Bong da

Italia

Ashley Cole và AS Roma: “Cặp đôi hoàn hảo” hay “Cặp đôi hoàn cảnh”?

Cập nhật: 17/07/2014 00:17 | 0

Đã rất thành công ở Arsenal và Chelsea, hậu vệ trái này phù hợp hơn với tốc độ của Serie A khi anh đã bước vào những ngày hoàng hôn của sự nghiệp.

Ashley Cole và AS Roma: “Cặp đôi hoàn hảo” hay “Cặp đôi hoàn cảnh”?
Ashley Cole và AS Roma: “Cặp đôi hoàn hảo” hay “Cặp đôi hoàn cảnh”?
* Tổng hợp tin chuyển nhượng ngày 15/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Như Ian Rush từng thừa nhận, qua tuổi 30 cũng giống như chuyển sang sống ở nước ngoài với một cầu thủ. Tuy nhiên, sau một sự nghiệp đã đưa anh từ Stepney Green tới Arsenal, Chelsea và 107 lần khoác áo ĐTQG, ở tuổi 33, giờ Ashley Cole đúng là sẽ chuyển ra nước ngoài. Đã 25 năm trôi qua kể từ khi Rush rời mái ấm Anfield để tới chơi một mùa giải chán nản cho Juventus và ngoài Paul Gascoigne, nhiều cầu thủ Anh đã thử sức, và thất bại, tại Serie A, bao gồm David Platt, Des Walker và Paul Ince. Italia xem ra không phải là đất lành với những ngôi sao từ xứ sở sương mù trong 2 thập kỷ qua.

Sau chuyến phiêu lưu ngắn ngủi của David Beckham ở AC Milan dẫn tới chấn thương gót chân khiến anh vắng mặt ở World Cup 2010, người Anh gần nhất thử sức ở Italia là Jay Bothroyd, hiện đang khoác áo Muangthong United ở Thái Lan, dù từng được gọi vào tuyển Anh năm 2010. Là bạn của Al-Saadi Gaddafi khi con trai nhà độc tài này chơi cho Perugia năm 2003, Bothroyd kết thúc chuyến phiêu lưu 2 năm ở Italia khi Perugia lâm vào khủng hoảng tài chính. Sau đó anh lưu lạc tới Charlton Athletic và giờ đang ở Đông Nam Á.


Beckham thời còn khoác áo AC Milan

Trở lại với Cole, Roma hiện đang ở trong tay vị chủ tịch giàu tham vọng Mỹ-Italia James Pallotta, nên cựu tuyển thủ Anh có lẽ không phải lo ngại về chuyện tài chính. Giallorossi về đích mùa trước ở vị trí á quân, chỉ kém một Juventus quá xuất sắc, nhưng đó đã là vị trí cao nhất của Roma trong 5 mùa gần nhất. Dẫn dắt họ hiện là một HLV cấp tiến, chuyên gia chiến thuật người Pháp Rudi Garcia. Sẽ đeo đuổi chức vô địch trong nước, Roma cũng là ứng viên nặng ký cho danh hiệu không chính thức ngựa ô số 1 của Champions League mùa tới. Họ cũng đã tăng cường mạnh mẽ cho đội hình với các chữ ký mới, bao gồm tiền vệ người Bỉ Radja Nainggolan từ Cagliari và ngôi sao người Argentina Leandro Paredes, chưa kể những sự bổ sung đầy kinh nghiệm, tiền vệ người Mali Seydou Keita, và Cole.

Câu hỏi chính có lẽ không phải là năng lực, mà là tinh thần và động cơ. Liệu Cole có còn đủ quyết tâm sau ngần ấy năm vắt kiệt tinh thần ở giải đấu đòi hỏi cao, nhưng cũng trả lương hậu hĩnh Premier League? Cole cũng đã bị HLV Roy Hodgson bỏ lại ở World Cup, nhường chỗ cho một Luke Shaw hoàn toàn chưa có kinh nghiệm ở đỉnh cao. Tuy nhiên, đó có thể là sai lầm của Hodgson khi Cole mùa trước vẫn chơi rất ổn định trong màu áo Chelsea.

Cole cũng có thể nhìn vào Maicon như một nguồn cảm hứng. Hậu vệ cánh người Brazil đã gây thất vọng ở Premier League trong màu áo Man City, nhưng ở tuổi 32, là một trong những người chơi hay nhất cho Roma mùa trước và vẫn được trọng dụng tại ĐTQG ở World Cup hồi mùa hè. Những người khác mà Cole có thể nhìn vào để cố gắng là Patrice Evra, sắp sang Juventus, và Nemanja Vidic, đã có mặt ở Inter Milan. Tốc độ của bóng đá ở Serie A được cho là chậm hơn so với ở Premier League, cho phép những cầu thủ lão luyện như thế có thể thích nghi nhanh hơn.


Cole có thể học hỏi từ Maicon

Có lẽ thách thức lớn hơn với Cole không phải là về chuyên môn, mà tâm lý và sự thay đổi môi trường sống, xã hội bên ngoài sân cỏ. Dù được coi là một cầu thủ có lối sống phóng khoáng, một gương mặt thường xuyên của báo chí khổ nhỏ ở Anh, Cole đã thừa nhận những khó khăn của anh ngay cuộc họp báo đầu tiên ở Roma. “Các cầu thủ Anh thấy thoải mái nhất ở Anh. Tôi sẽ phải nỗ lực thích nghi với một ngôn ngữ khác, một nền văn hóa và cách tư duy khác”, Cole nói.

Garcia nói tiếng Anh rất tốt và trước đó từng làm việc với Joe Cole khi cựu tiền vệ của Chelsea này chơi cho Lille theo hợp đồng cho mượn. Nhưng mọi chuyện phụ thuộc trước hết vào Cole trong 2 năm tới, với hợp đồng của anh bao gồm một điều khoản lựa chọn gia hạn thêm 1 năm, nếu mọi chuyện đúng kế hoạch. Cole có thói quen tốt chứng tỏ những kẻ nghi ngờ anh sai trong suốt sự nghiệp của mình, nhưng có lẽ thử thách lần này là lớn nhất.


(báo bóng đá)