Bong da

Tây Ban Nha

Suarez & James Rodriguez: Ai đáng tiền hơn?

Cập nhật: 19/12/2014 00:17 | 0

Những chữ ký lớn nhất mùa hè với Barcelona và Real Madrid cũng là 2 cầu thủ đắt giá nhất thế giới của năm nay là Luis Suarez và James Rodriguez. Tuy nhiên, cho tới giờ, ai đang chứng tỏ được giá trị bản thân?

Suarez & James Rodriguez: Ai đáng tiền hơn?
Suarez & James Rodriguez: Ai đáng tiền hơn?
Barcelona tự hào có Lionel Messi. Real Madrid yêu mến Cristiano Ronaldo. CLB xứ Catalan đưa về Neymar năm ngoái, đối thủ của họ không kém khi phá kỷ lục thế giới cho Gareth Bale. Mùa hè vừa rồi, họ lại là những đội móc hầu bao đậm nhất ở châu Âu, cả hai đều mua những ngôi sao Nam Mỹ lớn nhất ở World Cup.
 
James có chiến thắng trước Suarez ở trận El Clasico mới đây
 
Real Madrid chi ra 63,4 triệu bảng cho tài năng số 1 của bóng đá Colombia, James Rodriguez, từ Monaco, trong khi Barca đưa về tiền đạo người Uruguay - Luis Suarez với giá 65 triệu bảng từ Liverpool. James đã quảng cáo tài năng của anh với cả thế giới sau những trận đấu cực hay tại World Cup 2014. Luis Suarez, dù cũng đã chơi tốt, nhưng sớm phải kết thúc chiến dịch với Uruguay trong nỗi thất vọng lớn vì bị treo giò 4 tháng do cắn Giorgio Chiellini của Italia trong trận cuối cùng vòng bảng.

Lập luận cho James
Tháng 6 năm nay, sự nghiệp của James và Suarez có bước ngoặt quan trọng. James bước ra từ World Cup với tư cách một ngôi sao mới, ghi những bàn thắng khó tin cho ĐT Colombia và nhanh chóng trở thành mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của các CLB lớn nhất châu Âu. Trong khi đó, những rắc rối của Suarez là điều ai cũng biết. Một người chuyển tới Madrid, người kia tới Barcelona. Khá rõ ràng hợp đồng nào là được đầu tư cho dài hạn?
 
Từ khía cạnh hình ảnh, Suarez là một món hàng... "hỏng", một cầu thủ cần phải được giám sát liên tục và rất dễ gây chuyện. Anh cũng đã 27 tuổi, là độ tuổi mà các cầu thủ thường đạt tới giá trị thị trường cao nhất. James, trong khi đó là cậu bé vàng của bóng đá hiện đại trên nhiều phương diện, khéo léo, hấp dẫn, có giá trị tiếp thị và còn cả tương lai. Đó là chữ ký trong mơ với các kế hoạch của Chủ tịch Florentino Perez. James mới 23 tuổi, và giá trị cao nhất của anh vẫn còn ở phía trước.
 
James Rodriguez hòa nhập rất nhanh cùng các đồng đội mới
 
James cũng đã tới Madrid rất đúng lúc. Anh không phải là hợp đồng kỷ lục thế giới, giúp James tránh được áp lực như với Bale. Ở Champions League, Real Madrid cũng đã vượt qua nỗi ám ảnh La Decmia. James cũng không phải là người cạnh tranh trực tiếp với Cristiano Ronaldo để làm nhân vật trung tâm của đội bóng, anh là một người hỗ trợ và kiến tạo, qua đó anh đã xây dựng được mối quan hệ hữu hảo lành mạnh với ngôi sao người BĐN trong chuỗi chiến thắng liên tiếp vừa qua của Real.
 
Trong khi một số người vẫn có thể nghi ngờ việc Bale có đáng giá hay không (dù anh đã ghi bàn ở các trận chung kết Copa del Rey và Champions League mùa trước), James nhận được sự ủng hộ tối đa của báo chí Madrid. Mà truyền thông ở TBN có sức mạnh nhấn chìm hay đưa một cầu thủ lên đỉnh cao. Môi trường tích cực đó rất có lợi cho sự tiến bộ của James.
 
Cho tới giờ, Suarez vẫn chưa ghi được bàn nào ở La Liga cho đội bóng mới và hoàn toàn sống dưới cái bóng của ông chủ tại sân Nou Camp, Lionel Messi. Điều này sẽ chưa thay đổi trong tương lai gần. Ở Barca, Messi sẽ luôn là số 1. Tháng 6/2014 là thời điểm mà sự sa sút của Suarez bắt đầu và James trở thành một ngôi sao mới trong Dải ngân hà. Đó là khoản tiền 63,4 triệu bảng hợp lý nhất mà một đội như Real có thể chi ra.

Lập luận cho Suarez
Sau án treo giò 4 tháng vì cắn Chiellini, Suarez đứng trước những câu hỏi khắc nghiệt về việc anh có thể kiểm soát được tính tình và hành vi trên sân bóng hay không. Việc anh ra sân có vẻ nặng nề và thừa cân trong một trận giao hữu đầu mùa cũng như những nghi kỵ về khả năng anh trở thành một đồng đội ăn ý của Neymar và Messi, tất cả báo hiệu Suarez có thể sẽ khởi đầu khó khăn tại Barcelona.
 
Suarez cần thêm thời gian để tìm được sự ăn ý với Messi và Neymar
 
Cầu thủ người Uruguay chịu nhiều áp lực khi ra mắt cho CLB mới ở ngay trận El Clasico gặp Real Madrid, Suarez kiến tạo cho Neymar ghi bàn mở tỉ số, nhưng chơi mờ nhạt sau đó và Barca thúc thủ. Tuy nhiên, lẽ ra Luis Enrique không nên để chữ ký đắt giá nhất mùa hè của ông đá chính trận đó sau một thời gian vắng mặt dài ngày như thế.
 
Kể từ đó tới nay, Suarez đã có bàn đầu tiên cho Blaugrana và đóng một vai trò xả thân trong lối chơi của đội bóng xứ Catalan với 6 đường kiến tạo trong 9 trận. Ở Barca, anh sẽ không thể chơi bóng như ở Liverpool nữa, nhưng tiền đạo người Uruguay đã thích nghi và hòa nhập nhanh chóng, giúp Barca có thêm một cách tiếp cận mới trong lối chơi tấn công mà họ thiếu mùa trước, với một tay săn bàn đích thực.
 
Rốt cuộc, sự cố cắn người vẫn có những khía cạnh tốt cho cả Barca và Suarez. Điều đó giúp giá của anh trên thị trường chuyển nhượng giảm đi đôi chút và Barca có thể vượt qua sự cạnh tranh quyết liệt của các đội bóng lớn khác cho Suarez. Thêm vào đó, Suarez giờ được tư vấn tâm lý thường xuyên để đảm bảo anh sẽ kiểm soát được hành vi trên sân.
 
Một trong những chỉ trích phổ biến nhất với Barca mấy mùa qua là họ thiếu một “kẻ xấu” trong đội hình, và Suarez sẽ mang tới sự cạnh tranh, tinh thần chiến thắng bất chấp thủ đoạn mà đôi khi Barca cũng cần. Ở tuổi 27, cựu cầu thủ Liverpool cũng còn những năm tháng đẹp nhất phía trước và là một khoản đầu tư xứng đáng cho Barcelona.


(báo bóng đá)