Bong da

Italia

Derby Italia là show diễn của các hậu vệ

Cập nhật: 20/10/2015 07:33 | 0

Tại khu khán đài Bắc (Curva Nord) của sân Giuseppe Meazza rạng sáng qua, các CĐV đã giăng tấm biểu ngữ ấn tượng chế giễu Juventus. Dưới sân, các cầu thủ cũng lao vào ăn miếng trả miếng đầy quyết liệt, nhưng sau cùng derby d’Italia lại là nơi tôn vinh khả năng phòng ngự xuất sắc của hai đội.

Derby Italia là show diễn của các hậu vệ
Derby Italia là show diễn của các hậu vệ
KẺ TÁM LẠNG, NGƯỜI NỬA CÂN
Phía Inter là bộ đôi Nam Mỹ, Miranda và Jeison Murillo, còn Juve là bộ ba Italia quen thuộc: Chiellini, Bonucci và Barzagli. Hai tấm khiên vững chắc này gần như “mua” toàn bộ các pha bóng tấn công trên sân, bất chấp cả Inter lẫn Juve đều có những ngôi sao tấn công hàng đầu. “Hung thần” của Juve, Mauro Icardi đã có không ít những cơ hội… suýt chạm chân vào bóng trong vòng cấm nhưng rồi cũng bị Barzagli cắt mất. Thậm chí trong hiệp 2, cơ hội sáng nhất của Nerazzurri đến từ chính pha tạt bóng rất đẹp của… Icardi vào vòng cấm. 
 
Khi một tiền đạo cắm phải tạt bóng vào vòng cấm cho tiền vệ băng lên dứt điểm, thì rõ ràng hàng phòng ngự của đối phương đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình. Những cơ hội tốt nhất mà Inter tạo ra đều đến từ các tình huống cố định hoặc sút xa của Stevan Jovetic, áp lực lớn nhất cũng chỉ đủ khiến thủ thành Gianluigi Buffon… cười động viên. Bất lực hiển nhiên là cảm giác chung của các chân sút Inter về phía hàng phòng ngự đội khách. 
 
Ở chiều ngược lại, điều tương tự cũng được thể hiện. Cho dù Juve đã cầm bóng nhiều hơn, sút nhiều hơn, thậm chí đưa bóng trúng cột dọc nhưng sự xuất sắc trong những tình huống cản phá cuối cùng của các hậu vệ Inter đã giữ tất cả đứng im ở vạch xuất phát. Alvaro Morata bị Miranda kèm chết trong khi Zaza không thể hiện được gì với sự liều lĩnh và tỉnh táo của Murillo. Ấn tượng nhất có lẽ là pha xoạc bóng thành công ngay trong vòng cấm của Murillo khi Zaza băng xuống đối mặt với thủ thành Samir Handanovic vào cuối hiệp 1, không bất ngờ khi trung vệ người Colombia được chấm điểm cao nhất bên phía Inter.
 
ĐIỀM LÀNH CHO CẢ HAI
37 cú tắc bóng tới từ hai bên đã giữ trận đấu cân bằng nhất có thể. Cả HLV Roberto Mancini lẫn Max Allegri đều tỏ ra khá hài lòng sau kết quả đầy tính tôn vinh hàng phòng ngự này. Mancini khẳng định Inter đã chơi “thứ bóng đá tốt nhất kể từ đầu mùa” trong hiệp 1, đồng thời khen ngợi các học trò vừa trở về từ các ĐTQG nhưng vẫn duy trì được sự tập trung cao trong cả trận. Trong khi đó Allegri tuyên bố trong phòng họp báo, “Juve chắc chắn sẽ chiến đấu cho Scudetto” bất chấp họ vẫn chỉ xếp thứ 14 trên BXH Serie A.
 
Rõ ràng, sự xuất sắc của hàng phòng ngự là đủ để các HLV lên dây cót cho đội bóng trong giai đoạn này của mùa giải. Juve có lực lượng tốt và sẽ hồi phục để trở lại cuộc đua Scudetto trong vài tháng tới, trong khi Inter rất tự tin với chỉ 1 điểm kém đội đầu bảng Fiorentina. 
 
Điều mà cả hai cần trong giai đoạn mang tính bước đệm này là chính sự vững chắc của hàng phòng ngự để làm điểm tựa cho những thay đổi lớn lao ở tuyến trên. Show diễn ấn tượng của hàng phòng ngự trong trận derby d’Italia rạng sáng qua chính là câu trả lời hoàn hảo cho những toan tính đó. 
 
5 - Kể từ lượt đi mùa 2010/11, trận derby d’Italia giữa Inter và Juve mới kết thúc với tỉ số hòa không bàn thắng. Đây cũng là trận hòa 0-0 thứ hai tại Serie A mùa này, trận đầu tiên là cuộc đấu Carpi-Napoli ở vòng 5.

 

 



(báo bóng đá)