trong thế giới bóng đá. 

SO TÀI KỶ  LỤC
Với pha lập công vào lưới Eibar rạng sáng qua, Messi đã có tròn 250 bàn tại La Liga, qua đó chỉ cần ghi thêm 2 bàn nữa là sẽ soán ngôi huyền thoại Telmo Zarra để trở thành chân sút số một trong lịch sử giải đấu. Trong khi đó, Ronaldo chỉ sau 5 năm thi đấu cho Real cũng đã có 192 bàn tại La Liga, lọt vào Top 10 chân sút vĩ đại nhất lịch sử sân đấu này. Đặc biệt, với cú đúp vào lưới Levante cuối tuần vừa rồi, CR7 còn tạo nên một hiện tượng chưa từng có trong suốt gần 100 năm tồn tại của La Liga: Anh ghi tới 15 bàn sau 8 vòng đầu một mùa giải. Kỷ lục cũ là 14 bàn thuộc về Esteban Echevarria thiết lập ở mùa 1943/44, tức cách đây 71 năm. CR7 và Leo dường như không còn so tài ghi bàn nữa, mà là so tài lập kỷ lục. 


Không chỉ ở riêng La Liga, ai cũng biết, Messi và Ronaldo còn thống trị bóng đá châu Âu và thế giới nhiều năm qua. Họ chia nhau cả 6 Quả bóng vàng gần đây, và gần như chắc chắn sẽ là 7 ở cuộc bình chọn tới. Việc bộ đôi này trở thành những chân sút số một lịch sử Cúp C1/Champions League cũng chỉ là vấn đề thời gian. Messi đã có 68 bàn, Ronaldo đã ghi 70 bàn. Trong khi kỷ lục chỉ là 71 bàn thuộc về Raul Gonzalez - cầu thủ đang trên đường đầu quân cho New York Cosmos để dưỡng già. 

Chưa bao giờ lịch sử La Liga, bóng đá châu Âu và cả thế giới lại tồn tại một cặp kỳ phùng địch thủ vĩ đại và ngang tài như Messi và Ronaldo. Ngay cả El Clasico dường như còn đang quá nhỏ bé so với hai ngôi sao này. 

CON SỐ
1. Với bàn mở tỷ số ở trận thắng Eibar, Xavi Hernandez trở thành cầu thủ duy nhất mỗi mùa ghi bàn đều đặn trong số những cầu thủ từng chơi 15 mùa trở lên cho Barca.

5. Real vừa có trận thắng 5-0 thứ 2 liên tiếp tại La Liga (vòng trước thắng Bilbao), lần gần nhất họ làm được điều này là ở mùa 1994/95. 

9. Thành tích tốt nhất của Ronaldo sau 8 vòng đầu ở giải VĐQG trước đây chỉ là 9 bàn. 

200. Pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 trong trận thắng Eibar là bàn thứ 200 của Neymar trong sự nghiệp đỉnh cao, tính cả cấp CLB lẫn ĐTQG.

HLV Carlo Ancelotti (Real): “Chúng tôi duy trì được phong độ cao. Nhưng các bạn cần biết phía sau những bàn thắng là sự hy sinh, cố gắng và tập trung cao độ. El Clasico luôn rất quan trọng, nhưng trước tiên chúng tôi phải nghĩ tới trận đấu với Liverpool tại Champions League (23/10) đã”.

HLV Luis Enrique (Barca): “Barca gặp rất nhiều khó khăn ở trận gặp Eibar. Nhưng chúng tôi đã vượt qua và chiến thắng. Đó là điều rất cần thiết với Barca và là sự chuẩn bị tốt cho trận El Clasico sắp tới”.

Siêu kỷ lục chờ Real và CR7
Real Madrid nói chung và Cristiano Ronaldo nói riêng đang sở hữu hiệu suất ghi bàn khủng khiếp tại La Liga mùa này. Kền kền trắng ghi được 30 bàn sau 8 vòng (trung bình 3,75 bàn/trận). Trong đó, CR7 đóng góp đúng một nửa số này, dù chỉ chơi 7 trận. Nếu duy trì hiệu suất hiện tại, Real sẽ kết thúc La Liga 2014/15 với 142 bàn, cá nhân Ronaldo sẽ có 71 pha lập công. Hiện kỷ lục ghi bàn của CLB trong một mùa La Liga chỉ là 121 bàn, do chính Real lập ở mùa 2011/12. Còn kỷ lục Pichichi về số bàn thắng thuộc về Lionel Messi với 50 bàn ở mùa 2011/12.

Bravo và 720 phút trắng lưới


Barca đã giữ sạch lưới trong cả 8 trận đầu La Liga mùa này, qua đó san bằng kỷ lục khởi đầu trắng lưới lâu nhất của CLB được thiết lập ở mùa 1973/74. Thủ thành Claudio Bravo bắt chính cả 8 vòng La Liga nói trên của Barca. Điều đó đồng nghĩa anh đang sở hữu 720 phút giữ sạch lưới liên tiếp cho Barca tại La Liga, chỉ kém 104 phút so với kỷ lục của Miguel Reina (824). Nhưng nhiệm vụ xô đổ kỷ lục này dành cho thủ thành người Chile là rất khó, khi phía trước anh là 90 phút của trận El Clasico tại Bernabeu cuối tuần này.

Barca đạt doanh thu kỷ lục


Trong đại hội thường niên mới đây, Barca đã công bố kết quả tài chính ở mùa giải trước. Theo đó, đội bóng Catalan đã lập kỷ lục về doanh thu với tổng giá trị là 530 triệu euro, trong đó lợi nhuận đạt 41 triệu euro. Ngân sách cho mùa 2014/15 của Barca cũng được thông qua ở mức 539 triệu euro, nhiều hơn 18 triệu euro so với mùa trước. Số nợ của Barca cũng đã giảm từ 287 xuống còn 144 triệu euro trong 4 năm qua.


(báo bóng đá)