Bong da

Tây Ban Nha

Real-Benitez: Phòng ngự nhiều hơn để tấn công tốt hơn

Cập nhật: 30/07/2015 06:57 | 0

Tấn công là cách phòng ngự tốt nhất, đấy là phương châm được dùng trong nhiều lĩnh vực từ quân sự, kinh tế cho đến bóng đá. Nhưng các cầu thủ Real nên làm quen với phương châm làm việc ngược lại của Rafael Benitez: “Phòng ngự nhiều hơn để tấn công tốt hơn”.

Real-Benitez: Phòng ngự nhiều hơn để tấn công tốt hơn
Real-Benitez: Phòng ngự nhiều hơn để tấn công tốt hơn
PHÒNG NGỰ KHU VỰC
Ngay từ những ngày đầu tiên đến Bernabeu, Benitez đã nói rất rõ điều mình muốn ở các cầu thủ: phòng ngự theo khu vực và theo chiến thuật chứ không chỉ dựa trên những cá nhân. Sau khi đoạt được bóng, toàn đội sẽ lập tức chuyển sang tấn công.

Trước khi Real bước vào trận đấu với AC Milan tối nay, có thể thấy triết lý của Benitez được các cầu thủ thể hiện khá tốt trên sân sau 3 trận đã qua. Real chỉ để lọt lưới 1 bàn sau 270 phút thi đấu và bàn thua ấy chỉ đến từ chấm 11 mét. Chỉ cần nhìn sơ qua 3 trận ấy, ta sẽ thấy điểm yếu cố hữu của Real nhiều mùa bóng trở lại đây - phòng ngự tình huống cố định - bước đầu đã được giải quyết. 

"Tôi đang tìm kiếm một Real vẫn tấn công tốt như những năm vừa qua nhưng phòng ngự giỏi hơn một chút" - Rafa Benitez
Trong những phút đầu của trận đấu đầu tiên với AS Roma, khung thành Real bị đe dọa 3 lần, đều từ những tình huống phạt góc. Nhưng từng chút một, những chệch choạc mất đi, hàng thủ đã được bảo vệ tốt hơn và 2 thủ thành Navas lẫn Casilla không còn phải làm việc nhiều nữa.

Đội bóng đã phòng ngự theo nhóm và theo khu vực như Benitez muốn. Khi một cầu thủ đối phương có bóng, anh ta sẽ bị một nhóm gồm ít nhất là 2 cầu thủ truy cản, một trực tiếp tranh chấp, một bọc lót hoặc phong tỏa hướng chuyền bóng. 

Đội hình Real được thay đổi rất linh hoạt, từ 4-2-3-1 khi có bóng thành 4-4-2 khi mất bóng. Cự ly đội hình cũng được luân phiên thay đổi, khi thì họ tranh chấp ngay trên phần sân đối phương, khi thì họ làm một vành đai từ phân nửa phần sân nhà, nhưng không bao giờ Real để đội hình đứng quá thấp. Nói cách khác, Real có những lúc chuyển sang thế thủ, nhưng đó là phòng ngự chủ động, chứ không phải kiểu phòng ngự “chấp tuyến giữa” như dưới thời Jose Mourinho.


NÓI KHÔNG VỚI CHUYỀN DÀI
Một trong những nỗi sợ của Benitez là đội hình bị gãy ở giữa, tức là một nửa phòng ngự một nửa tấn công. Để tránh điều này, ông không bao giờ cho phép hậu vệ chuyền những đường bóng dài từ 40 mét trở lại. Đội hình của Benitez sẽ dâng lên đồng bộ thay vì đẩy tuyến tiền đạo lên gần khung thành và sử dụng những pha bóng vượt tuyến.

“Tôi đang tìm kiếm một Real tấn công tốt như những năm đã qua nhưng phòng ngự tốt hơn một chút”, Benitez đã nói thế trong buổi họp báo đầu tiên trên đất Australia. “Ông ấy nói về chiến thuật và sắp xếp các vị trí trên sa bàn cứ như là đang đánh cờ vậy”, hậu vệ Marcelo nói. 

Cho đến nay, khung thành của Real chỉ mới hứng chịu 27 cú sút (11 cú sút trúng đích) sau 3 trận dưới thời Rafa, đấy là thành quả của việc “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Và vì đoạt được bóng từ khu vực giữa sân và sân khách nên Real chuyển sang thế công rất nhanh, đúng kiểu “phòng ngự nhiều hơn để tấn công tốt hơn” mà Benitez muốn. Và vì phòng ngự là nhiệm vụ chung của toàn đội nên tấn công cũng thế. Đấy là lý do các bàn thắng của Real bước đầu đang đến từ mọi hướng: 7 pha ghi bàn của Real trong 3 trận dưới thời Benitez được ghi bởi 7 cầu thủ khác nhau, với hỏa lực trải đều trên khắp mặt sân: Benzema, Ronaldo, Cheryshev, Jese và James là những cầu thủ tấn công ghi bàn, hai trung vệ Pepe và Raphael Varane ghi 2 bàn còn lại.




(báo bóng đá)