Bong da

Tây Ban Nha

Real đối mặt với nguy cơ vỡ nợ nhờ tài điều hành của Perez

Cập nhật: 26/07/2014 00:16 | 0

Chủ tịch Florentino Perez của Real vẫn tiếp tục chính sách xa hoa khi mang về sân Bernabeu những siêu sao đắt giá. Tuy nhiên, bên trong chiếc áo choàng dát vàng mà Los Blancos khoác lên mình là những khoản nợ khổng lồ chưa biết bao giờ mới trả hết.

Real đối mặt với nguy cơ vỡ nợ nhờ tài điều hành của Perez
Real đối mặt với nguy cơ vỡ nợ nhờ tài điều hành của Perez
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 24/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014
 
Giáo sư trường đại học Oviedo đồng thời cũng là một chuyên gia phân tích kinh tế nổi tiếng của Tây Ban Nha, Jose Maria Gay de Liebana đã tiết lộ về sự thật những khoản nợ mà Real Madrid đang gánh phải. Đồng thời, ông đã chỉ trích chủ tịch Florentino Perez khi đã che giấu sự thực đó và cảnh báo những đơn vị đối tác của Real cần đề phòng, nếu không muốn rơi vào tình cảnh mất kiểm soát. 
 
Nếu chỉ nhìn cách Real chi tiêu dưới thời Perez một cách vội vàng, người ta dễ bị hoa mất trước sự “mạnh gạo, bạo tiền” của CLB. Dường như với Perez, có một triết lý luôn tồn tại: “Thích ai là phải có người đó bằng được, bằng bất cứ giá nào phải có”. Những Cris Ronaldo, Gareth Bale hay mới nhất là James Rodriguez là minh chứng tiêu biểu cho cách bạo chi của “Dải ngân hà” Bernabeu. 
 
Perez sẵn sàng chi tiền tấn để có được điều ông muốn
 
Tuy nhiên, đây cũng là cái cách mà Perez tô bóng thương hiệu và đánh lạc hướng suy nghĩ của không ít các CĐV. Theo Gay de Liebana, “Ông trùm xây dựng” đã thành công khi khiến người ta tin về sự ăn nên làm ra đội bóng. Perez đưa ra một con số ảo, rằng Real chỉ đang nợ 90 triệu euro và đang có dấu hiệu giảm dần đi. 
 
Thế nhưng sự thật không phải như vậy. Cá nhân Jose Maria Gay và nhóm CĐV mang tên "Hiệp hội chất lượng Madrid" đã bày tỏ sự quan ngại khi biết số nợ thực tế của CLB lên tới hơn 500 triệu euro. 
 
“Tổng cộng khoản nợ của Real Madrid lên đến 541 triệu euro. Các khoản tiền vay ngắn hạn (phải trả sớm) chiếm tới 64%, tương đương 338 triệu euro. Trong khi đó, tổng tài sản hiện tại của CLB chỉ là 239 triệu euro. Điều đó đồng nghĩa, Real đang thâm hụt vốn lưu động với số tiền lên tới 100 triệu euro”, ông Jose Maria Gay tiết lộ.
 
Thực tế, dù doanh thu hàng năm của Real đạt mức 500 triệu euro, cùng với đó họ đang có số tiền mặt khoảng 156 triệu euro trong tay, nhưng cái cách chi tiêu xa xỉ cùng hoạt động quản lý tài chính không thực sự tốt đã khiến Real vẫn phải ngày đêm gánh khoản nợ khổng lồ. 
 
Khoản nợ khổng lồ là nỗi lo lớn với chủ tịch Real
 
Nếu nhìn sang Arsenal hay Bayern Munich, hai đội bóng điển hình trong hoạt động quản trị kinh doanh, vốn lưu động của họ luôn theo chiều dương chứ không bao giờ rơi vào tình trạng thâm hụt. Đó là điều mà Real cần phải ghi nhớ. 
 
Một điều mà chuyên gia Gay de Liebana lo ngại hơn nữa chính là kế hoạch nâng cấp sân Bernabeu với tổng chi phí lên đến 400 triệu euro. “Chắc chắn họ sẽ phải tiếp tục vay ngân hàng, khó có “mạnh thường quân” sẵn sàng đầu tư với một khoản vốn quá lớn như thế. Kế hoạch của Perez là rất hoành tráng, nhưng những rủi ro là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra”, ông Gay de Liebana nói tiếp.
 
Theo các chuyên gia kinh tế cảnh báo, nếu những khoản nợ vẫn cứ tiếp tục tăng lên, các đối tác của Real sẽ đối mặt với nguy cơ CLB mất kiểm soát, chấp nhận bán thương hiệu và chuyển sang một dạng công ty trách nhiệm hữu hạn. 


(báo bóng đá)